Nghệ An: Mạnh tay xử lý hoạt động khai thác cát trái phép

12/05/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa qua, tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên sông Lam và một số con sông trên địa bàn tỉnh Nghệ An diễn ra phức tạp. Vì thế, tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo quyết liệt để mạnh tay xử lý “cát tặc” trên các tuyến sông, nhất là trên sông Lam.

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Đô Lương, vào lúc 12h trưa 7/5, tại vùng giáp ranh giữa xã Ngọc Sơn (Đô Lương) và xã Lĩnh Sơn (Anh Sơn) trên sông Lam, Công an huyện Đô Lương bắt quả tang 2 tàu khai thác cát, sạn trái phép. Chủ tàu là ông Nguyễn Văn Phúc (SN 1964) và Phan Trọng Liệu (SN 1989) đều trú xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn. 2 chủ tàu không có giấy phép khai thác không có đăng kiểm và các giấy tờ liên quan trong hoạt động khai thác cát sạn trên sông Lam.

Hai tàu khai thác cát trái phép mới bị bắt trên sông Lam
Hai tàu khai thác cát trái phép mới bị bắt trên sông Lam

Trong một diễn biến khác, vào lúc 9h sáng 9/5, Công an huyện Đô Lương tổ chức kiểm tra hoạt động khai thác cát sạn trái phép tại khu vực giáp ranh giữa xã Lưu Sơn và xã Đặng Sơn. Qua kiểm tra, Công an huyện Đô Lương phát hiện, lập biên bản 4 tàu khai thác cát, sạn trái phép. Các chủ tàu là ông Trần Văn Lâm (SN 1990); Nguyễn Trọng Hiệu (SN 1988), đều trú ở khối 1, thị trấn Đô Lương; Nguyễn Thanh Sơn (SN 1981, trú xóm 3, xã Đặng Sơn) và Lê Văn Điệp (SN 1999, trú xã Vĩnh An, Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa).

Hàng loạt tàu khai thác cát trái phép tại xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương) đang chuẩn bị đưa cát lên bến
Hàng loạt tàu khai thác cát trái phép tại xã Thanh Hà (huyện Thanh Chương) đang chuẩn bị đưa cát lên bến

Tại huyện Thanh Chương, nơi cũng có sông Lam chảy qua với chiều dài lên đến 50km, thời gian qua huyện này có đến hơn 20 xã để “cát tặc” hoành hành. Vì thế, huyện đã thành lập Đoàn liên ngành nhằm giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn huyện này. Theo đó, mới đây Đoàn đã tổ chức đi kiểm tra và xử phạt các hộ dân khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn huyện, trong đó tập trung chủ yếu ở trên Sông Lam. Vào giữa tháng 4 vừa qua, đoàn đã phát hiện 2 thuyền đang hút cát sạn trái phép trên Sông Lam đoạn qua địa phận xã Thanh Ngọc. Tại đây, đoàn đã tiến hành lập biên bản 2 chủ thuyền và xử lý theo quy định của pháp luật.

Tình trạng khai thác cát trái phép là vấn đề nhức nhối trên các con sông ở Nghệ An
Tình trạng khai thác cát trái phép là vấn đề nhức nhối trên các con sông ở Nghệ An

Trong tháng 4/2017, Báo TN&MT đã có loạt 4 kỳ bài phản ánh về những hoạt động “bức tử” sông Lam diễn ra ở các địa phương từ thượng nguồn đến hạ nguồn. Trong đó, nội dung nổi bật là nói về “hiểm họa” từ hoạt động khai thác cát trái phép diễn ra trong thời gian dài, trong khi đó các cơ quan chức năng đang khá lúng túng trong việc xử lý triệt để vấn đề này bởi nhiều lý do. Vì thế, trong thời gian tới dư luận đang rất trông chờ vào các giải pháp hữu hiệu nhất để chấm dứt nạn “cát tặc”, trả lại sự yên bình cho các dòng sông, tránh bức xúc kéo dài trong dư luận.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Mạnh tay xử lý hoạt động khai thác cát trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO