Nghệ An: Nước từ thượng nguồn đổ về, nhiều nơi vẫn bị ngập sâu

Đình Tiệp - Thành Vinh| 30/09/2022 14:42

Dù mưa đã ngớt ở một số huyện, thị từ tối 29/9; thế nhưng hiện nay do nguồn nước từ thượng nguồn đổ về và một số nhà máy thuỷ điện, hồ thuỷ lợi tiến hành xả lũ nên nhiều địa phương hạ du nước vẫn ngập sâu. Công tác giúp dân khắc phục hậu quả, giảm thiểu thiệt hại vẫn đang được các cấp chính quyền tập trung toàn bọ lực lượng, khẩn trương tiến hành.

Theo thông tin từ thị xã Hoàng Mai, rạng sáng 30/9, mực nước từ thượng nguồn đổ về nhiều đã khiến cho nhiều phường xã tại thị xã này bị ngập sâu. Hiện tại, 8/10 phường xã với hơn 2.700 hộ dân bị ngập. Trong đó, nhiều địa phương như phường Mai Hùng có hơn 1.900 hộ bị ngập; phường Quỳnh Thiện có 260 hộ ngập sâu, xã Quỳnh Vinh có 162 hộ nước ngập cao hơn 1m.

Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thị xã Hoàng Mai đã chỉ đạo các phường, xã sơ tán gần 200 hộ dân bị ngập nặng nhất đến địa điểm an toàn. Đặc biệt, tại xã Quỳnh Vinh đã có 1 cây cầu dân sinh bị sập. Ngoài ra còn có hơn 15 ha lúa và hơn 400 ha rau màu bị ngập, cùng nhiều diện tích nuôi trồng thuỷ sản bị ảnh hưởng.

7.jpg
Thị xã Hoàng Mai có 8/10 phường xã với hơn 2.700 hộ dân bị ngập.

Do nước lũ đổ về nhanh nên việc di chuyển trên địa bàn thị xã Hoàng Mai gặp rất nhiều khó khăn. Đặc biệt tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua phường Quỳnh Thiện bị ngập sâu khiến cho nhiều phương tiện giao thông rất khó di chuyển. Chưa kể các tuyến đường liên xã, liên phường cũng bị chia cắt bởi nước lũ.

Được biết, sáng 30/9 Xí nghiệp Thuỷ lợi Hoàng Mai tiếp tục thông báo về việc xả lũ hồ Vực Mấu – hồ đập thuỷ lợi lớn nhất tỉnh Nghệ An với dung tích trữ 75 triệu m3 nước, trong đó số cửa tràn dự kiến mở từ 1-4 cửa với lưu lượng dự kiến lên đến 800m3/giây, vì thế mực nước lũ có khả năng sẽ tăng lên và nhiều khu vực sẽ có nguy cơ bị ngập sâu thêm.

6.jpg
Công tác hỗ trợ nhu yếu phẩm cho bà con vùng ngập ở các huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai... được tiến hành khẩn trương, đảm bảo người dân không bị đói, khát.

Theo lãnh đạo UBND thị xã Hoàng Mai, hiện nay thị xã đang chỉ đạo các địa phương phát huy phương châm "4 tại chỗ" để ứng phó với tình hình mưa lũ, đặc biệt ưu tiên sơ tán người dân ở những vùng bị ngập nặng đến nơi an toàn. Bên cạnh đó, thị xã cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các đơn vị vận hành hệ thống thoát nước theo dõi, khơi thông dòng chảy để tiêu thoát lũ một cách nhanh nhất.

Tại huyện Thanh Chương, do mưa đã ngớt từ đêm 29/9 nên nước lũ ở các xã vùng cao như Thanh Mỹ, Hạnh Lâm bắt đầu giảm dần. Tuy nhiên, vùng hạ huyện, nước lũ tiếp tục tăng, đe dọa các tuyến đê xung yếu.

2(1).jpg
Gia cố làm chắc chắn thêm các tuyến đê xung yếu ở huyện Thanh Chương.

Tại xã Thanh Dương, chính quyền và nhân dân có một đêm thức trắng để xử lý, gia cố tuyến đê Ba Đồng bị sạt lở. Tại xã Đại Đồng, cán bộ xã, xóm cùng lực lượng quản lý đê điều phải trực chiến ở đoạn đê thấp, ngăn không cho nước tràn qua. Sáng 30/9, lực lượng chức năng xã Thanh Liên tiến hành gia cố tuyến đê Sông Giăng bởi vì ngày 29/9 đoạn đê thấp đã bị nước tràn qua thân đê. Dù nước Sông Giăng bắt đầu giảm tuy nhiên, để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho nhân dân, lực lượng vũ trang huyện phối hợp với dân quân tự vệ xã và người dân các xóm được huy động dùng bao cát tăng cao nền đê.

Tại các xã vùng Bích Hào (gồm các xã Thanh Xuân, Thanh Mai Thanh Lâm, Thanh Giang, Thanh Tùng, Thanh Hà..), sáng 30/9, nước tiếp tục dâng cao.

5.jpg
Nhiều địa phương vùng hạ huyện Thanh Chương (Bích Hào, Xuân Lâm) nước vẫn đang ngập sâu.

Một vấn đề đáng lo ngại ở vùng lũ Thanh Chương là nhiều tuyến đường sạt lở. Tại quốc lộ 46 đoạn ngã ba Chợ Tàu, xã Ngọc Sơn phía bên bờ sông Lam, nước lên đã làm sạt lở tận lan can, đe dọa sự an toàn của tuyến đường.

Ông Trình Văn Nhã - Chủ tịch UBND huyện cho biết, huyện đang chỉ đạo các xã vùng thượng huyện hướng dẫn bà con nhân dân nước rút đến đâu dọn dẹp vệ sinh môi trường đến đó, nhất là các gia đình nước vào nhà; Thăm hỏi, động viên kịp thời các gia đình bị nạn, bị thiệt hại do mưa lũ; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người dân khi cần, tuyệt đối không để ai thiếu đói; Các xã vùng hạ huyện (Bích Hào, Xuân Lâm) tập trung tuyên truyền, hướng dẫn bà con di dời tài sản lên cao, sơ tán người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn; Sau khi nước rút toàn huyện sẽ triển khai ra quân làm giao thông thủy lợi, triển khai đề án sản xuất Vụ Đông năm 2022...

8.jpg
Nhiều diện tích rau màu bị ngập, hư hỏng.

Còn tại TP Vinh, khoảng 2-3 giờ sáng, nước từ thượng nguồn đổ về khiến khu vực đình Tây chợ Vinh bị ngập khoảng 60-80 cm. Một số hộ kinh doanh có kinh nghiệm từ các năm trước nên đã kịp thời kê kích hàng hóa ngay trong đêm; đồng thời báo cho Ban quản lý chợ Vinh để UBND thành phố vận hành máy bơm cao áp.

Tại xã Hưng Hoà, nước sông Lam dâng cao khiến cho 74 hộ dân ở xóm ngoài đê Hoà Lam, Hưng Hoà, thành phố Vinh bị ngập sâu và phải di dời; nhiều ao đầm nuôi trồng thuỷ sản bị ngập sâu.

4(1).jpg
3(1).jpg
Có 76 hộ dân ngoài đê ở xã Hưng Hoà phải di dời do bị nước sông Lam ngập; đình Tây chợ Vinh cũng bị ngập sâu.

Theo thống kê sơ bộ, tính đến sáng 30/9, trên địa bàn thị xã Thái Hoà có hơn 80 nhà dân bị ảnh hưởng do ngập nước, có những hộ ngập sâu đến 1,5m. Khoảng 20 ha mía, ngô và rau màu các loại của người dân ở các vùng bãi bồi ven hai bên bờ sông Hiếu chưa kịp thu hoạch đã chìm sâu trong biển nước, hàng trăm con gia cầm bị nước cuốn trôi. Hiện tại mưa vẫn đang rất lớn, mực nước tại các hồ, đập và sông Hiếu đang tiếp tục dâng nhanh.

Mưa lớn cũng đã làm cho một số điểm trên các tuyến đường tại thị xã Thái Hoà ngập sâu. Đặc biệt, trên tuyến đường Quốc lộ, đường tỉnh lộ đoạn qua xã Nghĩa Thuận và phường Quang Phong nước ngập sâu, có nơi lên đến trên 50cm và kéo dài gần 300 m, khiến cho việc lưu thông của các phương tiện bị tê liệt không thể đi lại được trong nhiều giờ.

9.jpg
Tính đến thời điểm này, toàn huyện Yên Thành có trên 1.600 nhà bị ngập, huyện chỉ đạo các lực lượng sơ tán cho khoảng trên 200 hộ dân.

Từ đêm 29/9 đến nay trời đã giảm mưa, tuy nhiên nước từ các hồ chứa về khiến các các phía Bắc của huyện Yên Thành nước vẫn ngập sâu. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có trên 1.600 nhà bị ngập, huyện chỉ đạo các lực lượng sơ tán cho khoảng trên 200 hộ dân của các xã Văn Thành, Đức Thành, Lăng Thành. Cùng với đó, chỉ đạo các xã kịp thời cung cấp nhu yếu phẩm cho các hộ dân bị ngập sâu, không để xảy ra tình trạng người dân vùng lũ bị thiếu đói.

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn Bắc Trung Bộ, hiện nay, lũ trên các sông khu vực Bắc Trung Bộ đang ở xu thế lên, trong đó lũ trên sông Cả và sông Hiếu tiếp tục lên. Lũ trên sông Cả và sông Hiếu tiếp tục lên; sông Hiếu có khả năng trên BĐ1, trung và thượng lưu sông Cả lên mức BĐ2, hạ lưu sông Cả BĐ2-BĐ3, sau dao động ở mức cao.

1(1).jpg
Thuỷ điện Khe Bố vận hành xả lũ ngày 30/9.

Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông, khu đô thị tại các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh, đặc biệt tại các huyện: Kỳ Sơn, Con Cuông, Tương Dương, Thanh Chương, Quỳnh Lưu, Thị Xã Hoàng Mai, Đô Lương (Nghệ An); Hương Sơn, Hương Khê, Vũ Quang (Hà Tĩnh).

Theo Văn Phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An, tính đến 9h sáng 30/9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang có 8 nhà máy thủy điện, 2 hồ thủy lợi vận hành xả lũ. Các thủy điện đã và đang thực hiện xả lũ gồm: Thủy điện Khe Bố, thủy điện Chi Khê, thủy điện Bản Ang, thủy điện Châu Thắng, thủy điện Sông Quang, thủy điện Hủa Na, thủy điện Bản Cốc, thủy điện Nhạn Hạc. Các hồ thủy lợi đang vận hành xả lũ gồm đập Sông Sào và Vực Mấu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nước từ thượng nguồn đổ về, nhiều nơi vẫn bị ngập sâu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO