Doanh nghiệp - doanh nhân

Nghệ An: Triển khai các dự án hợp tác quốc tế, tín dụng xanh tại KKT Đông Nam

Đình Tiệp 18/05/2023 - 16:07

Hợp tác quốc tế về môi trường là một trong những nội dung quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, góp phần thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường như huy động vốn, tăng cường năng lực khoa học công nghệ, tiếp cận công nghệ mới, hiện đại và tiếp thu kinh nghiệm của các nước vào công tác bảo vệ môi trường.

Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An thời gian qua đã chủ động tìm kiếm các kênh để tiếp cận và triển khai các dự án quốc tế trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Bà Bùi Thị Huệ - Chuyên viên phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: Tính đến năm 2023, trên địa bàn Khu kinh tế Đông Nam và các Khu công nghiệp Nghệ An có 6 khu công nghiệp (KCN) đi vào hoạt động đã xây dựng và vận hành hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Trong đó, 4/6 KCN đã lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục về cơ quan quản lý là Sở Tài nguyên và Môi trường, 02 KCN còn lại là KCN Nam Cấm chưa được đầu tư đồng bộ hệ thống quan trắc tự động, chưa truyền số liệu quan trắc về Sở Tài nguyên Môi trường, đã hoạt động hơn 10 năm nay nên nhiều đầu đo chỉ số quan trắc đã bị hư hỏng và KCN Hoàng Mai I chưa được đầu tư hệ thống quan trắc tự động theo quy định của pháp luật bảo vệ môi trường.

a-2.jpg
KKT Đông Nam làm việc với các đối tác về chương trình tài trợ và tiếp cận nguồn tín dụng xanh.

Trong chương trình hợp tác giữa Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, Công ty TNHH Wekotec (Trụ sở Phòng 801, 13 Ojeongongup-Gil, Uiwang-Si, Gyeeonggi-Do, Hàn Quốc; Hoạt động về lĩnh vực tài nguyên nước và môi trường) và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc tại Việt Nam (KOICA) thông qua nhà phân phối độc quyền Công ty Cổ phần Kỹ thuật Môi Trường Việt tại Việt Nam đối với sản phẩm Hệ thống giám sát chất lượng nước (WECO-AiO-WQMS) do Công ty TNHH Wekotec sản xuất đã tài trợ 100% thiết bị hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục để lắp đặt tại trạm xử lý nước thải tập trung của KCN Nam Cấm và KCN Hoàng Mai I (Phần hạ tầng tiếp nhận như nhà trạm quan trắc, cấp điện, cấp nước do đơn vị tiếp nhận đảm nhận).

WEKO-AiO-WQMS là Hệ thống Quan trắc Chất lượng nước “Tất cả trong một” của WEKOTEC cho phép người sử dụng chọn và giám sát nhiều thông số chất lượng nước trong một thiết bị duy nhất. Hệ thống xử lý đồng thời quá trình đo lường, kiểm soát xử lý nước thải và truyền dẫn dữ liệu.

Hệ thống cũng cung cấp nền tảng Big Data bằng cách tạo cơ sở dữ liệu với các yếu tố đo lường, kiểm soát quá trình,...

Hệ thống quan trắc Wekotec được lắp đặt tại KCN Nam Cấm và KCN Hoàng Mai I sẽ quan trắc, giám sát chất lượng các thông số: Nhiệt độ, pH, TSS, Tổng N, Tổng P, độ màu, amoni, COD.

Từ ngày 15/5/2023 đến 17/5/2023, các chuyên gia Hàn Quốc của Công ty TNHH Wekotec đã tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Nam Cấm, hướng dẫn và chuyển giao cho đơn vị sử dụng là Ban quản lý dự án khu vực KKT Nghệ An thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam.

Từ ngày 18/5/2023 đến 20/5/2023, các chuyên gia Hàn Quốc của Công ty TNHH Wekotec đã tiến hành lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục tại Trạm xử lý nước thải tập trung KCN Hoàng Mai I, hướng dẫn và chuyển giao cho đơn vị sử dụng là Công ty Cổ phần Hoàng Thịnh Đạt – Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Hoàng Mai I.

a-3.jpg
Một góc KCN Nam Cấm - Nơi mới được lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục tại Trạm xử lý nước thải tập.

Song song với hoạt động hợp tác quốc tế về lĩnh vực bảo vệ môi trường thì việc tìm kiếm và khai thác nguồn tín dụng xanh là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giảm ô nhiễm môi trường và thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững, mở rộng mối quan hệ quốc tế nhằm tận dụng, tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm, công nghệ và mô hình quản lý tiên tiến cho bảo vệ môi trường và giải quyết các vấn đề môi trường xuyên biên giới, đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh nguồn chi cho sự nghiệp môi trường còn eo hẹp.

Được biết, hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam đang đề xuất các tổ chức Green ODA, KOICA vào khảo sát, tài trợ và xử lý các vấn đề môi trường trên địa bàn Khu kinh tế Đông Nam và các KCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Triển khai các dự án hợp tác quốc tế, tín dụng xanh tại KKT Đông Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO