Nghệ An: Xe chở cát quá tải nghênh ngang trên đường

14/08/2015 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua rất nhiều xe chở cát quá tải vô tư chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh và QL48. Tình trạng trên đã khiến cho giao thông bị hỗn loạn, đường sá hư hỏng, môi trường bị ô nhiễm và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao khiến cho người dân hết sức bức xúc.

Theo phản ánh của người dân, nhóm PV đã có mặt tại đường mòn Hồ Chí Minh (đoạn qua thị xã Thái Hòa, huyện Nghĩa Đàn và Tân Kỳ) để ghi nhận thực tế.

Ngày 09/8, theo ghi nhận của PV, từ khoảng 9h sáng đến gần 12h giờ trưa, hàng loạt xe quá tải vô tư chạy bạt mạng trên tuyến đường này. Dừng lại tại Km657, đường mòn Hồ Chí Minh chưa đầy 10 phút nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe quá tải "lướt" nhanh trên tuyến đường này. Xe tải lớn màu vàng mang nhãn hiệu DongFeng chở cát đầy ắp được che chắn hết sức sơ sài cứ nối đuôi nhau chậy ầm ầm trên đường.

Các xe chở cát quá tải Nhạ Lộc, Phương Từ, Anh Tuấn nghênh ngang chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh
Các xe chở cát quá tải Nhạ Lộc, Phương Từ, Anh Tuấn nghênh ngang chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh

Anh Hồ Minh Tuấn, người dân xã Đông Hiếu (thị xã Thái Hòa), bức xúc: "Đã từ mấy tháng nay không hiểu vì sao mà nhiều xe chở cát đến thế. Xe chở cát quá tải được che chắn sơ sài cứ chạy bạt mạng cả ngày lẫn đêm khiến cho giao thông hỗn loạn. Cát rơi vãi bay mù mịt khiến cho môi trường bị ô nhiễm, nhiều lúc đi trên đường vì tránh xe chở cát mà lao xuống mương cạnh đường, rất nguy hiểm".

Theo ghi nhận của PV, những xe tải chở cát DongFeng mang tên một số đơn vị như Anh Tuấn, Phương Từ, Nam Quỳnh Mỹ, Công ty Thành Công, Vinh Sơn, Lâm Thanh, Nhạ Lộc...cứ nối đuôi nhau chạy cả ngày lẫn đêm. Tất cả những xe quá tải nói trên đều lấy cát tại các mỏ cát thuộc huyện Nghĩa Đàn và Tân Kỳ.

Xe tải nườm nượp vào ra tại các mỏ cát ở xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ
Xe tải nườm nượp vào ra tại các mỏ cát ở xã Nghĩa Bình, huyện Tân Kỳ

Theo một người dân cho biết, hiện tại có 8 mỏ cát ở các xã Nghĩa Bình (Tân Kỳ), Nghĩa Khánh, Nghĩa Long... (huyện Nghĩa Đàn) thành lập nên Hiệp hội cát nghĩa Bình. Các đơn vị này phân chia nhau chở cát theo từng ngày (ngày lẻ 4 mỏ hoạt động còn ngày chẵn là 4 mỏ còn lại).

Tại một cây xăng gần đường vào UBND xã Nghĩa Long, nhóm PV chúng tôi dừng lại chưa đầy 30 phút nhưng đã ghi nhận được trên dưới 50 xe chở cát quá tải. Một người dân kinh doanh cà phê ngay tuyến đường này bật mí: "Ở đây xe quá tải nhiều lắm, chạy nhiều nhất là buổi giữa trưa và ban đêm. Có lúc cũng thấy công an giao thông đi tuần tra nhưng không hiểu sao chẳng xử lý. Chỉ thấy ra hiệu cho xe dừng lại nói cái gì đó vài giây với tài xế, xong lại cho đi. Thật khó hiểu?".

Bụi bay mù mịt gây ô nhiễm khi xe chở cát quá tải chạy qua
Bụi bay mù mịt gây ô nhiễm khi xe chở cát quá tải chạy qua

Được biết, hiện tượng xe chở cát quá tải chạy trên tuyến đường này diễn ra từ lâu nay, nhất là mấy tháng trở lại đây mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe chở cát quá tải nghênh ngang chạy trên tuyến đường mòn Hồ CHí Minh. Hiện tượng trên không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm hỗn loạn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cao mà còn phá hỏng nhiều đoạn đường. Trên thực tế nhiều đoạn đường trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh đã bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ gà... nguyên nhân một phần cũng do xe quá khổ, quá tải gây nên.

Theo tìm hiểu của PV, những chiếc xe tải chở cát này vào các mỏ cát ở huyện Tân Kỳ và Nghĩa Đàn lấy cát. Sau đó chạy trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh rồi qua xã Đông Hiếu rẽ xuống QL48 rồi theo đường QL1A đi ra Thanh Hóa.

Những chiếc xe chở cát quá tải nối đuôi nhau nghênh ngang trên đường mòn Hồ Chí Mính
Những chiếc xe chở cát quá tải nối đuôi nhau nghênh ngang trên đường mòn Hồ Chí Mính

Tại khu vực dốc Ba Cô, thuộc xã Nghĩa Thuận (thị xã Thái Hòa) còn "mọc" lên hẳn một cơ sở rửa xe, thay dầu, đổ nước mui và kiêm luôn tưới bánh xe làm mát. Theo ghi nhận của PV tại cơ sở này mỗi ngày tiếp hàng trăm lượt xe tải các loại, trong đó nhiều nhất là những xe chở cát quá tải từ Nghĩa Đàn, Tân Kỳ đi ra Thanh Hóa. Hầu hết các xe chở cát quá tải đi qua khu vực này đều vào cơ sở nói trên để...làm mát bánh xe. Mục sở thị tại cơ sở này chưa đầy 1 tiếng đồng hồ nhưng chúng tôi đã ghi nhận được hàng chục lượt xe chở cát quá tải vào tưới lốp, nghỉ ngơi, sau đó tiếp tục cuộc hành trình đi ra Thanh Hóa. Xe tải nườm nượp ngược xuôi, trong đó có rất nhiều xe chở cát quá tải nhưng không hiểu lý do vì sao cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông không hề xử lý?

Tại QL 48, đoạn qua xã Nghĩa Thuận hiện nay đang được tiến hành tu sửa. Xe qua lại nườm nượp cùng với tuyến đường đang được sửa chữa nên nhiều khi gây ách tắc giao thông nghiêm trọng. Theo một công nhân đang thi công sửa chữa tuyến đường này cho biết, do đường nhỏ và đang sửa chữa, lượng xe lại nhiều, nhất là các xe chở cát quá tải lớn mang hiệu DongFeng nên có ngày tắc đường cả tiếng đồng hồ, xe nối đuôi nhau chờ đường dài hàng cây số.

Theo ghi nhận của PV, dù xe quá tải nườm nượp chạy trên đường mòn Hồ Chí Minh và QL48 nhưng có rất ít công an giao thông và thanh tra giao thông làm nhiệm vụ. Sáng ngày 10/8, khi nhóm PV có mặt tại tuyến đường mòn Hồ Chí Minh thấy cảnh sát giao thông đi tuần tra nhưng chỉ ra hiệu dừng một vài xe chở cát quá tải, sau đó tài xế chạy đến "nói chuyện" vài giây thì công an giao thông lại cho đi như thường?

Theo phản ánh của người dân, việc cơ quan chức năng xử lý hời hợt, không nghiêm cũng là một trong những nguyên nhân khiến xe chở cát quá tải đang được thế "lộng hành" trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh và QL48. Đề nghị các cơ quan chức năng cần phải vào cuộc quyết liệt, xử lý mạnh tay các trường hợp xe chở cát quá tải, trả lại bình yên cho những tuyến đường nêu trên.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Đình Tiệp

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Xe chở cát quá tải nghênh ngang trên đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO