Nghệ An: Xử lý xong 23 điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV

Đình Tiệp| 01/12/2019 09:39

(TN&MT) - Cho đến nay, tỉnh Nghệ An đã xử lý được 18 dự án với 23 điểm tồn lưu hóa chất thuốc bảo vệ thực vật (BVTV). Tất cả các dự án trên đã hoàn thành nghiệm thu và bàn giao hoàn trả mặt bằng cho địa phương.

Theo số liệu từ Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, đến nay các cơ quan chức năng đã và đang tiến hành triển khai 34 dự án xử lý cho 62 điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV. Trong đó, có 18 dự án với 23 điểm đã hoàn thành nghiệm thu và đã tiến hành bàn giao hoàn trả mặt bằng cho địa phương; 13 dự án với 20 điểm đã hoàn thành các hạng mục công trình xử lý và 3 dự án với 19 điểm đang trong quá trình triển khai thực hiện.

Trong số đó, có 3 dự án phối hợp triển khai trong chương trình dự án POP (Dự án Quản lý an toàn các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy) hỗ trợ bốc xúc phần đất ô nhiễm nặng mang đi xử lý bằng phương pháp đốt nhiệt độ cao.

Một điểm xử lý tồn lưu thuốc BVTV ở huyện Hưng Nguyên

Cũng liên quan đến tồn lưu hóa chất thuốc BVTV, cho đế nay tỉnh Nghệ An đã triển khai 48 đề án điều tra, khảo sát xác định phạm vi, mức độ ô nhiễm cho 954 điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV. Trong đó, có 268 điểm theo Quyết định 1946/QĐ.TTg, ngày 21 tháng 10 năm 2010; 686 điểm phát sinh ngoài Quyết định 1946; đã hoàn thành phê duyệt điều tra cho 9/48 đề án điều tra.

Khối lượng công tác điều tra đã hoàn thành xong cho 240 điểm; trong đó được UBND tỉnh Nghệ An đã phê duyệt dự án xử lý, cải tạo cho 99 điểm, còn lại 141 điểm chưa được phê duyệt.

Một điểm đã xử lý hoàn thành, bàn giao mặt bằng cho địa phương

Được biết, hiện nay có 714 điểm đang được tiến hành điều tra, khảo sát để xác định mức độ ô nhiễm; Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An đang cố gắng sớm hoàn thành công tác này để trình UBND tỉnh có các phương án xử lý, cải tạo.

Được biết, theo Kế hoạch bảo vệ môi trường nông thôn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An mới được UBND tỉnh này ký ban hành ngày 28/10/2019 thì kế hoạch đưa ra là phấn đấu đến năm 2025 có 100% điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV lớn hơn quy chuẩn cho phép được xử lý hoàn thành.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Nghệ An, đây là một nhiệm vụ không hề đơn giản với ngành TN&MT nói chung và UBND tỉnh Nghệ An nói riêng bởi để xử lý được các điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV có nhiều yếu tố liên quan; trong đó, quan trọng nhất là nguồn vốn giành cho lĩnh vực này đang rất khó khăn, eo hẹp.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An vẫn tồn tại hàng trăm điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV cần phải đầu tư xử lý

Cũng liên quan đếnvấn đề này, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đề nghị UBND cấp huyện và UBND cấp xã những nơi có các điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV tăng cường các biện pháp tuyên truyền, phổ biến cho người dân biết tác hại của các chất BVTV, giữ nguyên hiện trạng sử dụng đất, không để người dân sử dụng các vùng đất có tồn lưu hóa chất thuốc BVTV để làm nhà ở hay trồng các loại rau màu, không có các hoạt động làm phát tán các vùng đất ô nhiễm.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử lý xong 23 điểm tồn lưu hóa chất thuốc BVTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO