Nghệ nhân ẩm thực Ánh Tuyết: “Michelin Guide xuất hiện ở Việt Nam là cơ hội lớn để ẩm thực được nâng tầm”

Phương Thảo | 08/02/2023, 15:09

(TN&MT) - (TN&MT) - Nghệ nhân ẩm thực Phạm Thị Ánh Tuyết được biết tới như một “đại sứ” ẩm thực luôn miệt mài mang ẩm thực truyền thống Việt ra quốc tế. Từng nấu ăn cho 21 nguyên thủ quốc gia tại Hội nghị APEC Đà Nẵng 2017, bà hoàn toàn tự tin về cái “tầm” của ẩm thực Việt Nam.

anh-1-nghe-nhan-am-thuc-anh-tuyet.jpg

“Ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin lâu rồi”

- Là người nhiều năm đưa ẩm thực Việt Nam ra quốc tế, bà nhận định ẩm thực Việt Nam đang ở đâu trên bản đồ ẩm thực thế giới ?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Ẩm thực Việt Nam có rất nhiều cơ hội nhưng chúng ta chưa biết nắm bắt cơ hội ấy để quảng bá và xây dựng thương hiệu. Nhiều quốc gia trên thế giới đã làm “marketing” ẩm thực rất giỏi, ví dụ như Hàn Quốc chỉ là món rau dưa thôi, nhưng họ nâng tầm thành thương hiệu. Còn ẩm thực Việt Nam chưa có chiến lược quảng bá và phát triển rõ ràng.

-Nhắc đến Việt Nam là người ta hay nghĩ tới món ăn giá rẻ. Liệu đó có phải lý do mà ẩm thực Việt dù được khen nhưng vẫn chưa định vị được vị trí riêng?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Tôi từng phục vụ bữa ăn cho các nguyên thủ các quốc gia tại APEC. 21 nền văn hóa khác nhau, 21 vị nguyên thủ đã ăn hết phần ăn, không một ai để thừa lại. Nếu không thấy ngon, người ta đã không ăn. Tôi có chọn sơn hào hải vị gì đâu, nhưng tôi vẫn có một bàn ăn cao cấp đó thôi, nấu ăn cho nguyên thủ quốc gia là cao cấp nhất còn gì.

- Nhiều người cho rằng, món ăn Việt Nam mà chế biến đúng theo truyền thống sẽ khó “quốc tế hóa”, cần phải có sự điều chỉnh nhất định. Bà nghĩ như thế nào ?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Lần đầu tiên tôi mang món ăn đi quốc tế, tôi chẳng cần cải biến gì, chỉ mang đúng những vị truyền thống của Việt Nam. Việt Nam phải có bề dày văn hóa như thế nào mới có được những món ăn đó. Đó là một tầm cao.

anh-2-mon-nem-cua-be-duoc-nghe-nhan-anh-tuyet-chon-vao-thuc-don-phuc-vu-bua-an-cho-nguyen-thu-cac-quoc-gia-tai-apec-2017.jpg

Nem cua bể là một trong những món ăn được Nghệ nhân Ánh Tuyết chọn vào thực đơn phục vụ nguyên thủ các quốc gia tại APEC 2017

Những đầu bếp có kinh nghiệm, bí quyết chế biến, thì chỉ là món đơn giản cũng có thể đạt được tầm cao. Khi tôi lên thực đơn cho các nguyên thủ APEC, người ta cũng hỏi tôi sao không đưa nguyên liệu cao cấp vào cho sang trọng, ví dụ như tôm hùm. Nhưng nguyên thủ quốc gia làm gì có món sơn hào hải vị nào chưa từng nếm qua, cho nên họ thích những món ăn đơn giản của người Việt. Đó là cái tài của người đầu bếp. Ẩm thực thượng hạng thực ra xuất phát điểm là những món ăn đời thường, nhưng khác biệt, và người ta rất thích. Đó mới là ẩm thực tầm Michelin.

-Nói về ẩm thực tầm Michelin, thì gần đây giới ẩm thực có nhắc nhiều đến sự kiện Michelin Guide đã chính thức vào Việt Nam. Bà nghĩ ẩm thực Việt có khả năng đạt sao Michelin không ?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Tôi nghĩ ẩm thực Việt Nam xứng đáng có sao Michelin lâu rồi nhưng chưa có cơ hội. Nhiều nhà hàng ở Việt Nam có những món ăn truyền thống rất tuyệt vời, giữ được hồn của món ăn, vị rất thanh, nhẹ nhàng mà lại ấn tượng. Đó chính là đỉnh cao ẩm thực. Vậy nên, việc Michelin Guide xuất hiện ở Việt Nam, phải nói đó là một cơ hội lớn cho ẩm thực được nâng tầm và có vị thế xứng đáng.

anh-3-su-kien-hop-bao-ra-mat-michelin-guide-tai-viet-nam-voi-sun-group-la-doi-tac-diem-den-.jpg

Sự kiện họp báo ra mắt Michelin Guide tại Việt Nam với Sun Group là “đối tác điểm đến”

Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin

- Michelin thường chú trọng ẩm thực cao cấp, có nhiều tiêu chí. Liệu theo bà, Việt Nam đã chuẩn bị đủ để qua các cuộc sát hạch tầm Michelin chưa?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Gần đây, tôi đi dự lễ công bố Michelin Guide tới Việt Nam, thì họ có nói, chỉ tiêu đầu tiên để có sao Michelin là chất lượng ẩm thực, rồi mới tới tiêu chí trang trí, phục vụ…. Không phải cứ ngồi vào bàn ghế mạ vàng là có sao Michelin. Đó phải là những gì tinh túy nhất, hài hòa nhất.

- Sun Group, hiện là doanh nghiệp được chọn làm đối tác điểm đến của Michelin và cũng đã có nhiều hoạt động để phát huy giá trị ẩm thực Việt. Bà đánh giá như thế nào về sự tham gia của những doanh nghiệp như vậy trong việc thúc đẩy nâng tầm ẩm thực Việt Nam hiện nay?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Tôi có cơ hội hướng dẫn, tư vấn ẩm thực cho các sản phẩm du lịch ở nhiều tập đoàn lớn, tôi thấy chính các doanh nghiệp đã tạo cơ hội để quảng bá ẩm thực Việt Nam hiệu quả nhất đến khách nước ngoài.

anh-4-pho-mon-an-viet-duoc-truyen-thong-quoc-te-ca-ngoi.jpg

Phở - món ăn Việt được truyền thông quốc tế ca ngợi

Bình thường nghệ nhân như chúng tôi, một năm thì nhiều lắm có một vài cơ hội giới thiệu món ăn tới khách quốc tế. Như vậy phải mất thời gian rất dài mới có thể lan tỏa sự tinh túy của ẩm thực Việt tới quốc tế. Nhưng một sự kiện doanh nghiệp tổ chức, chỉ thông qua một bữa ăn là có thể quảng bá ẩm thực Việt tới hơn 30 nước rồi.

-Theo bà, việc những doanh nghiệp du lịch chú trọng nâng tầm chất lượng và đưa món ăn Việt vào phục vụ tại các khách sạn hạng sang có ý nghĩa như thế nào với ẩm thực Việt?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Nhiều doanh nghiệp họ rất quan tâm tới sự tinh tế của ẩm thực. Điển hình như các lãnh đạo của Tập đoàn Sun Group luôn đề cao câu chuyện nâng ẩm thực Việt Nam lên một tầm cao mới, nhưng các món ăn phải thật sự chuẩn vị truyền thống. Ở các khách sạn, khách nước ngoài lựa chọn ăn buffet nhiều nhất, nên ý tưởng kiến tạo Góc bếp Việt của Sun Group là cơ hội rất tốt để ẩm thực tới với khách quốc tế nhiều hơn.

- Với sự kiện Michelin Guide vào Việt Nam, bà có kỳ vọng đây sẽ là một “cú hích” cho ẩm thực Việt không?

Nghệ nhân Ánh Tuyết: Tôi kỳ vọng sự kiện Michelin Guide vào Việt Nam sẽ tạo ra bước ngoặt mới cho ẩm thực Việt. Sự đánh giá này rất là công tâm. Nhưng tôi nghĩ ẩm thực Việt mà có sao Michelin không phải khó. Rõ ràng ẩm thực là một trong những yếu tố lôi kéo, thu hút khách du lịch quay trở lại hiệu quả nhất. Con tôi vẫn bảo sang Thái để ăn, thưởng thức ẩm thực bên đó. Nghĩa là vì ẩm thực, họ đến Thái Lan, rồi họ sẽ ở lại du lịch, du lịch thêm phát triển. Như vậy mới là phát triển du lịch bền vững và chắc chắn.

- Xin cảm ơn bà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Đảm bảo cho ngư dân vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền 
    (TN&MT) - Những năm qua, Đảng Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách phát triển ra hướng biển, từ đó các tỉnh, thành đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chính phủ về phát triển kinh tế biển, từng bước đảm bảo cho ngư dân vươn khơi, bám biển, giữ vững chủ quyền
  • Phát triển kinh tế rừng – góp phần vào công cuộc xóa đói – giảm nghèo
    Xác định kinh tế rừng đóng vai trò quan trọng, thời gian qua, nhiều địa phương trên cả nước đã tập trung quản lý hiệu quả diện tích đất đồi rừng. Đồng thời, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân phát triển trồng rừng gỗ lớn… Từ đó, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, góp phần vào công cuộc xóa đói – giảm nghèo.
  • Những triệu phú ở xã đào Xuân Quang
    Con đường nhựa láng mịn, thênh thang dẫn về Xuân Quang, xã bán sơn địa, bám dọc Quốc lộ 70. Cùng với trí sáng tạo, quyết tâm cao và bàn tay lao động cần cù, khéo léo hàng trăm người nông dân nơi đây trở thành triệu phú nhờ trồng cây đào cảnh.
  • Đà Nẵng: Thúc đẩy giảm thiểu rác thải nhựa, hướng đến cuộc sống phát triển bền vững
    TP. Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng rác thải nhựa ngày một gia tăng, ảnh hưởng đến môi trường sống và hệ sinh thái. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, Đà Nẵng đã thông qua nhiều chương trình, dự án thúc đẩy hoạt động phân loại, tái chế và giảm thiểu rác thải nhựa, đồng thời nâng cao hiệu quả kinh tế.
  • Đẩy mạnh xây dựng phát triển văn hóa người Hà Nội
    (TN&MT) - Thông tin từ Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, theo đó Ban Tuyên giáo Thành uỷ vừa đề nghị các cơ quan báo chí trên địa bàn Thủ đô tăng cường, cũng như đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền xây dựng và phát triển văn hóa Hà Nội.
  • “Mở triệu ước mơ" - thông điệp đẹp, đậm chất nhân văn từ một show ca nhạc
    (TN&MT) - Không theo bất kỳ “công thức thành công” nào của các show âm nhạc, không quảng cáo rầm rộ và chỉ tổ chức trực tuyến, nhưng “NCB Sing & Share Show - Mở triệu ước mơ” lại hút khán giả một cách ấn tượng giữa vô vàn những chương trình giải trí nở rộ thời gian qua. Điều gì làm nên “phép màu âm nhạc” này?
  • Quảng Bình: Nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân nghèo yên tâm bám biển
    (TN&MT) - Với 6.792 tàu thuyền đánh bắt thuỷ, hải sản, thu hút trên 24.000 lao động, Quảng Bình là một trong những địa phương có số lượng tàu thuyền thuộc tốp đầu khu vực miền Trung. Chính bởi lẽ đó, trong những năm qua, địa phương này đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ nhằm giúp ngư dân, đặc biêt là ngư dân nghèo yên tâm bám biển phát triển kinh tế.
  • Thanh Hóa: Nông thôn mới thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
    Chương trình xây dựng NTM nói chung, đã góp phần quan trọng trong công tác xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững tại các vùng nông thôn của tỉnh Thanh Hóa. Để hiểu rõ hơn về sự hiệu quả của chương trình này, Phóng viên Báo TN&MT đã có cuộc trao đổi với ông Cao Văn Bắc, Chủ tịch UBND xã Hoằng Giang, huyện Hoằng Hóa.
  • Bù Đốp - Bình Phước: Sử dụng hiệu quả đất nông nghiệp giúp thoát nghèo
    (TN&MT) - Trong chiến lược phát triển kinh tế vùng biên của tỉnh Bình Phước, huyện Bù Đốp đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ để phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai trong sản xuất nông nghiệp, từ đó giúp đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo.
  • Ba Tri không nghèo nữa

    Ba Tri không nghèo nữa

    20:19 23/03/2023
    Là một trong ba huyện ven biển của tỉnh Bến Tre, trước đây, hình ảnh những căn nhà lá đơn sơ nghèo nàn nép mình bên những rừng cây, con đường làng đã ăn sâu vào ký ức với mỗi ai đã từng đến với xứ sở này. Thế nhưng, sau những nỗ lực giảm nghèo từ những giải pháp thiết thực, hiệu quả đã mang đến diện mạo mới cho miền quê biển Ba Tri, đời sống nhân dân nơi đây ngày càng được cải thiện, đổi thay.
  • Thanh niên Điện Biên sáng tạo xung kích trong chuyển đổi số
    (TN&MT) - Tháng Thanh niên năm 2023, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Điện Biên tích cực tham gia công tác chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực của Đoàn. Với nền tảng tri thức, đổi mới sáng tạo, thanh niên giữ vai trò xung phong đi đầu trong thực hiện đẩy mạnh chuyển đổi số, vận dụng, ứng dụng công nghệ số trong thực tiễn cuộc sống
  • Nỗ lực đảm bảo quyền tự do tôn giáo, phản bác luận điệu xuyên tạc về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam
    (TN&MT) - Đảng, Nhà nước Việt Nam khẳng định: Tín ngưỡng, tôn giáo là nhu cầu tình thần của một bộ phận nhân dân, đang và sẽ tồn tại cùng dân tộc, đồng bào các tôn giáo là một bộ phận của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Việt Nam là Quốc gia đa tôn giáo cùng tồn tại trong lòng dân tộc và bình đẳng trước pháp luật.
  • Triển lãm Nghệ thuật “Sen Việt 2023 – vẻ đẹp thuần khiết”
    (TN&MT) - Triển lãm "Nghệ thuật Sen Việt 2023: Vẻ đẹp thuần khiết" (diễn ra từ ngày 25/3 – 31/3, tại Chùa Quán Sứ, Hà Nội) do Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UNESCO phối hợp thực hiện với mong muốn chia sẻ, lan tỏa sự thuần khiết của hoa sen và vẻ đẹp trân quý của Phật giáo.
  • Hà Nội: Điều chỉnh giao thông giảm ùn tắc nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng
    (TN&MT) - Thông tin từ Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực nút giao Trường Chinh - Tôn Thất Tùng - Lê Trọng Tấn nằm trên địa bàn 2 quận Đống Đa, Thanh Xuân, Sở Giao thông Hà Nội sẽ tiến hành thí điểm điều chỉnh tổ chức lại nút giao nói trên, nút giao Ngã Tư Sở và các nút giao lân cận.
  • Văn Yên (Yên Bái): Tạo sinh kế cho người dân để thoát nghèo
    Năm 2023, huyện Văn Yên (Yên Bái) đặt mục tiêu giảm 4,05% hộ nghèo, tương đương với giảm 1.434 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo 1,5%, tương đương giảm 528 hộ. Để đạt mục tiêu trên, huyện Văn Yên đã chú trọng thực hiện đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập, từng bước nâng cao đời sống.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO