Nghệ An: Yêu cầu lập danh sách những người đã đến BV Bạch Mai trong 14 ngày qua

Đình Tiệp| 26/03/2020 20:47

(TN&MT) - Sở Y tế Nghệ An vừa có Công văn về việc theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung trọng tâm của công văn này là các giải pháp ứng phó với "ổ dịch" Bệnh viện Bạch Mai.

Mới đây, Bộ Y tế đã xác định Bệnh viện Bạch Mai đã trở thành một "ổ dịch", có lây nhiễm chéo với 3 ca bệnh Covid-19 đã xác định và một số ca bệnh khác đang làm xét nghiệm lần thứ 2, bao gồm cả bệnh nhân, thân nhân và nhân viên y tế.

Với những nguy cơ từ “ổ dịch” mới này, ngày 26/3, Sở Y tế Nghệ An đã có Công văn số 858/SYT-NVY về việc theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung trọng tâm của công văn là các giải pháp ứng phó với "ổ dịch" Bệnh viện Bạch Mai.

Sở Y tế giao Trung tâm y tế các huyện, thành, thị khẩn trương chỉ đạo các trạm y tế lập danh sách những người cao tuổi trên địa bàn có bệnh mãn tính, bệnh lý nền kèm theo để thực hiện giám sát sức khỏe, theo dõi y tế; triển khai rà soát, lập danh sách và thông báo ngay cho người dân đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong 14 ngày qua để tự cách ly y tế tại nhà và theo dõi sức khỏe, thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương, cơ quan y tế khi có biểu hiện nghi mắc bệnh…

Sở Y tế Nghệ An yêu cầu theo dõi, giám sát y tế phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Đồng thời, yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh triển khai rà soát, lập danh sách các người bệnh đã đến khám, điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3/2020 và về điều trị tại đơn vị đã xuất viện; thông báo cho chính quyền địa phương để tổ chức quản lý và giám sát y tế theo quy định phòng chống dịch Covid-19. Nếu người bệnh hiện đang điều trị tại đơn vị thì bố trí phòng riêng, thực hiện cách ly, theo dõi y tế.

Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát nhân viên y tế thuộc đơn vị quản lý đang được cử đi học tập tại Bệnh viện Bạch Mai, thông báo ở lại Hà Nội. Trong trường hợp phải quay về Nghệ An thì phải báo cáo cơ quan, chính quyền địa phương và thực hiện tự cách ly, theo dõi y tế tại nhà, không được tự ý đi làm.

Trong thời điểm hiện nay, các cơ sở khám, chữa bệnh không cử nhân viên y tế của đơn vị mình đi học tập, làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, sáng 21/3/2020, Trung tâm Y tế thành phố Vinh nhận được tin báo của Trạm Y tế phường Đông Vĩnh trên địa bàn có 2 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân số 86. Đó là vợ chồng ông T và bà P (cùng sinh năm 1951). Ông T vừa qua có ra điều trị bệnh tim tại Bệnh viện Bạch Mai, còn bà P có ra chăm chồng. Tại đây, 2 ông bà có tiếp xúc gần cùng bệnh nhân nhiễm SARS-Cov-2 số 86 là điều dưỡng ở bệnh viện này. Rất may, qua lấy mẫu xét nghiệm, cơ quan chức năng kết luận 2 vợ chồng có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Cũng liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An “Toàn dân tham gia ủng hộ, phòng dịch Covid – 19”,  cho đến chiều 26/3 đã có trên 30 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký ủng hộ với số tiền và hiện vật hơn 16,2 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Yêu cầu lập danh sách những người đã đến BV Bạch Mai trong 14 ngày qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO