Nghệ An: Xử lý nhiều hầm khai thác quặng thiếc cũ tại Quỳ Hợp

27/06/2019 08:14

(TN&MT) - UBND huyện Quỳ Hợp vừa phối hợp với các xã Châu Thành và Châu Hồng đánh lấp, xử lý 45 điểm khai thác quặng thiếc hết hiệu lực khai thác.

Theo đó, trong 3 ngày từ 24 - 26/6, huyện Quỳ Hợp tập trung lực lượng, phối hợp UBND xã Châu Thành huy động máy xúc, xe cơ giới, phương tiện và hơn 50 người là lực lượng công an, dân quân đồng loạt tiến hành san lấp, đánh lấp 45 điểm cửa hầm lò của 03 mỏ thiếc khai thác hầm lò tại khu vực Lan Toong, suối Bắc, xã Châu Thành và Châu Hồng đã có quyết định đóng cửa mỏ của UBND tỉnh Nghệ An. Tiếp đó, UBND huyện Quỳ Hợp sẽ báo cáo UBND tỉnh lập phương án xử lý theo quy định.

Hiện trường tại nạn sập hầm thiếc do người dân đi mót quặng ngày 13/3/2019 cướp đi tính mạng của 3 người
Hiện trường tại nạn sập hầm thiếc do người dân đi mót quặng ngày 13/3/2019 cướp đi tính mạng của 3 người

Theo số liệu của các cơ quan chức năng, hiện Quỳ Hợp còn 64 giấy phép khai thác khoáng sản còn trong thời hạn, có 57 giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn và không khai thác, trong đó 51 giấy phép đã có quyết định đóng cửa mỏ, 06 giấy phép đang trong quá trình nâng cấp trữ lượng xin cấp lại.

Tuy nhiên, sau khai thác các chủ mỏ vẫn chưa thực hiện công tác cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định đầy đủ, kịp thời, tiềm ẩn những nguy cơ mất an toàn, liên tục xảy ra những vụ tai nạn thương tâm khi người dân tiếp tục vào tận thu tại các mỏ chưa được “hoàn thổ”.

Nhiều hầm mỏ được cơ quan chức năng xử lý, đánh lấp
Nhiều hầm mỏ được cơ quan chức năng xử lý, đánh lấp

Ngày 29/5/2019, UBND tỉnh Nghệ An cũng mới ban hành Quyết định số 1950/QĐ-UBND về việc đóng cửa mỏ khoáng sản đối với 10 khu vực mỏ ở các xã Châu Quang, Thọ Hợp, Liên Hợp, Châu Lộc, Yên Hợp (huyện Quỳ Hợp) được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác khoáng sản cho 9 doanh nghiệp từ các năm 2004 đến năm 2009.

Ngày 13/3/2019, tại mỏ thiếc Suối Bắc (xã Châu Hồng, Quỳ Hợp) xảy ra sập một hầm thiếc cũ chưa được hoàn thổ khiến 3 người ỏ Bản Chảo, xã Châu Hồng tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử lý nhiều hầm khai thác quặng thiếc cũ tại Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO