Nghệ An: Không quy hoạch xây dựng nhà chung cư tại khu vực đông dân cư

19/11/2018 11:39

UBND tỉnh Nghệ An vừa có công văn giao các sở, ngành liên quan và UBND TP Vinh tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Trong thời gian vừa qua, Nghệ An đã chủ động triển khai công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Việc quản lý, sử dụng nhà chung cư từng bước đi vào nề nếp; góp phần bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; cải thiện điều kiện ở và xây dựng nếp sống văn minh cho cư dân tại các đô thị.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, bất cập chính như: Công tác quản lý chưa được thực hiện nghiêm túc; tình trạng tranh chấp, khiếu nại liên quan đến tổ chức hội nghị nhà chung cư; thành lập và quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư; lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư; xác định diện tích sở hữu chung - riêng; quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung, kinh phí quản lý vận hành; bàn giao nhà ở khi chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy theo quy định, công tác phòng cháy chữa cháy còn nhiều bất cập, nguy cơ cháy nổ cao... làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương và tạo dư luận không tốt trong cư dân.

van ban
Tỉnh Nghệ An yêu cầu không quy hoạch đầu tư xây dựng nhà chung cư tại các khu vực đông dân cư, mật độ dân số cao và không đảm bảo điều kiện về hạ tầng.

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư và khắc phục kịp thời các hạn chế, bất cập, UBND tỉnh Nghệ An đã ra Công văn số 8666/UBND-CN, ngày 12/11/2018 về việc tăng cường hiệu lực trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An giao các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các quy định hiện hành của pháp luật về xây dựng công trình nhà chung cư và các hạng mục trong dự án, đảm bảo công trình xây dựng đúng quy hoạch, thiết kế xây dựng được cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt và cấp giấy phép xây dựng; Tuân thủ đúng quy định của pháp luật về chất lượng công trình xây dựng; Các chung cư đang thi công hoặc chưa đủ điều kiện bàn giao nhà tuyệt đối không để người dân vào ở; thành lập Ban quản trị chung cư theo quy định…

UBND tỉnh giao UBND TP Vinh không tham mưu, giới thiệu địa điểm quy hoạch đầu tư xây dựng nhà chung cư tại các khu vực đông dân cư, mật độ dân số cao và không đảm bảo điều kiện về hạ tầng; tăng cường công tác quản lý đảm bảo an toàn, PCCC, vệ sinh môi trường và nâng cao chất lượng sử dụng tại các khu chung cư; thực hiện quản lý trật tự xây dựng đô thị, quản lý quy hoạch và thiết kế xây dựng theo thẩm quyền được phân cấp, xử lý nghiêm các trường hợp chủ đầu tư dự án xây dựng nhà chung cư vi phạm.

Giao Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An chịu trách nhiệm về công tác tham mưu, quản lý quy hoạch xây dựng các dự án chung cư trên địa bàn. Không tham mưu địa điểm, quy hoạch xây dựng nhà chung cư tại các khu vực có mật độ dân cư cao, không đảm bảo điều kiện về hạ tầng theo quy định của pháp luật.

Khi tham mưu quy hoạch, chủ trương đầu tư dự án nhà chung cư phải thẩm định kỹ các điều kiện về hạ tầng, chỗ để xe, sân đường nội bộ, PCCC, vệ sinh môi trường, dịch vụ công cộng tiện ích…đúng quy định hiện hành.

Ngoài ra, Công văn cũng yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Công an tỉnh, Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ thực hiện các công việc được giao; các hộ dân sinh sống trong các khu chung cư chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về quy chế, quản lý sử dụng chung cư.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Không quy hoạch xây dựng nhà chung cư tại khu vực đông dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO