Nghi Lộc (Nghệ An): Vì sao dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông bị “mắc cạn”?

Phạm Tuân - Thành Vinh| 24/06/2020 11:13

(TN&MT) - Hàng chục dòng họ ở xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc đang hết sức bức xúc vì đã nộp tiền mua đất xây dựng nghĩa trang cho dòng tộc hơn 2 năm, nhưng đến nay vẫn chưa được giao đất. Hiện, các phương án giải quyết sự việc vẫn đang “rối như tơ vò”…

Đại diện các dòng họ và cá nhân mua đất tại nghĩa trang Hàng Vông, xã Nghi Diên, cho biết: Trước đó, ngày 28/1/2018, các dòng họ và cá nhân được UBND xã Nghi Diên thông báo cá nhân, dòng họ có nhu cầu mua đất nghĩa trang Hàng Vông thì lên UBND xã nghe dự họp và thông báo về quy hoạch mở rộng nghĩa trang. Theo đó, UBND xã Nghi Diên cho biết, việc mở rộng nghĩa trang Hàng Vông đã được chính quyền 3 cấp (xã, huyện, tỉnh) phê duyệt cho phép, mở rộng nghĩa trang cũ về phía Đông với diện tích hơn 3 héc ta.

Cũng tại cuộc họp này, đại diện các dòng họ và cá nhân được cán bộ địa chính xã trình bày sơ đồ phân lô, đường quy hoạch ngang, dọc vào nghĩa trang để mọi người được biết và đăng ký lựa chọn số lô, số dãy và diện tích phù hợp. Tiếp đó, ngày 18/7/2018, UBND xã Nghi Diên thông báo cho các dòng họ lên địa chính xã làm thủ tục đăng ký, tiến hành nộp tiền cho kế toán xã, hóa đơn nộp tiền và thông báo mua đất đều được Chủ tịch UBND xã ký tên, đóng dấu. Người dân còn cho biết, đến nay đã có 49/73 lô đất đã được các cá nhân, dòng họ nộp tiền mua đất cho UBND xã Nghi Diên với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Nhiều cá nhân, dòng họ nộp hàng trăm triệu đồng từ 2 năm nay nhưng chưa được xã Nghi Diên giao đất

Ông Phạm Đình Sơn, đại diện dòng họ Phạm Đình tại xã Nghi Diên cho hay: “Chủ trương mở rộng nghĩa trang Hàng Vông, xã Nghi Diên có từ năm 2013, đến năm 2018 mới được các cấp đồng ý, phê duyệt. Sau khi được UBND xã thông báo cá nhân, dòng họ có nhu cầu mở rộng nghĩa trang, tháng 7/2018 họ Phạm Đình chúng tôi đã nộp số tiền hơn 194 triệu đồng để mua 500m2 đất tại nghĩa trang Hàng Vông. Thế nhưng đến nay dòng họ Phạm Đình và nhiều dòng họ khác chưa được UBND xã Nghi Diên giao đất như đã hứa. Đây là việc tâm linh tổ tiên nên được nhiều con cháu trong dòng họ quan tâm, dò hỏi suốt nhưng tôi không biết trả lời như thế nào?”.

Tương tự, ông Phan Hữu Tân (SN 1946), trú tại xóm 1, xã Nghi Diên phản ánh: “Năm 2018, tôi đại diện cho dòng họ mua lô đất số 33 tại nghĩa trang Hàng Vông, diện tích 672m2, với số tiền là 251 triệu đồng. Thế nhưng, nhiều lần chúng tôi yêu cầu giao đất thì xã Nghi Diên không giao được đất, khất lần này đến lượt khác. Nếu không giao được đất thì xã phải trả lại tiền cho chúng tôi và tính lãi suất theo lãi suất ngân hàng trong thời gian chúng tôi đã đóng tiền cho xã, vì trong họ có nhiều gia đình phải đi vay tiền để đóng nộp”.

Ngoài 2 trường hợp trên, người đại diện của hàng chục dòng họ và cá nhân cầm theo hóa đơn nộp tiền mua đất nghĩa trang Hàng Vông bày tỏ bức xúc, vì đã nộp hàng chục, hàng trăm triệu đồng để mua đất xây dựng nghĩa trang nhưng xã Nghi Diên không có đất để giao cho người mua.

Mở rộng nghĩa trang Hàng Vông ra sát với tường rào nhà người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn nên bị phản đối do lo sợ ô nhiễm

Tìm hiểu của phóng viên được biết, nghĩa trang Hàng Vông của xã Nghi Diên đã có từ lâu đời và chủ trương mở rộng nghĩa trang Hàng Vông về phía Đông đã được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tuy nhiên, trong quá trình UBND xã Nghi Diên triển khai xây dựng hạ tầng cho nghĩa trang này đã vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn.

Sở dĩ xảy ra sự việc người dân Nghi Vạn phản đối là vì nghĩa trang Hàng Vông đang mở rộng có những vị trí nằm sát với bờ tường rào khu dân cư xóm Thịnh Lạc, xã Nghi Vạn. Chính vì điều này mà dự án quy hoạch, mở rộng nghĩa trang Hàn Vông, xã Nghi Diên sau đó bị UBND huyện Nghi Lộc đình chỉ, không được tiếp tục được xây dựng. Do đó, dù người dân đã nộp tiền mua đất nghĩa trang cho UBND xã Nghi Diên nhưng đến nay xã chưa có đất để giao.

Đại diện một dòng họ ở xã Nghi Diên nói, việc quy hoạch nghĩa trang sát bờ tường rào của người dân xóm Thịnh Lạc, người ta phản ứng là đúng. Do đó, UBND xã nên điều chỉnh lại quy hoạch, bỏ bớt một số lô, thửa sát với tường rào của người dân xóm Thịnh Lạc để họ an tâm hơn, đồng thời làm tốt công tác tư tưởng với người dân để họ thống nhất việc quy hoạch.

Theo lời ông Phạm Đình Sơn, đại diện dòng họ Phạm Đình, sau khi bị UBND huyện đình chỉ quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàng Vông, UBND xã Nghi Diên xin chủ trương quy hoạch nghĩa trang ở vùng rú Lụi để chia đất cho các dòng họ và cá nhân đã nộp tiền. Tuy nhiên, các dòng họ không đồng ý phương án này, vì vùng rú Lụi là vùng trũng của xã, mưa là ngập nước, đường đi lại rất khó khăn. Các dòng họ yêu cầu, nếu xã không giao được đất tại vùng nghĩa trang Hàng Vông thì phải trả lại tiền cho các dòng họ.

Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Sơn – Chủ tịch UBND xã Nghi Diên, cho biết: UBND huyện Nghi Lộc đã đình chỉ hoạt động dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông, hiện xã đang làm hồ sơ, thủ tục đấu thầu nghĩa trang tại vị trí mới (rú Lụi – PV). Khi được hỏi về quy trình, thủ tục bán đất nghĩa trang Hàng Vông trước đây diễn ra như thế nào? Chủ tịch UBND xã Nghi Diên nói rằng, “không phải là bán mà các hộ dân tự nguyện đóng góp xây dựng nghĩa trang”. Trong khi đó, người dân khẳng định rằng, họ nộp tiền để mua đất, số tiền mỗi người, mỗi dòng họ nộp cho UBND xã nhiều hay ít tùy thuộc vào diện tích, số lô, dãy thứ tự trước, sau theo quy hoạch.

Nghĩa trang Hàng Vông đang xây dựng dở dang

Qua tìm hiểu, xác minh thông tin phản ánh cho thấy, sự bức xúc của người dân về việc chưa được giao đất sau khi đã nộp tiền mua đất nghĩa trang hơn 2 năm là phản ánh có cơ sở. Hiện nay, UBND xã Nghi Diên đang “chữa cháy” sự việc bằng cách xin quy hoạch nghĩa trang ở một vị trí mới, đồng thời kêu gọi nhà đầu tư mua lại phần diện tích mở rộng nghĩa trang Hàng Vông, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Tuy nhiên, phương án giao đất nghĩa trang ở vị trí mới lại không được nhiều người dân đồng thuận.

Có thể thấy, quy hoạch mở rộng nghĩa trang Hàng Vông ngay sát bờ tường rào khu dân cư là việc làm nóng vội, không tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư của UBND xã Nghi Diên và các cơ quan chức năng huyện Nghi Lộc, đã thiếu khảo sát, đánh giá đầy đủ các yếu tố. Ngoài ra, việc thu tiền mua đất nghĩa trang được biến hóa thành “tự nguyện ủng hộ” của người dân cũng là điều đáng bàn. Nếu đã ủng hộ xây dựng nghĩa trang thì phải bình đẳng, không có chuyện phân lô, phân vùng cho các cá nhân, dòng họ sử dụng riêng như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghi Lộc (Nghệ An): Vì sao dự án mở rộng nghĩa trang Hàng Vông bị “mắc cạn”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO