Nghệ An: Trồng cây vì môi trường xanh trong Khu BTTN Pù Hoạt

12/03/2018 09:32

(TN&MT) - Nằm trong chuỗi hoạt động của tháng thanh niên năm 2018, hàng trăm đoàn viên thanh niên huyện Quế Phong đã tổ chức trồng hàng nghìn cây dổi và sa nhân...

(TN&MT) - Nằm trong chuỗi hoạt động của tháng thanh niên năm 2018, hàng trăm đoàn viên thanh niên huyện Quế Phong đã tổ chức trồng hàng nghìn cây dổi và sa nhân tím tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
 
Theo đó, ngày 03/3/2018, hơn 250 ĐVTN huyện Quế Phong đã ra quân trồng mới 1.200 cây dổi lấy hạt và 1.000 cây sa nhân tím trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt.
Cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đang hướng dẫn trồng cây
Cán bộ Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đang hướng dẫn trồng cây
Nằm trong chuỗi hoạt động của Tháng Thanh niên 2018, BTV Huyện đoàn Quế Phong đã triển khai công trình thanh niên tại khu vườn thực vật ngoại vi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt. Khu vực được trồng là vùng rừng tại khoảnh 2, tiểu khu 76, thuộc bản Na Chạng, xã Tiền Phong với diện tích là 2,4 ha. Trong 1 ngày, hơn 250 ĐVTN đã trồng được 2.200 cây dổi xanh và sa nhân tím.
 
Sa nhân tím là loài cây thân thảo, sống lâu năm dưới tán rừng. Là loài cây dược liệu có nhiểu tác dụng, dễ trồng, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương. Sau khoảng 2 năm, loại cây này sẽ cho quả có thể thu hoạch, có giá trị kinh tế cao.
Hoạt đồng trồng hàng nghìn cây dổi và sa nhân tím của đoàn viên thanh niên Quế Phong là công trình thanh niên cấp huyện
Hoạt đồng trồng hàng nghìn cây dổi và sa nhân tím của đoàn viên thanh niên Quế Phong là công trình thanh niên cấp huyện
Còn dổi là cây thân gỗ cao và thẳng, rễ cọc tán hẹp, đường kính tán lá cây to nhất khoảng 5m. Dổi có mùi thơm đặc trưng, thớ gỗ vàng, mịn, đẹp, bền, không bị mối mọt, không cong vênh, dùng sản xuất đồ dùng, mỹ nghệ. Hạt dổi là một loại thuốc Nam có tác dụng  kích thích tiêu hóa, trị đau bụng, ăn không tiêu. Hạt dổi còn được người dân miền núi rang lên, xay mịn dùng làm thứ gia vị như hạt tiêu dùng trong các món ăn rất đặc trưng trong ẩm thực của người miền núi vì thế, giá hạt dổi được bán trên thị trường với giá từ 1,5 đến 2 triệu đồng/1kg. Vỏ cây còn có tác dụng hạ sốt.
 
Anh Moong Văn Tình - Huyện đoàn Quế Phong, cho biết: “Hàng năm, hoạt động trồng cây của đoàn viên thanh niên đã thành thông lệ. Việc trồng cây trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt không chỉ phủ xanh đất trống đồi trọc mà còn là hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về trồng, bảo vệ và phát triể rừng cho đồng bào các dân tộc nơi đây”.
Đoàn viên thanh niên đang trồng cây
Đoàn viên thanh niên đang trồng cây
Chị Nguyễn Thị Hiệp - Bí thư Huyện đoàn Quế Phong chia sẻ: “Trồng dổi và sa nhân tím có thể xem là hoạt động mang lại nhiều lợi ích, góp phần phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đây là công trình thanh niên khởi đầu cho các hoạt động của tuổi trẻ huyện Quế Phong chào mừng 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCSHCM và 55 năm ngày thành lập huyện Quế Phong”.
 
Hoạt động này nhằm nâng cao ý thức của đoàn viên thanh niên trong việc chung tay vì lợi ích chung của cộng đồng, đặc biệt là tham gia bảo vệ môi trường, tận dụng tiềm năng, lợi thế của địa phương trong việc phát triển các loại cây có giá trị kinh tế, nâng cao thu nhập.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Trồng cây vì môi trường xanh trong Khu BTTN Pù Hoạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO