Nghệ An: Kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy khai thác khoáng sản trái phép

09/08/2019 14:27

(TN&MT) - Hàng loạt cán bộ của xã Thanh Sơn (huyện Thanh Chương) đã bị kỷ luật với các hình thức khác nhau do để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản đá thạch anh trái phép trên địa bàn trong thời gian dài.

Theo thông tin từ Phòng Nội vụ huyện Thanh Chương, hội đồng kỷ luật của huyện này vừa họp kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan tình trạng khai thác trái phép quặng thạch anh quý hiếm tại xã biên giới Thanh Sơn.

Nhiều diện tích đất bị đào bới để lấy đi nhiều khoáng sản đá thạch anh ở xã Thanh Sơn
Nhiều diện tích đất bị đào bới để lấy đi nhiều khoáng sản đá thạch anh ở xã Thanh Sơn

Theo đó, ông Lê Đình Hùng - Công chức Địa chính, xây dựng xã Thanh Sơn bị kỷ luật khiển trách; ông Lữ Văn Đương - Chủ tịch UBND xã, ông Lô Văn Mão - Trưởng Công an xã Thanh Sơn và một phó chủ tịch UBND xã bị phê bình và “rút kinh nghiệm sâu sắc”. Đối với Công an huyện Thanh Chương, đã kiểm điểm, phê bình trước đơn vị 3 cán bộ liên quan, đồng thời hạ thi đua, điều chuyển một cán bộ. Ngoài ra, Đồn biên phòng Ngọc Lâm cũng tổ chức họp kiểm điểm đơn vị.

Được biết, tình trạng khai thác trái phép quặng đá tại Thanh Sơn bắt đầu từ khoảng tháng giữa năm 2018 và kéo dài đến tháng 6/2019 sự việc mới bị phát hiện, xử lý.

Khu vực khai thác là đất lâm nghiệp nhà nước giao cho người dân tái định cư từ huyện Tương Dương về tái định cư sử dụng. Biết tại khu vực này có quặng nên nhóm khai thác đã bỏ tiền ra mua đất của dân, sau đó tổ chức khai thác “núp bóng” dưới việc “cải tạo đất vườn”.

Sau đó, đến đầu tháng 6/2019 khi nhận được phản ánh của người dân, các cơ quan chức năng như Sở TN&MT tỉnh, Công an tỉnh Nghệ An mới tổ chức vào kiểm tra xác định nhóm khai thác khoáng sản nói trên không có bất cứ giấy tờ gì chứng tỏ được nhà nước cấp quyền khai thác khoáng sản.

Kiểm tra loại khoáng sản này, các cơ quan chức năng xác định đây là đá thạch anh, một loại quặng có giá trị kinh tế rất cao, với giá khoảng 2 triệu đồng/tấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Kỷ luật nhiều cán bộ do để xảy khai thác khoáng sản trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO