Nghệ An: Mưa xổi xả, hàng loạt hồ chứa thủy điện, thủy lợi xả lũ

Phạm Tuân| 25/09/2021 17:53

(TN&MT) - Nhằm ứng phó với mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão số 6 gây ra, để đảm bảo công tác vận hành xả nước hồ chứa thủy điện và một số hồ chứa thủy lợi được an toàn theo đúng quy trình. Từ sáng 25/9 đến chiều cùng ngày, hàng loạt hồ chứa nước thủy điện, thủy lợi đã tiến hành xả lũ.

Theo Thông báo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Nghệ An, để đảm bảo công tác vận hành xả nước hồ chứa thủy điện được an toàn theo đúng quy trình, theo kế hoạch, từ 10 giờ 30 phút sáng 25/9/2021, hồ chứa thuỷ điện Châu Thắng nằm trên địa bàn 2 huyện Quế Phong và Quỳ Châu đã tiến hành xả lũ với tổng lưu lượng từ 76m3/s đến 500m3/s (bao gồm lưu lượng xả qua cửa van và lưu lượng phát điện qua các tổ máy).

Thủy điện Châu Thắng bắt đầu xả lũ từ 10h30 phút, ngày 25/9/2021

Đối với hồ chứa thủy điện Bản Cốc, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, dự kiến tiến hành xả lũ từ 11h ngày 25/9 với tổng lưu lượng xả từ 30m3/s đến 90m3/s (Bao gồm lưu lượng xả qua cửa van, lưu lượng qua tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy).

Để đảm bảo công tác vận hành điều tiết nước hồ chứa thủy điện Chi Khê (huyện Con Cuông) được an toàn theo đúng quy trình đơn hồ và Quy trình liên hồ chứa trên lưu vực sông Cả đã được phê duyệt, Công ty CP thủy điện Chi Khê cũng có thông báo xả nước hồ chứa thủy điện Chi Khê từ 13 giờ 30 phút ngày 25/9.

Tổng lưu lượng xả từ 500m3/s đến 1.200m3/s (Bao gồm lưu lượng xả qua đập tràn và lưu lượng phát điện qua các tổ máy) và có thể thay đổi tùy thuộc vào lưu lượng đến hồ. Thời gian kết thúc xả khi lưu lượng về hồ thủy điện Chi Khê giảm xuống dưới 500m3/s.

Nhiều nhà máy thủy điện phải xả lũ để đảm bảo an toàn

Các thỷ điện xả lũ đã thông báo cho UBND các huyện hạ du; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh, các chủ đầu tư đang thi công ở ven sông, trên sông, các chủ phương tiện vận tải thủy và toàn thể nhân dân trên địa bàn thuộc hạ du triển khai các công việc cần thiết, đồng thời có các biện pháp đối phó phù hợp với từng tình huống nhằm hạn chế tác hại do việc đóng, mở các cửa van đập tràn gây ra nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân.

Cũng trong ngày 25/9, Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai - Công ty Thủy lợi Bắc đang tiến hành xả tràn Hồ Vực Mấu theo đúng quy trình. Hiện tại hồ Vực Mấu nằm tại địa bàn xã Quỳnh Trang (thị xã Hoàng Mai) có mực nước là 21m. Theo dự báo, thời tiết trong những ngày tới vẫn có có mưa, do vậy, Xí nghiệp Thủy lợi Hoàng Mai tiến hành xả tràn theo quy định.

Trong sáng 25/9 đang xả mở 2 cửa tràn, độ cao 1,5m, lưu lượng xả hiện tại là trên 100m3/s, cao nhất 300m3/s. Thời gian bắt đầu xả từ 9 giờ sáng 25/9 đến khi mực nước đạt quy trình.

Lãnh đạo Công ty Thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết, đơn vị đã thông báo kế hoạch cho 10 phường, xã trên địa bàn được biết. Công tác đảm bảo an toàn cho vùng hạ lưu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nên không ảnh hưởng cuộc sống của nhân dân. Trong quá trình xả tràn, tùy theo diễn biến tình hình thời tiết và lưu lượng nước đến hồ Vực Mấu, đơn vị sẽ vận hành các cửa tràn theo đúng quy trình đã được phê duyệt và sẽ có thông báo bằng hiệu lệnh còi tầm cho nhân dân.

Hồ chứa nước Sông Sào nằm tại địa bàn xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn mực nước đã đầy vượt ngưỡng 75,83/75,7m nên phải xả 1,5 cửa tràn

Cũng do mưa lớn kéo dài, khiến cho hồ chứa nước Sông Sào nằm tại địa bàn xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Đàn mực nước đã đầy vượt ngưỡng 75,83/75,7m. Để đảm bảo an toàn, hồ Sông Sào đã xả 1,5 cửa tràn, lưu lượng xả 280m3/s. Thời gian bắt đầu xả từ 4 giờ sáng ngày 25/9 đến khi mực nước đạt quy trình 75,7m.

Theo đại diện Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phủ Quỳ cho biết, trước khi xả tràn 24 giờ, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Phủ Quỳ đã thông báo cho UBND huyện Nghĩa Đàn, và 4 đơn vị trên địa bàn gồm các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Trung, thị trấn Nghĩa Đàn (huyện Nghĩa Đàn) và phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa.

Được biết, cho đến cuối giờ chiều ngày 25/9 thì tại hầu khắp các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An vẫn có mưa với lượng rất lớn nên dự kiến mực nước tại các sông, hồ đập sẽ còn dâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mưa xổi xả, hàng loạt hồ chứa thủy điện, thủy lợi xả lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO