Nghệ An: Người dân kêu cứu vì ô nhiễm từ bãi tập kết than

20/07/2015 00:00

(TN&MT) - Từ nhiều năm nay, bãi tập kết than bên cạnh sông Mai Giang tại địa bàn phường Quỳnh Dị, TX Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An đã khiến cho môi trường ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí kêu cứu khẩn cấp, yêu cầu di dời bãi tập kết than ra khỏi khu vực dân cư. Thế nhưng, đến nay, tình trạng này vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến người dân càng thêm bức xúc.

Trước đó, vào tháng 4 năm 2014, Báo Tài nguyên & Môi trường đã có bài biết phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường từ bụi than do bãi tập kết than ở đây gây ra. Qua làm việc với lãnh đạo địa phương cũng như các ban ngành sở tại, phóng viên đã ghi nhận được nhiều ý kiến của các cấp đề nghị tạm dừng hoạt động tập kết than tại khu vực sông Mai Giang thuộc địa phận phường Quỳnh Dị. Tuy nhiên, sự việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc kéo dài trong nhân dân. Bãi tập kết than ngay cạnh sông Mai Giang lâu nay “án ngữ” trước cửa Đền Cờn linh thiêng, cổ kính vẫn ngang nhiên hoạt động.

Bãi tập kết than ngay cạnh sông Mai Giang đang “tra tấn” người dân
Bãi tập kết than ngay cạnh sông Mai Giang đang “tra tấn” người dân

“Hàng ngày chúng tôi phải liên tục lau bàn ghế, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình. Nhà dân đã đóng kín cửa nhưng bụi than vẫn bủa vây xoanh quanh khiến cho đời sống sinh hoạt bị đảo lộn. Trẻ em, người da bị đường hô hấp do bụi than ở đây rất nhiều. Nước mưa không sử dụng được do bị ô nhiễm. Sống trong nhà mình mà ngày đêm vẫn lo nơm nớp từ nhiều năm nay, chúng tôi hết chịu đựng nổi rồi. Nhiều cuộc họp tiếp xúc cử tri, người dân ở đây cũng đã đồng loạt viết đơn kiến nghị lên các cấp đề nghị di dời bãi tập kết than đi nơi khác nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” – Một người dân khối Tân Đông, phường Quỳnh Dị phản ánh. 

Như chúng tôi đã phản ánh trước đó, bãi tập kết than tại sông Mai Giang không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn làm mất mỹ quan đô thị. Với việc “án ngữ” trước khu vực đền Cờn, địa điểm văn hóa tâm linh của địa phương đã khiến cho người dân khi đến đây vãn cảnh vô cùng bức xúc. Chưa kể, việc tàu thuyền trọng tải lớn chở than ra vào khu vực cửa biển Lạch Cờn đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới an toàn giao thông đường thủy và nguồn nước bị ô nhiễm do quá trình bốc dỡ than từ tàu thuyền lên bến bãi. Ngoài ra, xe tải trọng lớn trung chuyển than từ bãi tập kết ở đây khi di chuyển để than rơi vãi khiến cho bụi bặm “bủa vây” người đi đường là những hình ảnh rất dễ bắt gặp khi đi qua tỉnh lộ 537B.

Trong đơn kêu cứu vì ô nhiễm môi trường gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND thị xã Hoàng Mai, UBND tỉnh Nghệ An, người dân ở khối Tân Đông, phường Quỳnh Dị đã “tố” Công ty Phương Trang, đơn vị trực tiếp tập kết bãi than ngay cạnh sông Mai Giang, trước cửa Đền Cờn với nhiều nội dung rất bức xúc.

Theo đơn phản ánh, người dân ở đây cho rằng: “Về an toàn vệ sinh môi trường, khu vực chứa than hàng rào xây bao quanh thì thấp trong khi đó các bãi than cao như những quả núi, đã thế không có mái che chắn bụi bặm… Đặc biệt, những ngày hè nóng nực vừa qua khu vực này trở nên ngột ngạt khó thở phần vì do khí hậu khắc nghiệt cộng thêm phải thở trong môi trường ô nhiễm vì bụi than, quặng. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị di dời bãi than đi nơi khác nhưng nguyện vọng đó vẫn chưa được giải quyết”.

Bãi tập kết than “án ngữ” ngay trước cửa Đền Cờn linh thiêng
Bãi tập kết than “án ngữ” ngay trước cửa Đền Cờn linh thiêng

Ông Phạm Văn Hào, Trưởng phòng TN&MT thị xã Hoàng Mai, cho biết: “Chiều ngày 24/6, Phòng đã tiến hành cuộc họp với phường Quỳnh Dị để có biện pháp giải quyết dứt điểm vấn đề ô nhiễm môi trường tại bãi tập kết than trên địa bàn. Phòng đã yêu cầu UBND phường lên phương án yêu cầu đơn vị tập kết than phải chấm dứt hoạt động của mình ngay cạnh sông Mai Giang, có văn bản báo cáo cấp trên trước ngày 5/7/2015. Nếu đơn vị không chấp hành việc chấm dứt, di chuyển bãi tập kết than thì giao trách nhiệm cho UBND phường Quỳnh Dị lập phương án, xin ý kiến của UBND thị xã Hoàng Mai tiến hành cưỡng chế, di dời trong tháng 7 tới đây”.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Phương Trang trước đây có hợp đồng thuê đất với UBND xã Quỳnh Dị (huyện Quỳnh Lưu trước đây - PV) vào ngày 08/01/1999 trong thời hạn 15 năm, diện tích khoảng 3.000m2, tức là đến ngày 08/01/2014 hợp đồng nêu trên hết hạn. Đúng ngày 08/01/2014, UBND phường Quỳnh Dị đã có biên bản thanh lý hợp đồng với Công ty Phương Trang, yêu cầu đơn vị này trả lại đất. Tuy nhiên, đã hơn một năm trôi qua Công ty Phương Trang vẫn cố tình chây ì không chịu trả đất và vẫn hoạt động kinh doanh bình thường.

Được biết, trước những phản ánh của người dân cũng như kiến nghị việc dừng tập kết bãi than nganh cạnh sông Mai Giang của phường Quỳnh Dị, UBND thị xã Hoàng Mai cũng có nhiều văn bản chỉ đạo giải quyết tình trạng nói trên. Thế nhưng, không hiểu vì sao, sự việc đến nay vẫn chưa thể giải quyết một cách dứt điểm. Và không hiểu vì sao, những kiến nghị, kêu cứu của người dân vẫn chỉ nhận lại ở những văn bản phúc đáp, phản hồi chứ chưa có biện pháp thực hiện khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây vẫn cứ kéo dài, ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm hộ dân xung quanh cũng như môi trường sống ở đây?. 

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Người dân kêu cứu vì ô nhiễm từ bãi tập kết than
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO