Nghệ An: Nhiều dự án “treo”, chậm tiến độ chưa được xử lý

14/07/2019 20:28

(TN&MT) - Nhiều dự án “treo”, chậm tiến độ chưa được xử lý, nhà đầu tư làm thủ tục đẻ giữ đất, cho thuê lại đất…là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn Giám đốc sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An Võ Duy Việt tại phiên chất vấn chiều ngày 11/7 trong khuôn khổ kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII.

Tại phiên chất vấn, bà Ngô Thị Thu Hiền – Đại biểu TP Vinh đặt câu hỏi: Hiện nay trên địa bàn tỉnh có bao nhiêu dự án đã được giao đất, cho thuê đất quá 24 tháng nhưng chưa triển khai hoặc tiến độ chậm hơn so với thời gian được duyệt. Đề nghị Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An cho biết biện pháp xử lý thời gian tới?
 

Nghệ An có đến trên 100 dự án chậm tiến độ trên 24 tháng
Nghệ An có đến trên 100 dự án chậm tiến độ trên 24 tháng

Giải trình ý kiến đại biểu quan tâm, ông Võ Duy Việt, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An thông tin  trên địa bàn tỉnh hiện có trên 100 dự án đã được giao đất chậm triển khai trên 24 tháng. Số này Sở TN&MT đã kiểm tra và trong số đó, đã có 7 dự án bị thu hồi do không đủ năng lực triển khai dự án hoặc không đảm bảo tiển độ dự án. Việc triển khai kiểm tra, thu hồi các dự án chậm tiến độ, UBND tỉnh phân công, phâm nhiệm cho Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, Sở Tài nguyên Môi trường xây dựng phương án. Trên cơ sở đó, sở  tham mưu UBND tỉnh ra hạn điều chỉnh hoặc tiến hành thu hồi. Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục kiểm tra, giám sát thực tiễn các dự án, nếu không đạt sẽ tiến hành thanh tra kiểm tra theo đúng pháp luật. Quy trình thu hồi dự án hiện vẫn gặp nhiều khó khăn do vướng mắc về luật. Thời gian để thu hồi dự án cần 24 – 48 tháng. Sở sẵn sàng đối thoại nhằm xử lý những vướng mắc, khó khăn.

Đại biểu Đinh Thị An Phong (huyện Nghi Lộc Nghi Lộc) nêu vấn đề: Thời gian qua, UBND tỉnh và các Sở ngành đã thành lập nhiều đoàn thanh tra các dự án chậm tiến độ từ năm 2014 đến nay. Trong đó, có nhiều dự án lớn có diện tích hàng trăm ha nhưng không triển khai gây lãng phí đất đai. Dù đã kiến nghị nhưng tỉnh chưa có giải pháp xử lý. Bên cạnh đó, dư luận nhân dân cho rằng thời gian có hiện tượng doanh nghiệp lập thủ tục thuê đất nhưng chỉ làm bước đầu nhằm mục đích giữ đất, doanh nghiệp khác muốn thuê nhưng vướng mắc gây nên lãng phí quỹ đất của nhà nước và lợi ích của nhân dân.
 

Nhiều vấn đề liên quan đến dự án “treo”, chậm tiến độ… được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII
Nhiều vấn đề liên quan đến dự án “treo”, chậm tiến độ… được đưa ra chất vấn tại kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVII

Cùng chung quan điểm, đại biểu Trần Duy Ngoãn (đại biểu thị xã Hoàng Mai) bày tỏ băn khoăn nhiều dự án được giao đất nhưng nhiều năm không triển khai hoặc tiến độ châm, chỉ xây dựng một vài hạng mục chiếu lệ, sau đó xin gia hạn để tìm thời cơ tìm kiếm nhà đầu tư khác để sang tên kiếm lợi.

Giải trình vấn đề này, ông Võ Duy Việt - Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường Nghệ An, cho rằng chính quyền cấp xã, huyện, các sở ngành phải cùng tham gia trong khâu xử lý. Tình trạng đất như thế nào chính quyền xã là người nắm rõ nhất, tiếp đến là huyện, sau đó mới đến các Sở, ngành cấp tỉnh. Phối hợp trong quản lý với trách nhiệm cao, rà soát kiểm tra trên địa bàn để tiến hành xử lý. Nếu không đủ chức năng xử lý chuyển lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý dứt điểm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An Võ Duy Việt cũng thừa nhận hiện tượng một số dự án làm thủ tục xin giao, thuê đất, doanh nghiệp khác đến thuê lại là có xảy ra, tuy nhiên không nhiều. Điều này không minh bạch trong đầu tư. Sở xin tiếp thu ý kiến của đại biểu, sẽ tiến hành kiểm tra trong thời gian tới. “Nếu không sử dụng sẽ bị thu hồi để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có năng lực” – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Nghệ An khẳng định.
 

Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An trả lời chất vấn tại kỳ họp
Ông Võ Duy Việt – Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Nghệ An trả lời chất vấn tại kỳ họp

 

Phát biểu kết luận phiên chất và trả lời chất vấn của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn, khẳng định: Lĩnh vực đất đai là vấn đề lớn, rất quan trọng và công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn, phức tạp.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An đã nêu 4 nhóm giải pháp. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 01 ngày 3/1/2018 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai và xây dựng hệ thống thông tin đất đai; Tập trung rà soát để bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật đất đai thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh; Nghiên cứu để ban hành quy định về khung tiến độ thực hiện dự án đầu tư khi được Nhà nước giao đất cho thuê đất để làm cơ sở cho việc thẩm định, chấp thuận dự án đầu tư và kiểm tra, sử lý sau khi được giao đất, đồng thời đề nghị Chính phủ, các Bộ ngành xem xét sửa đổi, bổ sung các quy định còn bất cập.

Tập trung chỉ đạo, xử lý những bất cập trong công tác quản lý, sử dụng đất hiện nay. Trọng tâm là thanh kiểm tra, xử lý nghiêm đối với cá dự án đầu tư có vi phạm, dự án chậm tiến độ, không triển khai, nợ nghĩa vụ tài chính, công khai vi phạm của các nhà đầu tư; Nâng cao chất lượng công tác thẩm định chất lượng đầu tư; Xem xét chặt chẽ và hạn chế tối đa việc gia hạn, giãn tiến độ thực hiện dự án; Chấn chỉnh kịp thời, có hiệu quả những bất cập trong đấu giá quyền sử dụng đất, lấn chiếm đất đai, chuyển đổi mục đích trái phép, xây dựng sai quy hoạch hoặc giấy phép được cấp; Rà soát, giải quyết kịp thời những vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhiều dự án “treo”, chậm tiến độ chưa được xử lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO