Nghệ An: Ô nhiễm vùng ven biển nguy cơ tăng cao

26/05/2015 00:00

(TN&MT) - Trong những năm qua, vùng ven biển tỉnh Nghệ An đang bị rác thải bủa vây. Tình trạng trên đang gây ra gánh nặng lớn về môi trường, tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

Tỉnh Nghệ An có đường bờ biển kéo dài đến 82km trải dài qua các huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai, Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò. Đặc thù của miền biển là dân cư tập trung lâu đời nên mật độ dân số lớn, nhất là các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu... nên lượng rác thải, nước thải là rất lớn. Tuy nhiên, do vấn đề quy hoạch bãi rác thải tập trung tại các địa phương trên chưa được đồng bộ, hơn nữa ý thức giữ gìn môi trường của người dân chưa cao nên trong những năm qua vấn đề rác thải, ô nhiễm môi trường đang trở thành vấn đề nhức nhối, gánh nặng đối với các địa phương nói trên.

Rác thải bủa vây vùng biển xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc
Rác thải bủa vây vùng biển xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các xã ven biển hiện nay đang ứ đọng lượng rác thải sinh hoạt rất lớn. Nhiều đoạn đường vành đai xanh kéo dài từ huyện Diễn Châu qua Quỳnh Lưu đến thị xã Hoàng Mai trong những năm qua đã bị người dân biến thành nơi đổ rác. Vì thế một số khu vực như đoạn qua xã Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Bích, Quỳnh Ngĩa, Quỳnh Phương... đang có một khối lượng rác thải khá lớn tập kết, vứt bừa bãi khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Rác thải bủa vây vùng biển xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc
Rác thải bủa vây vùng biển xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc

Trong những ngày nắng nóng cuối tháng 5 này, chúng tôi đi dọc con đường vành đai xanh đoạn qua xã Diễn Hải ghi nhận cảnh tượng rác thải bị người dân đổ dọc theo hành lang đường với khối lượng lớn với đủ chủng loại, bốc mùi hôi thối.

“Do không có bãi tập kết rác thải tập trung nên người dân thường hay đem rác thải ra đổ ngay bên đường hoặc bờ biển. Cứ năm này qua năm khác nên lượng rác thải ứ đọng lớn, mỗi khi trời mưa là trôi dạt xuống biển gây ô nhiễm nghiêm trọng” – Một người dân ở xã Diễn Hải cho biết.

Rác thải tại vùng biển xã Nghi Hương, thị xã Cửa Lò
Rác thải tại vùng biển xã Nghi Hương, thị xã Cửa Lò

Tại khu vực ven biển xã Diễn Kim tình trạng cũng không khá hơn khi một khu vực sát đường vành đai xanh bị biến thành nơi tập kết rác thải tập trung của địa phương này. Được biết, nơi đây đã có biển cấm đổ rác thải nhưng người dân vẫn lén đổ rác thải vào ban đêm hoặc buổi sáng sớm. Vì thế, khi đi qua đoạn đường này mùi hôi thối luôn bao trùm cả khu vực, ô nhiễm nghiêm trọng.

Tại cảng cá Lạch Vạn (xã Diễn Ngọc) cũng đang diễn ra cảnh tượng tương tự. Được biết, khu vực cảng cá này người dân thường tụ tập mua cá mỗi buối sáng sớm, vì vậy tất cả rác thải, nước thải đều được chất xuống ngay cảng cá khiến cho một khu vực lạch bị rác bủa vây, ô nhiễm nghiêm trọng. Hơn nữa, tại cảng cá còn xuất hiện nhiều nhà máy sản xuất, chế biến bột cá, nước mắm nhưng lượng nước thải ở đây lại không được xử lý đảm bảo, thường được xả thẳng xuống lạch, vì thế nguồn nước tại Lạch Vạn càng thêm phần ô nhiễm.

Trạm tập kết rác thải thị xã Cửa Lò bỏ hoang nhiều năm nay
Trạm tập kết rác thải thị xã Cửa Lò bỏ hoang nhiều năm nay

Khu vực xã Nghi Thiết (huyện Nghi Lộc) cũng đang bị ô nhiễm bởi người dân đổ rác thải bừa bãi ngay bờ biển. Khi nước thủy triều lên tất cả rác thải trôi dạt ra biển tạo nên cảnh tượng hãi hùng. Ngoài ra một số xã ven biển khác như Nghi Hương, Nghi Xuân, Nghi Thái cũng đang diễn ra cảnh tượng tương tự khiến cho môi trường bị ô nhiễm, nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao, nhất là vào mùa hè nắng nóng, oi bức.

Dọc theo con đường sinh thái ven sông Lam chúng tôi ghi nhận cảnh tượng bờ biển tràn ngập rác thải. Theo phản ánh của người dân, hầu hết lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trong khu vực dân cư đều được người dấn “tống” ra biển.

Ông Hồ Sỹ Dũng – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh Nghệ An, cho biết: “Thực trạng ô nhiễm vùng ven biển đã diễn ra trong mấy năm qua. Thực tế việc này đã có sự phân cấp quản lý, trách nhiệm của các địa phương. Cụ thể là có các văn bản của UBND tỉnh Nghệ An như Chỉ thị 17, Quyết định 24 và Quyết định 494 về nội dung thu gom quản lý chất thải rắn trên địa bàn.Tuy nhiên, thực tế ô nhiễm thì vẫn còn nên các cấp chính quyền cần phải quan tâm hơn nữa trong việc quy hoạch khu vực tập kết cũng như xử lý rác thải sinh hoạt đang trở thành gánh nặng ở các địa phương vùng ven biển”.

Bài & ảnh: Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ô nhiễm vùng ven biển nguy cơ tăng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO