Nghệ An: Tiếp tục rà soát, xét nghiệm người từng đến/trở về từ Chợ đầu mối

Đình Tiệp| 30/06/2021 08:04

(TN&MT) - Tối 29/6, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Nghệ An có công văn hỏa tốc số 4378 BCĐ-VX về việc tăng cường rà soát, quản lý, xét nghiệm cho người từng đến/trở về từ Chợ đầu mối TP. Vinh.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các ca bệnh liên quan đến Chợ đầu mối TP. Vinh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An yêu cầu tất cả công dân từng đến Chợ đầu mối thành phố Vinh từ ngày 01/6/2021 phải thực hiện khai báo y tế và xác nhận theo tờ khai y tế; lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối và người trong cùng gia đình với các trường hợp nêu trên.

Ngày 24/6/2021, Sở Y tế đã ban hành nhiều văn bản liên quan người từng đến và trở về từ Chợ đầu mối TP. Vinh, trong đó yêu cầu Tổ chức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối từ ngày 05/6/2021; Tuy nhiên, ngày 29/6/2021 trên địa bàn TP. Vinh tiếp tục ghi nhận thêm 01 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 buôn bán tại chợ đầu mối Vinh nhưng chưa được quản lý, cách ly theo đúng quy định.

Ổ dịch chợ đầu mối TP. Vinh hết sức phức tạp

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các ca bệnh liên quan đến Chợ đầu mối TP. Vinh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An yêu cầu:

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã: Huy động toàn bộ hệ thống chính quyền từ cấp huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt, đồng bộ trong công tác phòng chống dịch; Phân công lãnh đạo phụ trách từng địa bàn, bám sát địa bàn trong chỉ đạo, tổ chức công tác rà soát, truy vết thần tốc, nghiêm túc và chính xác.

Giao Trưởng Công an xã/phường thị trấn chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện nghiêm túc, thực chất, hiệu quả việc rà soát người trở về từ Chợ đầu mối TP. Vinh kể từ ngày 01/6/2021 đến nay, theo đúng phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà”; Yêu cầu tất cả công dân từng đến Chợ đầu mối thành phố Vinh trong thời gian trên phải thực hiện khai báo y tế và xác nhận theo tờ khai y tế. Lập danh sách, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với tất cả các trường hợp trở về từ Chợ đầu mối và người trong cùng gia đình với các trường hợp nêu trên.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid - 19 TP. Vinh, giao Công an thành phố chỉ đạo Ban Quản lý Chợ đầu mối làm việc với tất cả các tiểu thương, người buôn bán, người giúp việc, bốc vác,... tại Chợ đầu mối Vinh yêu cầu cung cấp danh sách tất cả người, chuyến xe đã đến mua/bán tại Chợ đầu mối trong thời gian từ 01 đến 25/6/2021.

Đã có 5 chợ dân sinh phải tạm đóng cửa ở TP. Vinh do dịch Covid-19

Chỉ đạo Tổ Covid-19 cộng đồng tiếp tục truy vết theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” yêu cầu tất cả công dân từng đến chợ đầu mối, thành phố Vinh thực hiện khai báo y tế theo đúng quy định và hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc khai báo của mình.

Tổng hợp danh sách, tổ chức điều tra, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định; Chuyển danh sách về Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh để tổng hợp chung, đối chiếu với danh sách đã quản lý tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý phòng chống dịch tại các khu cách ly tập trung do thành phố quản lý, tuyệt đối không để tình trạng tập trung đông người, tự ý rời khỏi phòng cách ly và lây nhiễm chéo trong khu vực cách ly tập trung. Phối hợp Công an tỉnh trong việc xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ việc khai báo y tế trong phòng chống dịch Covid-19. Các địa phương triển khai truy vết phải xong vào ngày 1/7/2021.

Theo CDC Nghệ An, trong sáng ngày 30/6 tỉnh Nghệ An ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19. Các trường hợp trên đều đã được cách ly trước đó.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là H.V.T. (nam, SN 1951), ở xóm 10, Diễn Thịnh, Diễn Châu. Trường hợp này là F1 của bệnh nhân C.X.H đã được công bố trước đó. Bệnh nhân được cách ly ở trường mầm non Diễn Thịnh và lấy mẫu lần 1 ngày 17/6 cho kết quả âm tính. Ngày 29/6, được lấy mẫu xét nghiệm lần 2 gửi Bệnh viện Sản nhi cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Sáng 30/6 ghi nhận thêm 3 ca mắc Covid-19, nâng tổng số ca mắc loại dịch bệnh này ở Nghệ An lên 99 ca

Trường hợp thứ 2 là Ng.Th.V (nam, SN 1991) ở phường Lê Mao, TP Vinh. Ca bệnh này là F1 của bệnh nhân Đ.Đ.Đ đã được công bố trước đó. Ngày 21/6, bệnh nhân được cách ly tại trường Cao đẳng sư phạm, đã xét nghiệm hai lần âm tính, và lấy mẫu lần 3 vào ngày 29/6 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Trường hợp thứ 3 là Tr.D.B (nam, SN 1985), ở phường Bến Thủy, TP Vinh. Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân K.M.Nh đã được công bố trước đó. Ngày 21/6 bệnh nhân được cách ly tại Trường Cao đẳng sư phạm và lấy mẫu hai lần đầu xét nghiệm cho kết quả âm tính, lấy mẫu lần 3 ngày 29/6 cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại tỉnh Nghệ An đã phát hiện 99 ca bệnh Covid-19. Trong đó, nhiều nhất là TP Vinh có 63 ca, Diễn Châu: 15 ca, Tân Kỳ: 01 ca, Quỳ Hợp: 05 ca, Nam Đàn: 04 ca, Đô Lương: 01 ca, Hoàng Mai: 02 ca, Nghĩa Đàn: 01 ca, Nghi Lộc: 03 ca, Quỳnh Lưu: 04 ca.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Tiếp tục rà soát, xét nghiệm người từng đến/trở về từ Chợ đầu mối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO