Nghệ An: Nguy cơ sạt lở, hàng trăm hộ dân tiếp tục được sơ tán

Đình Tiệp| 30/10/2020 06:49

(TN&MT) - Do hoàn lưu bão số 9 và không khí lạnh tăng cường, trên địa bàn một số huyện của tỉnh Nghệ An đã xảy ra mưa lớn, kéo dài gây úng ngập, chia cắt cục bộ ở một số địa phương. Có hàng trăm hộ dân thuộc diện có nguy cơ sạt lở đất phải đi sơ tán khẩn cấp.

Tối 29/10, ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết, trên địa bàn huyện biên giới Kỳ Sơn mưa liên tục nhiều ngày qua. Trước nguy cơ có thể xảy tình trạng sạt lở đất trên địa bàn, huyện Kỳ Sơn đã vận động và sơ tán hàng trăm hộ dân ở các xã nằm trong vùng nguy cơ sạt lở đến nơi tránh trú an toàn.

Những căn nhà chênh vênh bên bờ vực tại huyện Kỳ Sơn

Theo đó, huyện đã chỉ đạo một số xã tổ chức sơ tán người dân đến nơi an toàn cho 200 hộ với 1.064 nhân khẩu bao gồm: Xã Mường Ải sơ tán 26 hộ với 144 nhân khẩu ở bản Xốp Phong; xã Bảo Nam có 36 hộ với 194 nhân khẩu ở bản Nam Tiến 2;  xã Mường Típ có 138 hộ với 726 nhân khẩu thuộc 3 bản, bao gồm: bản Na Mỳ có 44 hộ với 250 khẩu, bản Vàng Pao có 69 hộ với 351 khẩu, bản Xốp Phe có 25 hộ với 125 nhân khẩu.

Hàng trăm hộ dân sơ tán đến trại dã chiến tại Kỳ Sơn

Ông Cụt Thanh Hoài - Chủ tịch UBND xã Bảo Nam, cho biết thêm: “Để đảm bảo an toàn cho người dân ở khu vực có nguy cơ sạt lở, huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo chúng tôi phải di dời gấp 36 hộ đến một điểm trường lẻ để đảm bảo an toàn hơn. Tại đây, người dân được tổ chức nấu ăn tập trung, đảm bảo nhu cầu thiết yếu nhất cho bà con. Bên cạnh đó, UBND xã cắt cử cán bộ bảo vệ an ninh khu vực nhân dân sơ tán đến”.

Người dân sẽ được đảm bảo an toàn cũng như được phục vụ nhu yếu phẩm đầy đủ trong những ngày sơ tán

“Trong những ngày tới, nếu thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, trời vẫn mưa to kéo dài thì huyện sẽ chỉ đạo các xã tiến hành rà soát, theo dõi các khu vực nguy hiểm còn lại có khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở đất để kịp thời di dời người dân. Tránh gây thiệt hại về người và tại sản ở mức thấp nhất khi rủi ro xảy ra” - Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết thêm.

Lãnh đạo UBND huyện Kỳ Sơn tiếp tục chỉ đạo các xã kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở mới để có phương án đảm bảo an toàn cho người dân

Cũng liên quan đến nguy cơ sạt lở. Tại khu vực chân núi Rú Rậm và Rú Lài, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên đã xuất hiện sạt lở từ 3 năm nay, đe dọa an toàn 39 hộ với gần 140 nhân khẩu sinh sống phía dưới. Đặc biệt, 3 ngày nay nhiều vết nứt, điểm sụt trượt đã xuất hiện ở sườn núi, nên nguy cơ sạt lở đất, vùi lấp các nhà dân có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vì vậy, huyện Hưng Nguyên đã cắt cử lực lượng chốt trực, đảm bảo an toàn cho người dân trong khu vực nguy hiểm.

Rú Rậm, xã Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) bắt đầu sạt lở từ cuối năm 2016

Chiều ngày 29/10, ông Nguyễn Đức Trung - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đi kiểm tra thực tế khu vực có nguy cơ sạt lở đất tại xã Hưng Yên Nam nói trên.

Kiểm tra tại vùng xuất hiện vết nứt, điểm sụt trượt ở núi Rú Rậm và Rú Lài, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung nhấn mạnh đây là khu vực sạt lở, sụt trượt đặc biệt nguy hiểm. Vì vậy, huyện Hưng Nguyên phải triển khai các phương án khẩn cấp, di dời 39 hộ dân với 137 nhân khẩu để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Hiện, nguy cơ sạt lở vẫn cao, đe dọa ảnh hưởng đến 39 hộ dân sống phía dưới chân núi

Đồng thời, yêu cầu UBND huyện Hưng Nguyên phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chuyên môn liên quan ngay khi hết mưa phải tiến hành kiểm tra, đánh giá mức độ sạt lở, lập phương án, báo cáo UBND tỉnh để có phương án xử lý, đảm bảo cao nhất an toàn cho người dân.

Mưa lớn vẫn tiếp tục kéo dài tại TP Vinh và hầu khắp các huyện của Nghệ An

Cũng liên quan đến đợt mưa lũ này, trong ngày 29/10 nhiều địa phương cũng bị ngập nặng do mưa rất lớn kéo dài. Như các xã Thanh Thủy, Thanh Xuân, Võ Liệt…thuộc huyện Thanh Chương; thị trấn Đô Lương (huyện Đô Lương) bị ngập các tuyến đường lên đến 60-70cm vào chiều tối 29/10; hay hàng loạt cầu tràn ở huyện miền núi Quỳ Châu, Quỳ Hợp cũng bị ngập sâu hàng mét khiến người dân không thể đi lại; tại TP Vinh trưa và chiều tối ngày 29/10 do mưa lớn nên nhiều tuyến đường chính như Quang Trung, Lê Hồng Phong, Đại lộ Lên Nin, đường 72m…bị ngập sâu khiến công việc di chuyển của các phương tiện giao thông gặp rất nhiều trở ngại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nguy cơ sạt lở, hàng trăm hộ dân tiếp tục được sơ tán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO