Xã hội

Nghệ An: Nỗ lực giúp người dân có nơi ở kiên cố, tạo sinh kế thoát nghèo

Phạm Tuân - Thanh Nhàn 04/05/2023 - 13:59

Với mục đích chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh đang khó khăn trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Mới đây, các cấp chính quyền đã ra sức kêu gọi, lồng ghép các chương trình để xây dựng nhà kiên cố cho các hộ dân có khó khăn về nhà ở,  hỗ trợ con giống phát triển kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo.

Niềm vui của gia đình bà Võ Thị Ninh, xóm Đình, xã Nghi Thiết đã đến sau 3 tháng nỗ lực xây dựng, căn nhà kiên cố dành cho gia đình bà đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ngôi nhà được xây dựng với diện tích 50m2 đảm bảo đủ tiêu chuẩn 3 cứng gồm: Nền cứng, tường cứng, mái cứng, với tổng kinh phí ước tính hơn 100 triệu đồng, trong đó Hội Chữ thập đỏ hỗ trợ 50 triệu đồng.

Nhớ lại ngôi nhà cũ của gia đình xây dựng đã lâu, mái lợp fibro-xi măng dột nát, xuống cấp trầm trọng; vào mùa mưa bão, cả gia đình phải đi tránh trú ở nhà bà con hàng xóm – bà Ninh tâm sự trong sự vui mừng tột độ: “Gia đình tôi có nằm mơ cũng không nghĩ rằng mình có thể sống trong căn nhà mới khang trang như thế này. Nếu không có sự giúp đỡ của các cấp, các ngành thì không biết đến bao giờ tôi mới có nhà kiên cố để ở. Đây là sự quan tâm mang ý nghĩa thiết thực, giúp các hộ ngư dân khó khăn về nhà ở như chúng tôi an tâm bám biển, phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo”.

anh-1(1).jpg
Những căn nhà dột nát, cũ kỹ của những hộ gia đình nghèo, khó khăn ở huyện Nghi Lộc.

Thực hiện Chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động. Mới đây, Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Lộc, Ủy ban nhân dân, UBMTTQ, Hội CTĐ xã Nghi Quang đã tổ chức khởi công xây dựng ngôi nhà an toàn dành cho gia đình bà Hoàng Thị Vỹ - một ngư dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn ở xóm Thành Vinh 2. Ngôi nhà có tổng diện tích hơn 50m2, với kinh phí xây dựng khoảng 100 triệu đồng. Trong đó, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ 50 triệu đồng, số còn lại UBMTTQ xã trích quỹ vì người nghèo, vận động nhà hảo tâm, anh em họ hàng làng xóm hỗ trợ vật chất, ngày công.

anh-2(1).jpg
Tổ chức Lễ khởi công xây nhà cho người dân.

"Cảm ơn Hội CTĐ các cấp đã hỗ trợ gia đình tôi xây dựng ngôi nhà mới, từ nay gia đình tôi đã vơi đi phần khó khăn, ổn định cuộc sống và yên tâm khi mùa mưa bão sắp đến”- Bà Hoàng Thị Vỹ, vui mừng chia sẻ.

Thực hiện chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và chương trình sinh kế cho ngư dân nghèo khó khăn do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động, Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Lộc đã hỗ trợ mỗi hộ dân có khó khăn về nhà ở 50 triệu đồng để xây nhà ở kiên cố; Hỗ trợ 60 triệu đồng cho 6 hộ gia đình ở các xã vùng biển gồm Nghi Tiến, Nghi Yên, Nghi Quang, Phúc Thọ, Nghi Thiết để mua bò giống sinh sản và hiện nay chương trình đang triển khai thực hiện xây dựng nhà ở cho các ngư dân ở xã Nghi Quang và Nghi Tiến. Nhờ vậy, mơ ước có nhà mới kiên cố, tránh được mưa bão vốn là nỗi lo thường trực đối với các ngư dân nghèo trên địa bàn huyện Nghi Lộc đã và đang trở thành hiện thực nhờ sự trợ giúp của các cấp Hội Chữ thập đỏ.

anh-3.jpg
Bà Võ Thị Ninh, ở xóm Đình, Xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc vui mừng với căn nhà mới của mình.

Bà Trần Thị Ánh Tuyết – Phó chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Nghi Lộc, cho biết: “Với mức hỗ trợ kinh phí xây mới là 50 triệu đồng/nhà đã giúp cho ngư dân khó khăn ổn định nơi ăn chốn ở, hỗ trợ 10 triệu đồng cho các ngư dân mua con giống, phát triển kinh tế, giúp họ có điều kiện vươn khơi bám biển, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững và chính sách an sinh xã hội trên địa bàn. Xa hơn nữa, chương trình nhằm cải thiện điều kiện lao động, an toàn và sinh kế cho ngư dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn góp phần thực hiện chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển”.

Được biết, liên quan đến vấn đề chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; Trong 3 năm (2020 - 2022), Nghi Lộc đã huy động mọi nguồn lực xã hội để hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 150 nhà đại đoàn kết. Tuy nhiên, đến nay huyện vẫn còn hơn 1.500 hộ nghèo và 2.350 hộ cận nghèo, trong đó có 300 hộ đang gặp khó khăn về nhà ở gồm 180 hộ có nhu cầu xây mới, 120 hộ có nhu cầu sữa chữa.

anh-4.jpg
Trao bò cho các ngư dân mua con giống, phát triển kinh tế, giúp họ có điều kiện vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Mới đây, huyện Nghi Lộc đã tổ chức Lễ phát động chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng nhà cho người nghèo, người khó khăn về nhà ở trên địa bàn giai đoạn 2023- 2025. Chương trình nhằm kêu gọi sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, cấp ủy - chính quyền các xã, thị trấn, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và toàn thể nhân dân tham gia đóng góp, ủng hộ giúp đỡ xây dựng nhà cho người nghèo với mục tiêu hỗ trợ xây mới và sữa chữa 300 căn nhà trong giai đoạn 2023 - 2025. Trong đó mức hỗ trợ xây mới 50 triệu đồng/nhà và sữa chữa 20 triệu đồng/nhà.

Tại lễ phát động, 79 cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đăng ký ủng hộ xây dựng nhà cho người nghèo với tổng số tiền hơn 12,7 tỷ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nỗ lực giúp người dân có nơi ở kiên cố, tạo sinh kế thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO