Nghệ An: Ngổn ngang cầu vượt gần 400 tỷ thi công "ì ạch"

23/05/2017 00:00

(TN&MT) - Dự án cầu vượt QL 1A với QL 48B do liên doanh nhà đầu tư Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 4 (Cienco4), Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) xây dựng đang trở nên ngổn ngang, nguy cơ tai nạn giao thông, bụi bặm gây ô nhiễm khiến dư luận bức xúc.

Theo phản ánh của người dân ở thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) hơn 1 tháng nay dự án xây dựng cầu vượt giữa QL 1A với QL 48B đoạn ngã tư Cầu Giát, thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu bổng dưng ngừng thi công. Nhiều hạng mục đang xây dựng dang dở, vật tư vật liệu được tập kết ngổn ngang, đường gom hai bên cầu xuống cấp, khiến cho giao thông khu vực trên bị ách tắc liên tục, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao; ngày mưa thì lầy lội, phương tiện đi lại vô cùng khó khăn; ngày nắng thì bụi bay mù mít gây ô nhiễm khiến cho người dân sống ở khu vực này vô cùng bức xúc.

Cầu vượt QL1A và QL48B đoạn tại thị trấn Cầu Giát đang dừng thi công do chưa thể giải phóng được mặt bằng
Cầu vượt QL1A và QL48B đoạn tại thị trấn Cầu Giát đang dừng thi công do chưa thể giải phóng được mặt bằng

Cảnh tượng ngổn ngang của công trình “khủng” này đang trở thành hình ảnh quen thuộc đối với người dân nơi đây cũng như người tham gia giao thông. Tất cả các hạng mục thi công đang được nhà thầu ngừng lại, vật tư vật liệu tập kết bừa bãi, khiến cho nút giao thông quan trọng trên tuyến QL 1A đoạn ngã tư Cầu Giát liên tục bị ách tắc cục bộ, phương tiện đi lại khó khăn.

“Khi đơn vị thi công triển khai xây dựng cầu vượt này, tôi cũng các hộ dân trong khối rất vui mừng. Tại vì lâu nay đoạn ngã tư Cầu Giát này là điểm “đen” tai nạn giao thông, hầu như tháng nào cũng xảy ra những vụ tai nạn thương tâm. Tuy nhiên, từ khoảng hơn một tháng nay công trình bỗng dững ngừng thi công không hiểu lý do. Nhiều nhà dân hôm trước vận động giải phóng mặt bằng để nhà thầu thi công đúng tiến độ nhưng đến này thì lại dừng lại, nay họ bức xúc lắm. Đường gom hai bên cầu thì bị hư hỏng nặng, xuất hiện nhiều “ổ gà, ổ voi” xe cộ đi lại khó khăn. Chúng tôi đã kiếm nghị lên chính quyền địa phương nhiều lần rồi nhưng không ai trả lời được. Không biết, cây cầu vượt này đến khi nào mới xong đây...” - Anh Nguyễn Văn Hoàn, một người dân ở thị trấn Cầu Giát cho biết.

Nhiều hạng mục thi công dang dở, ngổn ngang khiến cho giao thông nơi đây đi lại khó khăn, người dân vô cùng bức xúc
Nhiều hạng mục thi công dang dở, ngổn ngang khiến cho giao thông nơi đây đi lại khó khăn, người dân vô cùng bức xúc

Được biết, Cầu vượt nút giao giữa Quốc lộ 1 và Quốc lộ 48B được thiết kế vĩnh cữu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tải trọng thiết kế HL93, chiều cao tĩnh không 4,75m, bề rộng cầu 9m, bề rộng đường gom hai bên cầu 2 x 7m, tổng chiều dài 634m với số vốn lên đến 371 tỷ đồng.

Việc xây dựng xây dựng nút giao khác mức giữa QL 1A với QL 48B và đoạn QL 48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn giao thông, giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông tại vị trí nút giao giữa QL 1A; đồng thời đáp ứng nhu cầu hạ tầng giao thông phục vụ sản xuất và đời sống của nhân dân. Dự án hoàn thành sẽ mở ra triển vọng mới về phát triển kinh tế - xã hội, kết nối thuận tiện tuyến đường bộ ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò, Cảng Lạch Quèn với Quốc lộ 1 và các huyện miền Tây của tỉnh Nghệ An...

Công trình dang dở, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội
Công trình dang dở, nắng thì bụi bặm, mưa thì lầy lội

Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó giám đốc Công ty TNHH 2TV BOT QL1A Cienco4 – TCT319 cho hay: Hiện tại công trình trên do không có mặt bằng nên không thể thi công được, phía tây và mố cầu vượt cũng không có mặt bằng để thì công thì sao chúng tôi thi công được. Trước đây UBND huyện đã cam kết với chúng tôi bàn giao mặt bằng trước tháng 8.2016 nhưng đến nay vẫn chưa bàn giao khiến cho việc thi công bị cản trở. Máy móc đưa đến lại phải đưa về vì không thể thi công được. Hiện còn 43 hộ vẫn chưa giải phóng được mặt bằng, khi nào giải phóng mặt xong thì chúng tôi làm tiếp thôi...”.

Còn ông Nguyễn Văn Quý - Phó chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu - Kiêm Chủ tịch hội đồng GPMB huyện Quỳnh Lưu cho hay: “Đúng là dự án trên đang vướng trong công tác mặt bằng, chúng tôi đang tuyên truyền vận động người dân. Hiện còn khoảng 43 hộ nữa chưa thể giải phóng được mặt bằng. Trong tuần này chúng tôi sẽ gọp dân để thuyết phục họ, nhiều hộ đã bồi thường rồi nhưng họ cũng chưa di dời, sắp tới chúng tôi sẽ xử lý dứt điểm...”.

Được biết, theo cam kết của đơn vị thi công thì cầu vượt này sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng trong dịp Tết dương lịch năm 2017. Thế nhưng, do vướng mắc về mặt bằng và một số lý do khác nên đến nay công trình này đang bị “lỗi hẹn” với người dân. Hệ lụy và những bất tiện mà công trình chậm tiến độ đã nhìn thấy  rõ. Đề nghị nhà thầu, chủ đầu tư và cơ quan chức năng cần sớm có giải pháp hiệu quả để sớm tháo gỡ vướng mắc.

Được biết, dự án công trình xây dựng nút giao khác mức giữa QL 1A với QL 48B và đoạn QL 48B nối từ nút giao đến cảng Lạch Quèn có tổng chiều dài 12,13km, điểm đầu tại Km 0+00 (QL 48B, cảng Lạch Quèn) thuộc địa phận xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu; điểm cuối tại Km 12+500 (QL 48B) giao với đường rẽ vào ga Cầu Giát, thuộc địa phận thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Công trình do liên danh CIENCO4 - Tổng công ty 319 làm chủ đầu tư với số vốn 371 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn dư BOT của dự án mở rộng QL 1A đoạn Nghi Sơn - Cầu Giát. Dự kiến, công trình hoàn thành vào năm 2017.

Bài & ảnh: Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Ngổn ngang cầu vượt gần 400 tỷ thi công "ì ạch"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO