Nghệ An: Xử lý nhiều cán bộ liên quan đến vụ chặt phá 11 cây gỗ ở khu vực thăm dò khoáng sản

Đình Tiệp| 13/04/2022 18:07

Nhiều cá nhân, tổ chức liên quan trong vụ chặt hạ 11 cây gỗ với khối lượng hơn 15m3 tại một điểm thăm dò khoáng sản ở xã biên giới Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn) xảy ra vào tháng 3/2022 đã bị kỷ luật.

Ngày 12/4, UBND huyện Kỳ Sơn đã có báo cáo gửi Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh Nghệ An. Theo báo cáo của UBND huyện Kỳ Sơn, số cây gỗ bị chặt hạ tại Tiểu khu 416 thuộc xã Nậm Cắn là 11 cây, chủng loại gỗ thuộc nhóm gỗ thông thường, đường kính trung bình của các cây từ 30 - 65 cm, tổng khối lượng gỗ 15,63m gỗ tròn. Vị trí các cây bị chặt hạ đều nằm trong phần đất do Ban quản lý rừng phòng hộ Kỳ Sơn quản lý.

Hiện tại, các cơ quan Hạt Kiểm lâm cũng đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với kiểm lâm viên Hà Minh Đông phụ trách địa bàn xã Nậm Cắn. Kiểm điểm, nhắc nhở rút kinh nghiệm sâu sắc đối với tập thể lãnh đạo Hạt Kiểm lâm trong quá trình chỉ đạo hoạt động quản lý bảo vệ rừng.

3.jpg
Hiện trường một trong những cây gỗ lớn bị chặt hạ.

Phía BQL rừng phòng hộ Kỳ Sơn cũng đã xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Thái Khắc Bảo - cán bộ bảo vệ rừng phụ trách xã Nậm Cắn; Kiểm điểm, nhắc nhở rút kinh nghiệm sâu sắc đối với ông Nguyễn Trọng Hào - Trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Hữu Kiệm và tập thể ban lãnh đạo BQL rừng phòng hộ.

Ngoài ra, UBND xã Nậm Cắn đã kiểm điểm nhắc nhở, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với vai trò, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo UBND xã trong việc thiếu chủ động nắm bắt thông tin, kịp thời ngăn chặn và xử lý vụ việc.

4.jpg
Lực lượng chức năng kiểm đếm và vận chuyển số gỗ về để xử lý theo quy định.

Trước đó, vào tháng 3/2022, từ thông tin của người dân về vụ việc chặt phá rừng trái phép tại tiểu khu 416, thuộc địa phận bản Trường Sơn, xã Nậm Cắn, UBND huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện chủ trì phối hợp Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện, UBND xã Nậm Cắn, Đồn Biên phòng Nậm Cắn đến hiện trường kiểm tra. Kết quả đã phát hiện 11 cây gỗ lớn có đường kính từ 30-65 cm (15,63 m3 gỗ tròn) bị chặt phá.

5(1).jpg
Khu vực này từng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Việt Nam thăm dò khoáng sản từ năm 2013 với diện tích hơn 12 ha.

Cũng liên quan đến khu vực xảy ra vụ chặt phá rừng trái phép tại xã Nậm Cắn, hiện trường xảy ra vụ việc có diện tích khoảng 1.000 m2. Tuy nhiên, khu vực này là nơi từng được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép cho Công ty TNHH Khai thác và Kinh doanh khoáng sản Việt Nam thăm dò khoáng sản từ năm 2013 với diện tích hơn 12 ha. Đến năm 2019, đơn vị này tiếp tục được gia hạn giấy phép thăm dò đến ngày 22/2/2020. Hiện tại, giấy phép thăm dò của đơn vị này đã hết hạn.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm hiện tại dù đã hết hạn thăm dò hơn 2 năm nhưng công ty này vẫn chưa di chuyển hết máy móc, thiết bị ra khỏi khu vực thăm dò khoáng sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xử lý nhiều cán bộ liên quan đến vụ chặt phá 11 cây gỗ ở khu vực thăm dò khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO