Nghệ An: Phát hiện 3 ca Covid-19 trong cộng đồng, cách ly xã hội 1 bản vùng cao

Đình Tiệp| 14/07/2021 07:02

(TN&MT) - Ba trường hợp nhiễm Covid-19 đầu tiên tại huyện vùng cao Tương Dương vừa được phát hiện ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh đều là thành viên trong 1 gia đình. Hiện, bản vùng cao này đã được tiến hành cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là bệnh nhân nữ M.T.H. (SN 1998), ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Thời gian qua, bệnh nhân H. chỉ ở tại gia đình chăm con nhỏ, mới sinh được 2,5 tháng và không đi đâu và không tiếp xúc với người đi từ vùng dịch về trong bản. Vào lúc 11 giờ ngày 13/7/2021, bệnh nhân M.T.H. đi cùng chồng, mẹ chồng đưa con đi khám bệnh tại Trung tâm y tế huyện Tương Dương. Sau khi khai báo y tế, được các y, bác sỹ kiểm tra sức khỏe, đo thân nhiệt, điều tra xác minh và được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 03 lần cho lấy mẫu RT.PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV- 2.

Trường hợp thứ 2 là cháu C.T.B.N. con bệnh nhân M.T.H. 2,5 tháng tuổi, trong thời gian qua ở cùng với mẹ và bố đẻ. Cháu được bố, mẹ đưa đi khám bệnh tại TTYT huyện Tương Dương, đã khai báo y tế, được lấy mẫu RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An họp khẩn với huyện Tương Dương lúc rạng sáng 14/7 sau khi có 3 ca Covid-19 trong cộng đồng ở huyện vùng cao này

Trường hợp thứ 3 là bệnh nhân nữ C.T.L (SN 1979), là mẹ chồng của bệnh nhân M.T.H. ở bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương. Cách đây khoảng 3 ngày bệnh nhân C.T.L. có biểu hiện sốt nhẹ, không mệt mỏi, không khó thở và được điều dưỡng Trạm Y tế xã Bảo Thắng, huyện Kỳ Sơn kê đơn thuốc và truyền dịch tại nhà. Vào lúc 11 giờ ngày 13/7, bệnh nhân C.T.L. đi cùng con trai, con dâu đến Trung tâm y tế huyện Tương Dương khám bệnh, được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh 03 lần (nghi ngờ SARS-CoV- 2); cho lấy mẫu RT-PCR và đã có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi xuất hiện 03 ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng nói trên, 1h30 ngày 14/7, PGS.TS Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An đã họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Tương Dương.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện này, ngay sau khi có 03 ca bệnh trong cộng đồng tại bản Chăm Puông, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương đã có văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 như khởi động Khu cách ly tập trung, huy động sự vào cuộc của các Ban ngành, cử tổ công tác truy vết các F1, F2, đội vận chuyển các trường hợp F1, F2, cử một đội xét nghiệm test nhanh...

Ngoài ra, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đề nghị huyện Tương Dương cần đưa ra các phương án cụ thể để chủ động trong công tác phòng chống dịch thời gian tới: điều tra truy vết nguồn lây bệnh; điều tra những trường hợp F1 nên đưa cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm kịp thời, tiêu trùng khử độc nhà ở bệnh nhân, bệnh viện… Đồng thời phát huy “4 tại chỗ” trong phòng chống dịch và có kịch bản cụ thể nếu như có các ca bệnh tăng tại cộng đồng với phương châm: điều tra truy vết khoanh vùng, dập dịch tránh lây lan diện rộng.

Đội ngũ y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 trong đêm cho người dân bản Chăm Puông, xã Lượng Minh

Đồng thời chuyển 3 bệnh nhân xuống Bệnh viện Dã chiến số 1 Hưng Nguyên để điều trị; thực hiện theo Cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 bản Chăm Puông, xã Lượng Minh.

Được biết, đây là những ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng đầu tiên sau gần 10 ngày không xuất hiện ca nhiễm cộng đồng nào ở tỉnh Nghệ An.

Cho đến sáng 14/7, tỉnh Nghệ An đã có 135 ca mắc Covid-19 ở 10 địa phương. Trong đó, nhiều nhất là TP Vinh với 89 ca, Diễn Châu: 18, Tân Kỳ: 01, Quỳ Hợp: 05, Nam Đàn: 06, Đô Lương: 01, Hoàng Mai: 02, Nghĩa Đàn: 01, Nghi Lộc: 04, Quỳnh Lưu: 05, Tương Dương 03. Lũy tích số bệnh nhân tái dương tính đã phát hiện là 7 bệnh nhân. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 12 bệnh nhân. Lũy tích số ca tử vong là 01 bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Phát hiện 3 ca Covid-19 trong cộng đồng, cách ly xã hội 1 bản vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO