Nghệ An: Kiên quyết xử lý xe container “hoán cải” để chở hàng quá tải

Đình Tiệp - Thành Vinh | 25/01/2021, 09:23

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Công văn triển khai ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về việc xử lý thông tin báo chí phản ánh tình trạng xe đầu kéo chở container tự ý cải tạo, lắp đặt thêm các thiết bị không đúng với thiết kế của nhà sản xuất, chở hàng quá tải hoạt động trên tuyến đường Hồ Chí Minh.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu Sở Giao thông vận tải tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến đường bộ được giao quản lý theo thẩm quyền; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe đầu kéo chở container tự ý thay đổi kết cấu, cắt bỏ phần thành phía trên của thùng container, lắp đặt thêm bơm thủy lực, chân chống để nâng, hạ thùng… nhằm mục đích chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Một xe container "hoán cải" chở đầy ắp cát đang ì ạch đi trên QL48D

Chỉ đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An và khuyến cáo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới trên địa bàn tỉnh chấp hành nghiêm túc quy định trong hoạt động đăng kiểm. Kiên quyết từ chối kiểm định, không cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với những phương tiện lắp thêm các thiết bị bơm thủy lực, cơ cấu nâng, hạ thùng hàng (tự đổ), chân chống, tự ý cơi nới kích thước thành, thùng sai quy định; chụp ảnh (có thể hiện thời gian chụp) và lưu giữ hình ảnh xung quanh, phần bề mặt sàn chở hàng của các sơ mi rơ moóc chở container khi các phương tiện này đến đơn vị để kiểm định.

Công an tỉnh tăng cường bố trí nhân lực, thiết bị, phương tiện để kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1; chú trọng kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các xe đầu kéo chở container tự ý thay đổi kết cấu, cắt bỏ phần thành phía trên của thùng container, lắp đặt thêm bơm thủy lực, chân chống để nâng, hạ thùng… nhằm mục đích chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

UBND tỉnh Nghệ An kiên quyết xử lý xe đầu kéo chở container tự ý thay đổi kết cấu, cắt bỏ phần thành phía trên của thùng container, lắp đặt thêm bơm thủy lực, chân chống để nâng, hạ thùng… nhằm mục đích chở hàng vượt quá tải trọng cho phép

Cục Quản lý đường bộ II chỉ đạo lực lượng Thanh tra đường bộ tích cực, chủ động tổ chức kiểm soát tải trọng xe theo chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao, trong đó tập trung xử lý các xe tự ý thay đổi kết cấu, cắt bỏ phần thành phía trên của thùng container, lắp đặt thêm bơm thủy lực, chân chống để nâng, hạ thùng… nhằm mục đích chở hàng vượt quá tải; ưu tiên kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và Sở GTVT nghiên cứu, khảo sát, lắp đặt các biển cảnh báo với nội dung: "ĐOẠN ĐƯỜNG THƯỜNG XUYÊN KIỂM SOÁT TẢI TRỌNG" và công bố số điện thoại đường dây nóng của người chỉ đạo kiểm soát tải trọng xe của các cơ quan chức năng trên một số tuyến đường bộ trọng điểm, trước mắt trong Quý I năm 2021 triển khai trên tuyến đường Hồ Chí Minh và QL.1 đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An.

Những xe cotainer cắt thùng để chở cát chạy trên đường Hồ Chí Minh là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông

Trước đó, vào cuối năm 2020, Báo TN&MT đã có nhiều bài viết phản ánh về tình trạng xe chở cát quá tải “tung hoành” trên đường mòn Hồ Chí Minh và nhiều tuyến đường khác. Đặc biệt, là dàn xe đầu kéo chở container tự ý thay đổi kết cấu, cắt bỏ phần thành phía trên của thùng container, lắp đặt thêm bơm thủy lực, chân chống để nâng, hạ thùng…chở quá tải. Tình trạng trên không chỉ gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn mối nguy hiểm về an toàn giao thông, khiến người dân hết sức bức xúc.

Bài liên quan
  • Nghệ An: Mạnh tay xử lý xe tải vi phạm trên đường Hồ Chí Minh
    (TN&MT) - Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phụ trách tuyến đường mòn Hồ Chí Minh vừa tiến hành ra quân kiểm tra, xử lý và xử phạt mang tính răn đe cao tình trạng xe tải vi phạm trên tuyến đường này nhằm lặp lại trật tự hoạt động vận tải theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Đan Phượng (Hà Nội): Cấp trên chỉ đạo, cấp dưới có trây ì?
    (TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Loan (Cụm 3, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) gửi đơn đến Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh: Năm 2008, gia đình bà được chính quyền huyện Đan Phượng đồng ý cho đổi đất ruộng từ xứ đồng Bãi Tổng sang xứ đồng Trẫm Sáu. Tuy nhiên, năm 2019, UBND huyện Đan Phượng lại ra thông báo hủy bỏ việc chuyển đổi đất nông nghiệp năm 2008 nhưng lại quên hoàn trả lại đất cho người dân.
  • Tiếp bài “Đường đi thành đất “sổ đỏ” ở Thái Bình”: Cơ quan chuyên môn “đùn đẩy” trách nhiệm
    (TN&MT) - Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có loạt bài phản ánh đường đi thành đất "sổ đỏ" và việc chuyển nhượng đất giữa ông Nguyễn Đình Rạng cho ông Nguyễn Văn Huy tại tổ dân phố Hồng Phong, thị trấn Tiền Hải (Thái Bình) có nhiều điểm “bất thường” cần được làm rõ. Để khách quan, phóng viên đã đặt lịch làm việc qua Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, sau một thời gian dài, mới được bố trí làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải.
  • Thanh Hóa: Vì sao gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi vẫn chưa được trả lại đủ diện tích đất?
    Đã gần 20 năm dài đằng đẵng trôi qua, gia đình thương binh nặng Trương Đình Mùi (đã mất) và bà Lê Thị Thỏa, Thôn 6, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa phải sống trong cảnh “có nhà cũng như không” bởi những căn nhà cấp 4 đã quá cũ nát, nắng thì che nắng, mưa thì phải che mưa.
  • Khai thác cát trắng vượt khối lượng, Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam bị phạt 300 triệu đồng
    UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1804/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty Cổ phần kỹ nghệ khoáng sản Quảng Nam, địa chỉ: Cụm Công nghiệp Hà Lam - Chợ Được (xã Bình Phục, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) do ông Phạm Ngọc An làm Tổng Giám đốc Công ty.
  • Thanh Hóa: Công ty Cao su Thanh Hóa cần trả lại đất cho người dân
    Được giao đất sản xuất lâm nghiệp từ năm 1996, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thế nhưng hơn chục năm qua gia đình ông Nguyễn Xuân Chiến vẫn mòn mỏi đi tìm quyền lợi, khi phần lớn diện tích được giao thực tế đã được Công ty MTV Cao su Thanh Hóa giao khoán cho các hộ.
  • Thái Thụy – Thái Bình: Hơn 170 ha lúa chết bất thường
    (TN&MT) – Người dân thì nghi do đồng ruộng bị nhiễm nước mặn nhưng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Thái Bình lại khẳng định do “hiện tượng thẩm thấu, bốc chua mặn” dẫn đến ảnh hưởng tới sinh trưởng của cây hoa màu. Trong khi đó, kết quả phân tích mẫu nước mặt của Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình) lại cho thấy độ mặn cao gấp nhiều lần quy định.
  • Sông Cầu Đá lại gia tăng ô nhiễm và hiểm họa khó lường
    Trước đây, nhờ sự vào cuộc của báo chí, tình trạng ô nhiễm môi trường ở sông Cầu Đá có chuyển biến tích cực, tuy nhiên gần đây con sông này tái diễn cảnh mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, dòng nước những ngày nắng nóng đen kịt, rác thải sinh hoạt có khắp nơi. Cùng với đó hai bên bờ sông nhiều đoạn không có rào chắn, nhiều nới có rào chắn thì xuống cấp, đứt gãy khiến cuộc sống người dân nơi đây bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
  • Hòa Bình: Người dân “tố” trại lợn gây ô nhiễm môi trường
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, người dân xóm Mường Dao, xã Độc Lập, Tp. Hòa Bình bức xúc vì mùi hôi thối và hiện tượng đất sụt lún (hố tử thần) do hoạt động của Trung tâm nghiên cứu lợn Thụy Phương (Trang trại chăn nuôi lợn) gây ra, đã ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân.
  • Dự án chống sạt lở đồi Thô Lô – núi Thành (Nghệ An): Đừng để “chống sạt lở” thành... “gây thêm sạt lở”!
    Mùa mưa bão đã đến, lo sợ tình trạng sạt lở đất cùng nước mưa tràn vào nhà sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng, tài sản...các hộ dân xóm Phú Thành (xã Hưng Thành, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) yêu cầu các bên có trách nhiệm phải xây dựng các hạng mục ưu tiên như đã cam kết để bà con an tâm sinh sống, sản xuất. Người dân cũng lo ngại rằng, nếu các bên có trách nhiệm triển khai không nghiêm túc thì nguy cơ dự án “chống sạt lở” trở thành... dự án “gây thêm sạt lở” là điều hiện hữu...
  • Văn Lãng (Lạng Sơn): Nhiều cơ quan thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai
    (TN&MT) - Theo UBND huyện Văn Lãng (Lạng Sơn), nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân đã thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi xảy ra ở Thị trấn Na Sầm. Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Lãng đã quyết định giao cơ quan CA điều tra, làm rõ sai phạm.
  • Lạng Sơn: Sai phạm về quản lý đất đai và công trình thủy lợi ở Văn Lãng
    (TN&MT) - Chỉ trong một thời gian ngắn, tuyến mương thủy lợi Pác Cần thuộc công trình đập dâng thủy luân Na Sầm (Văn Lãng, Lạng Sơn) liên tục bị gãy đổ, hư hỏng. Từ kiến nghị của cử tri, HĐND huyện Văn Lãng đã tiến hành kiểm tra, phát hiện các sai phạm trong quản lý đất đai và công trình thủy lợi tại địa phương này.
  • Phú Thọ: Gần 100 hộ dân sống bất an cạnh dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê
    (TN&MT) - Nhiều năm qua, gần 100 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu tại khu Chùa Bộ và Quang Trung, Thị trấn Cẩm Khê, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ, bị công trường của Dự án Khu công nghiệp Cẩm Khê “hành”, phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường.
  • Hưng Nguyên - Nghệ An: Xuyên đêm “trẩy hội”... hút cát !
    “Đêm nào cũng thế, nhất là khoảng thời gian từ khoảng 1-3h sáng thì tàu hút cát trái phép nhiều vô kể, như trẩy hội vậy. Họ xuyên đêm khai thác làm náo loạn cả khúc sông Lam khiến cho tài nguyên quốc gia bị “chảy máu”. Nếu không được ngăn chặn kịp thời thì e rằng sẽ để lại nhiều hệ lụy...” – Ông T, người dân xã Xuân Lam nói với phóng viên như một lời thịnh cầu.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO