Nghệ An: Xe tải trọng "khủng" vẫn nghênh ngang ngược xuôi trên Quốc lộ

Phạm Tuân - Thành Vinh| 20/12/2022 17:56

Hàng loạt xe tải trọng "khủng" chở nhiều loại hàng hoá khác nhau đang ngày đêm nghênh ngang lưu thông trên tuyến Quốc lộ 48 và các tuyến đường khác. Thế nhưng, qua nhiều ngày "mục sở thị" ở những cung đường này thì dường như lực lượng chức năng vẫn chưa thực sự làm hết trách nhiệm của mình?

Trong những ngày cuối năm 2022, dọc trên tuyến Quốc lộ 48 (tỉnh Nghệ An) xuất hiện nhiều phương tiện có dấu hiệu vượt tải trọng ngang nhiên di chuyển ngang dọc về khắp các tuyến đường liên tỉnh, liên huyện. Hành trình của dàn xe kinh qua cả những khu dân cư đông đúc, chợ dân sinh… do đó, nguy cơ tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

0.jpg
Xe chở khoáng sản phá nát tỉnh lộ 532 (ảnh chụp đoạn xã Châu Hồng, huyện Quỳ Hợp).

Theo phản ánh, trong nhiều ngày qua, PV đã có những chuyến đi thực tế để ghi nhận thực trạng trên. Qua những gì chúng tôi ghi nhận được thì phản ánh của dư luận là có cơ sở.

Ngược "hành trình" về những ngày cuối tháng 10/2022. Tại xã Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp), nơi có Tỉnh lộ 532 đã nham nhở những "ổ trâu, ổ voi" từ nhiều năm nay vẫn đang tiếp tục "oằn mình" gồng gánh những xe chở khoáng sản từ vùng được coi là thủ phủ của khoáng sản xứ Nghệ nườm nượp ngược xuôi. Con đường mà người dân địa phương vốn đã ví là "con đường đau khổ" từ nhiều năm nay cứ thế ngày càng tan nát.

12.jpg
Quốc lộ 48D, đoạn qua xã Châu Thành (huyện Quỳ Hợp) bị xe tải "khủng" chở keo nguyên liệu "ôm" hết cả tuyến đường.

Những dòng xe tải hạng nặng này ì ạch theo con đường Tỉnh lộ nói trên rồi "nhập" vào Quốc lộ 48D tại ngã ba xã Châu Thành xuống xã Châu Cường. Cung đường Quốc lộ 48D vốn dĩ đã "cõng" hàng loạt xe tải trọng lớn chở keo từ miền ngược xuống lại "gánh" thêm dòng xe tải hạng nặng chở khoáng sản. Điều đó càng khiến cho cung đường vốn đã nhiều khúc cua tay áo trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.

3.jpg
Xe keo nguyên liệu đang chờ giờ xuất phát về xuôi tại Quốc lộ 48D, đoạn qua xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp).

Đứng "đón lõng" tại ngã ba Săng Lẻ thuộc xã Tam Hợp (huyện Quỳ Hợp), chúng tôi càng ghi nhận số lượng xe tải trọng "khủng" tăng lên đáng kể. Bởi lẽ, những xe chở keo với thùng cao vút, dài hàng chục mét từ hướng các xã Đồng Hợp, Yên Hợp…xuống càng khiến cho dàn xe tải trọng "khủng" được dịp thi nhau "trẩy hội".

6.jpg
Xe chở đá trên Quốc lộ 48D.

Trong một ngày cuối tháng 11/2022, khi có dịp "mục sở thị" trên tuyến đường Quốc lộ 48D nối từ Cụm công nghiệp Nghĩa Mỹ (thị xã Thái Hoà) xuống Quốc lộ 1A rồi kéo dài ra tận Khu kinh tế Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hoá), chúng tôi ghi nhận các dòng xe tải trọng lớn, trong đó chủ yếu là xe đầu kéo chở khoáng sản và keo nguyên liệu nườm nượp ngược xuôi.

1.jpg
8.jpg
Xe tải "khủng" ngược xuôi trên Quốc lộ ở Nghệ An.

Chưa dừng lại ở đó, liên tiếp những ngày giữa tháng 12/2022, trên các cung đường Quốc lộ 48A, Quốc lộ 48D…cảnh tượng các xe tải trọng lớn nối đuôi nhau ngược xuôi vẫn diễn ra rất sôi động. Thế nhưng, không hiểu vì sao lực lượng chức năng thực thi nhiệm vụ…lại rất ít thấy xuất hiện. Mặt khác, nếu có thấy chốt chặn thì cũng ít ghi nhận lực lượng này dừng xe kiểm tra, xử lý.

4.jpg
Dàn xe tải chở khoáng sản mang tên "Trung Nguyên Nghệ An" nườm nượp từ Quỳ Hợp (Nghệ An) ra cảng Nghi Sơn (Thanh Hoá).

Đơn cử như vào khoảng hơn 14h50' ngày 13/12/2022, khi dàn xe tải trọng lớn chở hàng lưu thông qua Tổ CSGT chốt tại khúc cua dốc Cao, xóm Tân Tiến, xã Nghĩa Thành (huyện Nghĩa Đàn). Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thì mặc dù có khá nhiều xe tải trọng lớn chở keo nguyên liệu và khoáng sản đi qua nhưng không thấy Tổ công tác này ra hiệu lệnh kiểm tra? Các xe tải trọng "khủng" vì thế vẫn vô tư chạy qua như "chốn không người"!

10.jpg
11.jpg
Những dàn xe tải trọng lớn dễ dàng đi qua chốt của Tổ CSGT tại xã Nghĩa Thành (huyện Nghĩa Đàn) vào chiều ngày 13/12/2022.

Ông Sầm Phúc Thảo, Chủ tịch UBND xã Châu Cường (huyện Quỳ Hợp) – Một trong những địa phương có tuyến đường Quốc lộ 48D chạy qua khá dài, xác nhận rằng, thời gian qua lưu lượng phương tiện vận tải chở keo nguyên liệu và khoáng sản đi qua tuyến này khá nhiều. "Lưu lượng phương tiện vận tải có tải trọng lớn chở keo nguyên liệu và khoáng sản lưu thông trên đường Quốc lộ 48D, đoạn qua xã chúng tôi khá nhiều. Ngoài nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông thì xe tải trọng nặng cũng có nguy cơ làm hư hỏng đường sá, cầu cống. Vì thế, cử tri cũng đã có nhiều phản ánh trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri để kiến nghị các ngành chức năng phải có biện pháp mạnh để kiểm soát vấn đề tải trọng".

13(1).jpg
Một đoạn Quốc lộ 48D bị hư hỏng, xuống cấp đang được sửa chữa.

Việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An lâu nay được coi là câu chuyện khá nan giải. Và, qua những gì chúng tôi đã ghi nhận được trên các tuyến Quốc lộ 48 thì quả thật khiến dư luận không khỏi băn khoăn, lo lắng.

9.jpg
Việc xử lý xe quá khổ, quá tải trọng trên địa bàn tỉnh Nghệ An lâu nay được coi là câu chuyện khá nan giải?

Cũng cần phải nói thêm rằng, hệ thống trạm cân được trang bị trên các tuyến đường Quốc lộ, có cả thanh tra giao thông phân vùng quản lý và lực lượng cảnh sát giao thông túc trực ngày đêm. Thế nhưng, không hiểu sao vẫn để xảy ra tình trạng hàng loạt xe tải trọng "khủng" vô tư ngược xuôi trong thời gian dài?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xe tải trọng "khủng" vẫn nghênh ngang ngược xuôi trên Quốc lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO