Nghệ An: Trại bò Nghi Lâm vẫn tiếp tục gây ô nhiễm

07/09/2016 00:00

(TN&MT) – Dù đã bị cơ quan chức năng xử phạt vì gây ra ô nhiễm môi trường nhưng trại bò đóng trên địa bàn xã Nghi Lâm của Công ty TNHH An Thịnh Khang vẫn không khắc phục, khiến cho dư luận hết sức bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, trại chăn nuôi bò này nằm ở Cụm công nghiệp Đô Lăng, xã Nghi Lâm (huyện Nghi Lộc). Đây là trại nuôi bò thịt, nhập ngoại đầu tiên của khu vực phía Bắc và là trại nuôi bò thứ 7 của Công ty TNHH An Thịnh Khang (trước đây gọi là Công ty Kết Phát Thịnh) có trụ sở ở tỉnh Long An (6 trại khác ở Long An và TP. Hồ Chí Minh).

Nước màu đen chảy ra từ trang trại bò Úc của Công ty TNHH An Thịnh Phát
Nước màu đen chảy ra từ trang trại bò Úc của Công ty TNHH An Thịnh Phát

Mặc dù mới chỉ đi vào hoạt động được vài năm trở lại đây, thế nhưng đơn vị này đã liên tục gây ô nhiễm môi trường đang khiến cho người dân sống xung quanh băn khoăn, lo lắng. Theo người dân sống xung quanh đơn vị này cho biết; trang trại này mỗi tháng nhập bò 2 lần về nuôi với số lượng mỗi lần đều lên đến hàng nghìn con bò lai (bò Úc), lúc cao điểm có thể lên đến hơn 4.000 con bò. Với số lượng bò quá nhiều thế nhưng đơn vị này lại không quan tâm đến vấn đề môi trường, thường xuyên để nước thải tràn ra môi trường gây ô nhiễm môi trường.

Nước màu đen chảy ra từ trang trại bò Úc của Công ty TNHH An Thịnh Phát
Nước màu đen chảy ra từ trang trại bò Úc của Công ty TNHH An Thịnh Phát

Được biết, trại chăn nuôi bò này nằm cách QL48E chỉ khoảng trên 100m. Quy mô trang trại rộng lớn và mới được mở rộng thêm về hướng Bắc. Vì thế, quy mô của trại bò này trong thời gian tới sẽ được nâng lên đáng kể. Trong khuôn viên phía sát các chuồng trại là những bãi cỏ đang mọc um tùm được trồng để làm thức ăn cho bò. Để đi từ QL48E sang cổng trại bò phải qua một khe nước nhỏ. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện trại bò này thì khe nước đã chuyển thành màu đen, bốc mùi hôi thối của chất thải từ bò, gây ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Bá Thân, trú tại xã Nghi Lâm, cho biết: “Từ năm 2015 thì trang trại bò này bắt đầu gây ô nhiễm. Nước thải của bò thường xuyên chảy ra ngoài, đi xuống khe nước phía dưới kéo dài hàng cây số tận Nhà máy gạch tuynel Hoàng Nguyên. Ngoài để chất thải chảy ra ngoài môi trường thì mùi hôi thối nồng nặc ngày đêm bao quanh khu vực xóm 4, xã Nghi Lâm. Các hộ dân sống ở gần đây rất khó chịu, bức xúc”. Cũng theo anh Thân, trại bò này có bán phân bò để người dân đưa về canh tác nông nghiệp, quá trình vận chuyển cũng gây rơi vãi khiến cho môi trường bị ô nhiễm, đường sá xung quanh khu vực lúc nào phận bò cũng rơi vãi đầy đường.

Sau đó chảy qua con khe đi xuống phía hạ nguồn
Sau đó chảy qua con khe đi xuống phía hạ nguồn

Được biết, tháng 5/2016 vừa qua đơn vị này vừa bị đoàn kiểm tra của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An tiến hành xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 15 triệu đồng do hành vi gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, thay vì tiến hành khắc phục tình trạng trên thì Công ty TNHH An Thịnh Khang vẫn cố tình gây ô nhiễm môi trường khiến cho người dân bức xúc.

Dù thực trạng ô nhiễm môi trường tại đơn vị này vẫn còn đang hiện hữu như đã phản ánh ở trên nhưng sáng ngày 07/9 khi trao đổi với PV thì ông Phan Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Nghi Lâm lại cho rằng, ô nhiễm trước đây là có thật nhưng khi báo chí phản ánh thì tỉnh và huyện đã chỉ đạo xử lý và hiện nay đang tạm dừng nên ô nhiễm thì đang ở mức độ cho phép(?). Sau đó vị này cáo bận và nói PV hãy tìm hiểu thêm.

Toàn khuôn viên trang trại nuôi bò Úc
Toàn khuôn viên trang trại nuôi bò Úc

Còn ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho hay: “Hiện tại Công ty An Thịnh Phát đang khẩn trương tiến hành các thủ tục để lập lại ĐTM phù hợp với việc mở rộng quy mô chăn nuôi để trình tỉnh phê duyệt cũng như tiến hành các biện pháp khắc phục ô nhiễm như người dân đã phản ánh”.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Trại bò Nghi Lâm vẫn tiếp tục gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO