Nghệ An: Không có bãi rác thải tập trung, Thị xã Hoàng Mai “ngập” trong rác

04/10/2018 08:57

(TN&MT) - Xử lý vấn đề rác thải bằng cách “quy hoạch” tạm ở các phường, xã khiến thực trạng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị đang hiện hữu ở thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An. Hiện, vấn đề xử lý rác thải của thị xã này vẫn đang là bái toán khó.  

Trong vài năm trở lại đây, cùng với việc đầu tư phát triển hạ tầng đô thị - công nghiệp, Nghệ An đang không ngừng xây dựng thị xã Hoàng Mai trở thành vùng kinh tế đa ngành, đa lĩnh vực ở cửa ngõ phía Bắc của tỉnh này.

Riêng phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai có 2 bãi rác thải tạm với khối lượng tập kết lớn
Riêng phường Quỳnh Thiện, thị xã Hoàng Mai có 2 bãi rác thải tạm với khối lượng tập kết lớn

Thế nhưng, để hướng tới đô thị xanh – sạch – đẹp, 10 phường, xã của thị xã Hoàng Mai vẫn chưa thể xử lý dứt điểm được tình trạng rác thải đang hàng ngày “bao vây” các phường, xã. Tình trạng này đang khiến nguy cơ ô nhiễm môi trường ở khu dân cư, ô nhiễm nguồn nước ngầm đang gây bức xúc trong nhân dân.
 

Thời gian qua, khi tiến hành “mục sở thị” nhiều người có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh rác thải tràn ngập ở các khu phố, khu đô thị, đê biển…của thị xã Hoàng Mai. Được biết, đây cũng là tình trạng đang tồn tại suốt nhiều năm qua ở địa phương này.
 

“Ở QL 1A, chỉ cần đứng trên cầu La Man nhìn về phía Đông khoảng hơn 100m là có thể dễ dàng nhận thấy núi rác của phường Quỳnh Thiện tập trung ở đây. Bãi rác này đã được phường quy hoạch nhiều năm nay ngay sát khu đô thị mới thuộc khu vực khối 5 do một doanh nghiệp đang hoàn thiện mặt bằng để phân lô đất ở. Gặp hôm thời tiết oi bức, mùi hôi thối từ rác thải phả thẳng vào cả mặt người đi đường rất khó chịu. Còn người dân muốn đến đây xây dựng nhà cửa để ở cũng chẳng dám vì rác thải ngay sát cạnh. Thị xã thì mới thành lập được 5 năm mà bãi rác đã ứ đọng suốt nhiều năm trời rồi” – một người dân ở thị xã Hoàng Mai cho biết.
 

Hầu hết phường, xã nào của thị xã Hoàng Mai đều có bãi rác thải tạm
Hầu hết phường, xã nào của thị xã Hoàng Mai đều có bãi rác thải tạm

Theo tìm hiểu thì không chỉ riêng phường Quỳnh Thiện mà 9 phường, xã còn lại của thị xã Hoàng Mai hiện nay vẫn đang loay hoay tìm giải pháp cho công tác xử lý rác thải trên địa bàn. Nguyên nhân do không có bãi rác thải tập trung nên thị xã Hoàng Mai đã xử lý bằng cách cấp tạm một nguồn kinh phí nhất định hàng năm để các xã, phường tự tìm địa điểm tập kết rác thải cho riêng mình. Còn với người dân thì tập kết rác theo kiểu “mạnh ai người ấy đổ” nên rác thải tại nhiều phố thị nơi đây còn tập kết bữa bãi.
 

Để giải quyết triệt để thực trạng này, ở các phường, xã hiện nay vẫn trông chờ vào việc thị xã Hoàng Mai và các ban, ngành sớm đưa bãi xử lý rác thải tập trung vào hoạt động để người dân không phải chịu cảnh sống chung với ô nhiễm môi trường.
 

Được biết, những ngày mới thành lập thị xã Hoàng Mai, lượng rác thải được giao cho các đơn vị chuyên thu gom rác thải trên địa bàn rồi chở đến bãi rác thải tập trung của huyện Quỳnh Lưu. Tuy nhiên, do bãi rác thải tập trung của toàn huyện Quỳnh Lưu quá tải trong những năm gần đây nên thị xã Hoàng Mai không thể sử dụng địa điểm này để xử lý rác thải nữa.
 

Chính vì vấn đề này đã khiến cho một lượng lớn rác thải sinh hoạt hàng ngày trên địa bàn thị xã Hoàng Mai chẳng biết xử lý như thế nào nên đành phải đổ tạm ở các phường, xã. Một số đơn vị thu gom rác thải ở thị xã Hoàng Mai có đưa rác vào xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc (cách thị xã Hoàng Mai gần 60km) nhưng cũng chỉ xử lý được một phần rất nhỏ.
 

Rác không được xử lý, không có bãi rác thải chung của thị xã Hoàng Mai khiến môi trường của thị xã “trẻ” này nhiều nơi bị ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị
Rác không được xử lý, không có bãi rác thải chung của thị xã Hoàng Mai khiến môi trường của thị xã “trẻ” này nhiều nơi bị ô nhiễm, mất mỹ quan đô thị


Ông Phan Đức Điểm – Chủ tịch UBND phường Quỳnh Thiện cho biết: Hiện nay trên địa bàn phường đang có 2 bãi tập kết rác thải tạm thời từ nhiều năm nay. Các xã, phường ở đây đều phải xử lý theo kiểu như vậy cả. Hàng năm, phường cũng được thị xã cấp một khoản kinh phí nhất định để làm công tác thu gom, xử lý. Tuy nhiên, nếu thị xã không sớm đưa bãi xử lý rác thải tập trung chung đi vào hoạt động thì nguy cơ ô nhiễm môi trường là rất lớn.
 

Còn ông Phạm Văn Hào – Trưởng phòng TNMT thị xã Hoàng Mai thì lý giải nguyên nhân thị xã chưa có bãi xử lý rác thải tập trung do nguồn vốn đầu tư không có.
 

“Hiện nay thị xã đang tập trung triển khai hoàn thiện xây dựng bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Quỳnh Vinh để đưa rác từ các phường, xã lên đó xử lý. Quy hoạch cũng đã có từ trước nhưng do nguồn vốn đầu tư xây dựng không có nên tiến độ triển khai rất chậm. Dự kiến trong năm nay, thị xã sẽ đưa bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Quỳnh Vinh đi vào hoạt động” – ông Phạm Văn Hào cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Không có bãi rác thải tập trung, Thị xã Hoàng Mai “ngập” trong rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO