Nghệ nhân làm du lịch ở địa đầu Lung Cú

Tuyết Chinh| 09/06/2017 15:57

(TN&MT) - Ở thôn Lô Lô Chải, xã Lũng Cú (huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang), có một nghệ nhân dân gian người dân tộc Lô Lô đã đi đầu trong việc phát triển kinh tế bằng dịch vụ homestay (cho khách du lịch nghỉ trọ tại nhà), đó là Trưởng thôn Sình Dỉ Gai. Anh đã mang những nét đẹp của mảnh đất địa đầu Tổ quốc, phong tục truyền thống của người Lô Lô quảng bá khắp mọi miền.

Với phương châm “Đảng viên đi trước”, gia đình Trưởng thôn Sình Dỉ Gai là một hộ làm homestay có tiếng ở Lũng Cú. Nhà anh Gai nằm ở nơi có cảnh đẹp nên thơ, một vị trí đắc địa có thể nhìn thấy cột cờ Lũng Cú ở khoảng cách rất gần. Để phục vụ du lịch, xung quanh nhà và mảnh vườn bên cạnh, anh trồng các loại hoa đặc trưng của xứ đá. Những bông hoa thay nhau nở theo mùa, từ hoa đào, lê, cải vàng, tam giác mạch... Nếu tìm kiếm trên mạng sẽ thấy rất nhiều du khách chụp hình lưu niệm tại đây.

nn1.jpg

Mô hình du lịch homestay ở Lũng Cú thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ảnh: MH

Phong cảnh đẹp là vậy nhưng cách đây chục năm, cuộc sống của người dân ở đây vẫn còn nhiều khó khăn, nghèo đói, lạc hậu. Nơi này chỉ thay đổi từ khi Cao nguyên đá Đồng Văn được Tổ chức Giáo Dục, Văn hóa, Khoa học của Liên Hợp Quốc UNESCO công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu vào năm 2010. Đến năm 2011 các tổ chức nước ngoài đến thôn hỗ trợ người dân làm nhà truyền thống và phát triển du lịch.

Anh Gai cho biết, từ khi du lịch bắt đầu phát triển ở Lũng Cú, anh đã trăn trở suy nghĩ làm thế nào để có thể nắm bắt được cơ hội phát triển kinh tế gia đình. Cơ duyên đưa anh đến với nghề làm dịch vụ homestay, cho khách du lịch ở trọ tại nhà vào năm 2014. Anh nhớ lại: “Tôi tình cờ mời ông khách người Nhật Yasushi Ogura đến nhà ăn cơm, khi ông ấy đến đây du lịch. Ông ấy thấy tôi chia sẻ về việc chuẩn bị làm nhà và đã động viên tôi đầu tư xây nhà truyền thống để làm dịch vụ homestay và hứa sẽ hỗ trợ tiền. Đấy chính là động lực để tôi đầu tư xây dựng ngôi nhà truyền thống của người Lô Lô là nhà trình tường, khung gỗ hết hơn 200 triệu đồng. Mới đầu làm du lịch còn bỡ ngỡ do rào cản về ngôn ngữ, phong tục, tập quán để giao lưu với khách. Sau vài năm, tôi đã có kinh nghiệm phục vụ. Từ đó đến nay, hàng năm, số khách du lịch tăng đều, thu nhập từ du lịch trung bình khoảng 80 triệu đồng”.

Giờ đây, nhà anh Gai đã trở thành địa chỉ Homestay có tiếng được nhiều du khách xa gần biết đến. Anh chia sẻ thêm, khách đến ở trọ nhà anh thường là khách Tây, giá ở một đêm là 60 nghìn đồng/người, nếu ăn thêm bữa tối và sáng là 150 nghìn đồng/người. Họ rất thích các bữa ăn nấu từ các món ăn địa phương, như: thịt gà, lợn đen, thịt treo, đậu chúa, mèn mén, thắng cố...

nn.jpg

Gia đình anh Sình D Gai mặc trang phục truyền thống của người Lô Lô đón khách du lịch tại nhà

Họ còn có thể cùng gia đình hái rau cải, bắt gà trong vườn để làm cơm. Mấy năm gần đây, gia đình đã đầu tư thêm mạng wifi, nhà vệ sinh tự hoại và nhà tắm nóng lạnh để phục vụ nhu cầu đa dạng của du khách.

Được biết, không chỉ là người làm du lịch giỏi, trưởng thôn gương mẫu, anh Gai còn là Chủ tịch Hội Nghệ nhân dân gian của xã từ năm 2013 đến nay. Hội Nghệ nhân dân gian của xã đã góp phần phát triển và gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc bản địa. Hội có 2 dân tộc chính là Lô Lô và Mông, Hội thường xuyên mở các lớp dạy các thế hệ trẻ trong thôn, xã về các làn điệu dân gian của dân tộc mình; các thầy thuốc dạy cách bốc thuốc để những bài thuốc cổ truyền không bị mất...

Trên cương vị Trưởng thôn Lô Lô Chải từ năm 2008 đến nay, anh Gai được bà con trong thôn tin tưởng nghe theo, từ việc vận động người dân góp công, hiến đất làm đường bê-tông nông thôn mới, đến làm du lịch đều được cả thôn đồng tình hưởng ứng. Các hộ trong thôn đã biết bán các sản phẩm thủ công, rau quả của địa phương trong mùa du lịch để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ đó, đời sống của bà con trong thôn ngày càng cải thiện và ấm no hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ nhân làm du lịch ở địa đầu Lung Cú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO