Nghệ An: Xe tải trọng "khủng" vẫn nghênh ngang ngược xuôi trên Quốc lộ

Phạm Tuân - Thành Vinh | 20/12/2022, 17:56

Hàng loạt xe tải trọng "khủng" chở nhiều loại hàng hoá khác nhau đang ngày đêm nghênh ngang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 48 và các tuyến đường khác. Thế nhưng, qua nhiều ngày "mục sở thị" ở những cung đường này thì dường như lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự làm hết trách nhiệm của mình?

Trong những ngày cuối năm 2022, dọc trên tuyến Quốc lộ 48 (tỉnh Nghệ An) xuất hiện nhiều phương tiện có dấu hiệu vượt tải trọng ngang nhiên di chuyển ngang dọc về khắp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện. Hành trình của dàn xe kinh qua cả những khu dân cư đông đúc, chợ dân sinh… do đó, nguy cơ tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

0.jpg
Xe chở khoáng sản phá nát tỉnh lộ 532 (ảnh chụp đoạn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp).

Theo phản ánh, trong nhiều ngày qua, PV đã có những chuyến đi thực tế để ghi nhận thực trạng trên. Qua những gì chúng tôi ghi nhận được thì phản ánh của dư luận là có cơ sở.

Ngược "hành trình" về những ngày cuối tháng 10/2022. Tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp), nơi có Tỉnh lộ 532 đã nham nhở những "ổ trâu, ổ voi" từ nhiều năm nay vẫn đang tiếp tục "oằn mình" gồng gánh những xe chở khoáng sản từ vùng được coi là thủ phủ của khoáng sản xứ Nghệ nườm nượp ngược xuôi. Con đường mà người dân địa phương vốn đã ví là "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay cứ thế ngày càng tan nát.

12.jpg
Quốc lộ 48D, đoạn qua xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp) bị xe tải "khủng" chở keo nguyên liệu "ôm" hết cả tuyến đường.

Những dòng xe tải hạng nặng này ì ạch theo con đường Tỉnh lộ nói trên rồi "nhập" vào Quốc lộ 48D tại ngã ba xã Châu Thành xuống xã Châu Cường. Cung đường Quốc lộ 48D vốn dĩ đã "cõng" hàng loạt xe tải trọng lớn chở keo từ miền ngược xuống lại "gánh" thêm dòng xe tải hạng nặng chở khoáng sản. Điều đó càng khiến cho cung đường vốn đã nhiều khúc cua tay áo trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

3.jpg
Xe keo nguyên liệu đang chờ giờ xuất phát về xuôi tại Quốc lộ 48D, đoạn qua xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp).

Đứng "đón lõng" tại ngã ba Săng Lẻ thuộc xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp), chúng tôi càng ghi nhận số lượng xe tải trọng "khủng" tăng lên đáng kể. Bởi lẽ, những xe chở keo với thùng cao vút, dài hàng chục mét từ hướng các xã Đồng Hợp, Yên Hợp…xuống càng khiến cho dàn xe tải trọng "khủng" được dịp thi nhau "trẩy hội".

6.jpg
Xe chở đá trên Quốc lộ 48D.

Trong một ngày cuối tháng 11/2022, khi có dịp "mục sở thị" trên tuyến đường Quốc lộ 48D nối từ Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ (thị xã Thái Hoà) xuống Quốc lộ 1A rồi kéo dài ra tận Khu kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá), chúng tôi ghi nhận các dòng xe tải trọng lớn, trong đó chủ yếu là xe đầu kéo chở khoáng sản và keo nguyên liệu nườm nượp ngược xuôi.

1.jpg
8.jpg
Xe tải "khủng" ngược xuôi trên Quốc lộ ở Nghệ An.

Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp những ngày giữa tháng 12/2022, trên các cung đường Quốc lộ 48A, Quốc lộ 48D…cảnh tượng các xe tải trọng lớn nối đuôi nhau ngược xuôi vẫn diễn ra rất sôi động. Thế nhưng, không hiểu vì sao lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ…lại rất ít thấy xuất hiện. Mặt khác, nếu có thấy chốt chặn thì cũng ít ghi nhận lực lượng này dừng xe kiểm tra, xử lý.

4.jpg
Dàn xe tải chở khoáng sản mang tên "Trung Nguyên Nghệ An" nườm nượp từ Quỳ Hợp (Nghệ An) ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá).

Đơn cử như vào khoảng hơn 14h50' ngày 13/12/2022, khi dàn xe tải trọng lớn chở hàng lưu thông qua Tổ CSGT chốt tại khúc cua dốc Cao, xóm Tân Tiến, xã Nghĩa Thành (huyện Nghĩa Đàn). Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thì mặc dù có khá nhiều xe tải trọng lớn chở keo nguyên liệu và khoáng sản đi qua nhưng không thấy Tổ công tác này ra hiệu lệnh kiểm tra? Các xe tải trọng "khủng" vì thế vẫn vô tư chạy qua như "chốn không người"!

10.jpg
11.jpg
Những dàn xe tải trọng lớn dễ dàng đi qua chốt của Tổ CSGT tại xã Nghĩa Thành (huyện Nghĩa Đàn) vào chiều ngày 13/12/2022.

Ông Sầm Phúc Thảo, Chủ tịch UBND xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) – Một trong những địa phương có tuyến đường Quốc lộ 48D chạy qua khá dài, xác nhận rằng, thời gian qua lưu lượng phương tiện vận tải chở keo nguyên liệu và khoáng sản đi qua tuyến này khá nhiều. "Lưu lượng phương tiện vận tải có tải trọng lớn chở keo nguyên liệu và khoáng sản lưu thông trên đường Quốc lộ 48D, đoạn qua xã chúng tôi khá nhiều. Ngoài nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông thì xe tải trọng nặng cũng có nguy cơ làm hư hỏng đường sá, cầu cống. Vì thế, cử tri cũng đã có nhiều phản ánh trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri để kiến nghị các ngành chức năng phải có biện pháp mạnh để kiểm soát vấn đề tải trọng".

13(1).jpg
Một đoạn Quốc lộ 48D bị hư hỏng, xuống cấp đang được sửa chữa.

Việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An lâu nay được coi là câu chuyện khá nan giải. Và, qua những gì chúng tôi đã ghi nhận được trên các tuyến Quốc lộ 48 thì quả thật khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng.

9.jpg
Việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An lâu nay được coi là câu chuyện khá nan giải?

Cũng cần phải nói thêm rằng, hệ thống trạm cân được trang bị trên các tuyến đường Quốc lộ, có cả thanh tra giao thông phân vùng quản lý và lực lượng cảnh sát giao thông túc trực ngày đêm. Thế nhưng, không hiểu sao vẫn để xảy ra tình trạng hàng loạt xe tải trọng "khủng" vô tư ngược xuôi trong thời gian dài?

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • Thanh Hóa: Yêu cầu xử lý trách nhiệm vì để rừng bị phá ở huyện Thường Xuân
    Để xảy ra tình trạng 3.367m2 diện tích rừng bị phá, khối lượng lâm sản thiệt hại 14,418 m3 gỗ; lãnh đạo Ban Quản lý Rừng phòng hộ Thường Xuân và các cá nhân có liên quan bị yêu cầu xử lý trách nhiệm.
  • Thanh Hóa: Cần sớm có giải pháp cứu Đình cổ Đông Môn
    Đình làng Đông Môn, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hoá) nằm sát Thành nhà Hồ, vốn là niềm tự hào của làng, là nơi sinh hoạt văn hoá của bà con. Nhưng hiện tại người dân đang thấp thỏm lo sợ ngôi đình 400 năm tuổi nay có thể đổ sập bất cứ lúc nào.
  • Quảng Nam: Chậm nạo vét kênh “làm khó” vụ mùa của nông dân
    (TN&MT) - Dự án nạo vét kênh dẫn vào trạm bơm Cù Bàn (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) “dậm chân tại chỗ” thời gian dài khiến cho gần 100ha lúa và hoa màu của nhiều hộ dân bị thiếu nước tưới. Chính quyền tỉnh Quảng Nam đưa ra phương án khẩn cấp bố trí kinh phí ngân sách nạo vét, tập kết vật liệu nạo vét tại vị trí phù hợp, sau đó tổ chức đấu giá.
  • Văn Yên - Yên Bái: Người dân bức xúc trước nạn khai thác cát, sỏi ở sông Ngòi Thia
    (TN&MT) - Nhiều năm nay, người dân 2 xã Yên Phú và An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái vô cùng bức xúc trước nạn khai thác cát, sỏi trái phép và tập kết vật liệu ở sông Ngòi Thia. Mặc dù từng bị đình chỉ, nhắc nhở từ các cấp chính quyền nhưng xong đâu lại vào đấy. Có hay không tình trạng “trên bảo, dưới không nghe” và thách thức pháp luật.
  • Điểm bất thường của 2 Nhà máy gạch tuynel  Điện Biên
    (TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn huyện Điện Biên có 2 nhà máy gạch tuynel đang hoạt động. Tuy nhiên, theo khẳng định của Sở TN&MT tỉnh Điện Biên thì đến nay cả chưa có mỏ đất nào được cấp phép, kể cả công trình trọng điểm mở rộng sây bay Điện Biên. Dư luận không khỏi hoài nghi và đặt câu hỏi: Vậy đất ở đâu để 2 nhà máy gạch tuynel này cho ra thành phẩm hàng triệu viên gạch mỗi năm?
  • Xã Tứ Hiệp – Thanh Trì: Cần xem xét những uẩn khúc liên quan Dự án nâng cấp Quốc lộ 1A
    (TN&MT) - Được bốc thăm đất tái định cư nhưng không được nhận đất; một hộ gia đình nhưng lại được ưu ái mua 2 suất tái định cư; phương án bồi thường không khớp với các văn bản đo đạc hiện trạng trước đó … là những thông tin mà người dân phản ánh liên quan tới Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển – Ngọc Hồi (thuộc địa phận xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, Tp. Hà Nội).
  • Việc đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án KĐT Bách Lẫm A (Yên Bái): Trách nhiệm thuộc về ai?
    (TN&MT) - Gần đây, Báo TN&MT đã nhận được phản ánh về tình trạng có nhiều đối tượng đổ đất, đá bừa bãi vào Dự án Khu đô thị Bách Lẫm A (Dự án) thuộc xã Giới Phiên, TP. Yên Bái (tỉnh Yên Bái) gây ảnh hưởng đến môi trường, mất mỹ quan đô thị.
  • Quảng Nam: “Nghịch lý” sống cạnh 2 công trình nước sạch, dân vẫn phải sử dụng nước bẩn
    (TN&MT) - 2 công trình nước sạch tiền tỷ ở thôn Bồng Miêu, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam dù đã được nghiệm thu, bàn giao nhưng lại bỏ hoang. Hàng trăm người dân ở đây vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng bị nhiễm phèn, không đảm bảo vệ sinh để sinh hoạt.
  • Văn Chấn – Yên Bái: Nạn khai thác đá bán quý ở Minh An chính quyền có làm ngơ?
    (TN&MT) - Lập biên bản kiểm tra, quyết định xử phạt vi phạm hành chính nhưng chính quyền xã Minh An, huyện Văn Chấn lại “quên xác định khối lượng tang vật”, liệu đây có phải cách làm “chiếu lệ” để cho qua?!
  • Thông tin tiếp “Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường”: Do hệ thống vận hành gặp sự cố?
    Sáng ngày 10/02/2023, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với lãnh đạo Công ty CP quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh (đơn vị vận hành Nhà máy xử lý nước thải tập trung TP Vinh) liên quan đến hiện tượng nước thải được xả ra môi trường chiều ngày 09/02/2023 có màu đục.
  • Nghệ An: Nhà máy xử lý nước thải Vinh xả thải đục ngầu ra môi trường?
    Theo người dân phản ánh, Nhà máy xử lý nước thải thành phố Vinh, đặt tại xã Hưng Hoà (TP Vinh, Nghệ An) đã tiến hành xử nước thải có màu đục ra ngoài mương đi ra môi trường. Sự việc nói trên phóng viên đã trực tiếp ghi nhận được hình ảnh vào khoảng hơn 15h25, ngày 09/02/2023.
  • Thanh Hóa: Cần kiểm tra lại chất lượng công trình hồ Khe Than
    Mặc dù công trình nâng cấp, sửa chữa hồ Khe Than, thuộc xã Tượng Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng gần 2 năm nay, thời gian bảo hành (12 tháng) cũng đã hết. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng thì chất lượng công trình không được đảm bảo, thân đập bị dò rỉ thẩm thấu nước ra ngoài, buộc nhà thầu thi công phải lắp đặt đường ống phụ để chảy ra ngoài mương dẫn. Chính điều này đã làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, mà cụ thể là đập tràn.
  • Quảng Bình: Băn khoăn về tính thuyết phục từ một bản án tranh chấp đất đai
    (TN&MT) -Mặc dù phán quyết giữ nguyên bản án sơ thẩm trong vụ việc tranh chấp đất đai giữa nguyên đơn là ông Lê Chiêu Khánh với bị đơn là ông Lưu Trọng Nghĩa, tuy nhiên bản án phúc thẩm do Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Bình tuyên lại chỉ trả lại 229,7m2 so với 293m2 của bản án sơ thẩm khiến vụ việc vẫn chưa có hồi kết.
  • Bá Thước - Thanh Hoá: Cần kiểm tra việc chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở
    Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 23/12/2033 có đăng bài: “Bá Thước (Thanh Hóa): Chuyển đổi hàng trăm mét vuông đất trồng lúa sang đất ở có đúng luật?” phản ánh việc UBND huyện Bá Thước chuyển đổi hàng trăm mét vuông đất nông nghiệp sang cấp đất ở cho 2 hộ gia đình đã có nhà ở, trong khi nhiều nhà cùng hoàn cảnh, ở trên đất đó đã lâu nhưng lại không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để rộng đường công luận, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đi sâu tìm hiểu về vấn đề này.
  • Nghệ An: Xe chở cát “khủng” đại náo các cung đường ở huyện Nam Đàn
    Thời gian qua, hàng loạt xe tải chở cát từ một số bến cát tại huyện Nam Đàn sau đó ngược xuôi các tuyến đường Quốc lộ 46A, Quốc lộ 46C, đường Tỉnh lộ 539B…rồi tỏa đi khắp các hướng. Điều đáng nói, đây là những xe tải trọng “khủng” nhưng khi chúng tôi có mặt tại các tuyến đường nêu trên lại không hề thấy bóng dáng lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.  
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO