Nghệ An: Nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh đổ thải lấn kênh thủy lợi

15/03/2017 00:00

(TN&MT) - Đó là gạch vỡ, gạch vụn và mùn đất lẫn sỉ than được Nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh (đóng tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) đổ xuống kênh thủy lợi bên cạnh, làm gia tăng nguy cơ tắc nghẽn hệ thống tưới tiêu, khiến người dân hết sức bất bình.

Theo thông tin phản ánh của người dân trên địa bàn, thời gian gần đây, Nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh đã đổ một lượng lớn gạch vụn vỡ, mùn đất lẫn sỉ than xuống kênh thủy lợi gần nhà máy. Việc đổ thải tại đây không những ảnh hưởng đến môi trường mà còn khiến lòng kênh thủy lợi đang ngày càng bị “bóp nghẹt”, cản trở quá trình tưới tiêu nước của người dân sản xuất nông nghiệp.

Nhà máy gạch tuynel Cường Thịnh vô tư đổ thải ra ngoài khuôn viên đơn vị
Nhà máy gạch tuynel Cường Thịnh vô tư đổ thải ra ngoài khuôn viên đơn vị

 Sáng ngày 9/3/2017, chúng tôi có mặt tại Nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh ghi nhận sự việc, quan sát tại đây cho thấy, những phản ánh của người dân là có cơ sở. Theo ghi nhận của chúng tôi, mép kênh thủy lợi nằm ở phía Tây Bắc của Nhà máy gạch đang ngổn ngang hàng trăm khối gạch vụn, gạch vỡ và mùn đất… Chiều dài của khối gạch vụn, gạch vỡ đang đổ đống ở đây chạy dọc theo mép kênh thủy lợi (ước chừng 150m, rộng trên 2 mét từ mép đất nhà máy ra kênh).

Lấn cả kênh tưới tiêu của người dân
Lấn cả kênh tưới tiêu của người dân          


Theo lời của một nhân viên trong nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh thì số gạch vụn, gạch vỡ trên được nhà máy đổ tạm, chờ bốc dỡ đi nơi khác. Người này cho biết thêm, sau khi có ý kiến người dân phản ánh, chúng tôi cũng đã liên hệ được với một công ty xây dựng ở xã Hưng Tây, họ đã đến mua số gạch vỡ, gạch vụn này làm vật liệu san lấp mặt bằng, tuy nhiên do thời tiết mấy hôm gần đây mưa nhiều nên họ chở chưa hết?

Chất thải rắn có cả mụn sỉ than
Chất thải rắn có cả mụn sỉ than

  Một người dân ở xóm 9, xã Hưng Yên Nam, bức xúc: “Từ lâu nhà máy gạch tuynel Cường Thịnh đã đổ chất thải rắn lấn ra kênh tưới tiêu của 3 xóm Hưng Yên Nam khiến cho lòng kênh mương bị thu hẹp. Ảnh hưởng lớn đến việc tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây, nhất là khi mùa mưa đến thì nguy cơ ngập úng đồng ruộng sẽ tăng cao. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh với nhà máy nhưng họ đổ rồi lại bốc đi, sau đó tiếp tục đổ”.

Liên quan đến sự việc trên, qua trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng, Phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên nói rằng, chúng tôi chưa nắm được thông tin người dân phản ánh, tôi sẽ liên hệ với địa phương cho kiểm tra, xử lý ngay sự việc này.

Tràn xuống mương nước gây ô nhiễm, nguy cơ ách tắc kênh thủy lợi
Tràn xuống mương nước gây ô nhiễm, nguy cơ ách tắc kênh thủy lợi

   Hành vi cố tình đổ thải rắn ra môi trường, gia tăng nguy cơ gây ách tắc dòng kênh thủy lợi của người dân sản xuất nông nghiệp thật đáng lên phải lên án. Mong rằng, các cấp ngành huyện Hưng Nguyên sớm chỉ đạo xử lý dứt điểm sự việc, trả lại dòng chảy thông thoáng cho dòng kênh, đảm bảo quyền lợi của người dân sản xuất nông nghiệp.

                                                                         Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nhà máy gạch Tuynel Cường Thịnh đổ thải lấn kênh thủy lợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO