Nghệ An: Nam Đàn sẽ có 3 đô thị vào năm 2035

Đình Tiệp| 01/09/2020 15:12

(TN&MT) - Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035 do Viện quy hoạch và đô thị nông thôn quốc gia (VIUP), Bộ Xây dựng thực hiện với tầm nhìn huyện Nam Đàn là Trung tâm du lịch Quốc gia, là huyện nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển hài hoà và bền vững.

Đồ án nêu trên được trình bày tại phiên họp thường kỳ tháng 8/2020, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An nghe và cho ý kiến về Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035.

Được biết, Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035 do Viện quy hoạch và đô thị nông thôn quốc gia (VIUP), Bộ Xây dựng thực hiện với tầm nhìn huyện Nam Đàn là Trung tâm du lịch Quốc gia, là huyện nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển hài hoà và bền vững. Tính chất của Đồ án quy hoạch là vùng phát triển kinh tế tổng hợp với các thế mạnh về du lịch, công nghiệp nhẹ, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp trang trại... gắn với trục kinh tế chủ đạo Quốc lộ 46 nối thành phố Vinh với Cửa khẩu Thanh Thủy và dọc hai bên bờ sông Lam.

Sơ đồ cấu trúc không gian vùng trong Đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện Nam Đàn đến năm 2035

Theo nhóm tư vấn đề xuất, Đồ án được quy hoạch thành 3 vùng. Trong đó, vùng 1 là phân vùng bán sơn địa dọc chân núi Đại Huệ gồm 7 xã thuộc khu vực phía Bắc huyện (Nam Nghĩa, Nam Hưng, Nam Thái, Nam Thanh, Nam Anh, Nam Xuân, Nam Lĩnh). Vùng 2 được xác định là vùng trung tâm gồm 1 thị trấn Nam Đàn và 7 xã thuộc khu vực Trung tâm huyện (Nam Giang, Kim Liên, Nam Cát, Xuân Lâm, Hồng Long, Hùng Tiến, Xuân Hòa). Vùng 3 là vùng hữu ngạn sông Lam gồm 4 xã thuộc khu vực phía Nam huyện (Thượng Tân Lộc; Khánh Sơn; Trung Phúc Cường và Nam Kim).

Theo đơn vị tư vấn, mô hình phát triển không gian hiện tại, các không gian đô thị, không gian công nghiệp và không gian du lịch được bố trí phân tán, mạng lưới kết nối giữa các yếu tố này mỏng và yếu. Vì vậy, VIUP đề xuất mô hình phát triển tương lai phát huy lợi thế các tài nguyên của địa phương, tăng cường không gian đô thị, không gian công nghiệp, không gian du lịch và củng cố mạng lưới kết nối các không gian, đồng thời xây dựng trục phát triển đô thị mới tạo ra những giá trị mới.

Đây là mô hình phát triển không gian được kỳ vọng trở thành chất xúc tác để phát triển kinh tế. Định hướng đến năm 2035, huyện Nam Đàn có 3 đô thị, trong đó có 1 đô thị trung tâm (nâng cấp thị trấn Nam Đàn từ loại V lên đô thị loại IV) và 2 đô thị loại V (đô thị Nam Giang và đô thị Phúc Cường). Tỷ lệ đô thị hóa đạt 25,75%. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Nam Đàn sẽ có 3 đô thị vào năm 2035
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO