Biến đổi khí hậu

Nghệ An: Huyện nghèo Quỳ Châu tan hoang sau lũ dữ

Đình Tiệp - Thành Vinh 28/09/2023 - 18:47

Trận lũ lụt lịch sử chưa từng có đã xảy ra vào ngày 27/9/2023 trên địa bàn huyện miền núi nghèo Quỳ Châu đã khiến cho hàng nghìn hộ dân bị ngập, cô lập, hư hỏng nhiều tài sản, công trình hạ tầng về giao thông, thủy lợi, điện…ước tính thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng

Theo đó, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới từ ngày 26/9/2023 đến ngày 27/9/2023 trên địa bàn huyện Quỳ Châu đã xảy ra mưa to đến rất to lượng mưa đo được trên 310mm, lũ trên các thượng nguồn chảy về lớn đồng thời các nhà máy như Nhạn Hạc, Châu Thắng, Nậm Pông đã xã lũ với lưu lượng 2.000 - 2.500 m3/s, đã gây ngập lụt diện rộng trên toàn địa bàn huyện Quỳ Châu, tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã làm thiệt hại về tài sản, hoa màu của Nhân dân.

anh-1(2).jpg
Trận lũ lịch sử xảy ra ở huyện nghèo vùng cao Quỳ Châu.

Tổng số người phải di dời trên 5.000 người, có 1.210 nhà/30 khối bản, nhà ngập sâu từ 1-5 m. Trong ngày 27/9, có tới 03 xã, 06 bản đang bị cô lập hoàn toàn, lực lượng chức năng của UBND các xã không thể tiếp cận.

anh-2(4).jpg
anh-3(3).jpg
Gây thiệt hại lớn về tài sản (Ảnh: CSCC).

Ngoài ra, trong ngày 27/9 Quốc lộ 48A dài khoảng 44 km bị chia cắt 08 điểm khiến giao thông bị ách tắc; Tỉnh lộ 544 dài khoảng 34km có 03 điểm sạt lở. Đến ngày 28/9, tuyến đường chính đi vào 03 xã vùng trong gồm Châu Phong, Châu Hoàn, Diên Lãm vẫn chưa thông xe, bị sạt lở nặng nề. Quốc lộ 48D có 8 điểm sạt sở hàng trăm khối đất đá; Đường đi xã Châu Thuận sang Châu Hội bị sạt lở 3 điểm. Nhiều tuyến đường chính của các xã cũng bị sạt lở, chia cắt nhiều thôn, bản; Tất cả các cầu tràn trên địa bàn huyện Quỳ Châu đều bị ngập.

anh-4(2).jpg
Hơn 500ha lúa bị ngập, hư hại (Ảnh: CSCC).

Mưa lụt cũng đã làm đổ gãy 40 cột hạ thế, 05 cột trung thế, 03 trạm biến áp bị ngập, 02 máy đóng ngắt điện từ xa. Vì thế, đã gây mất điện từ 2h40 phút ngày 27/9/2023 đến chiều 28/9 vẫn chưa thể có điện; kéo theo nguồn nước sinh hoạt cũng đã cạn kiệt vì chư thể vậ hành hệ thống nhà máy nước sinh hoạt. Có 15 trạm BTS của Vinaphone, 07 trạm của mạng Viettel hiện tại đang mất sóng.

anh-5(1).jpg
Hàng trăm học sinh bị thiệt hại về đồ dùng học tập.

Mua lụt cũng khiến 35/35 trường trên địa bàn phải nghỉ học. Số học sinh phải nghỉ học do ảnh hưởng do mưa lớn là 14.906 học sinh. Đặc biêt, trận lũ bất ngờ vừa qua khiến nhiều học sinh rơi vào khó khăn khi toàn bộ tài sản, đồ dùng học tập đã bị hư hỏng và trôi theo nước lũ. Trong đó, số học sinh bị thiệt hại nặng là khoảng hơn 200 em; 287 em bị mất toàn bộ sách vở, quần áo, đồ dùng cá nhân. Ngoài ra, các em còn bị mất 7 xe máy điện, 72 quạt điện, 96 bếp ga và 7 điện thoại. Có 07 điểm trường thuộc các xã Châu Hạnh, Châu Tiến, Châu Thắng, Diên Lãm...bị ngập sâu trong nước. Có 04 trạm Y tế gồm Châu Tiến, Châu Thắng, Châu Hội và Châu Bình bị ngập lụt.

anh-6(1).jpg
Sễ là khó khăn lớn đối với số học sinh và nhà trường bị hư hỏng, thiệt hại về đồ dùng học tập có thể trở lại trường lớp trong nay mai (Ảnh: CSCC).

Về nông nghiệp, diện tích lúa hè thu mùa bị ngập là 545 ha; 110 ha diện tích mía; sắn 10ha; 5 ha cây lâu năm bị ngập, hư hại. Tổng diện tích ao bị ngập 56,22 ha, 06 lồng cá bị cuốn trôi. Gia súc trâu bò, lợn có tổng 311 con gia súc; 1090 con gia cầm bị chết, cuốn trôi. Tổng thiệt hại có thể lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Nỗ lực khắc phục

Theo lãnh đạo UBND huyện Quỳ Châu, đến khoảng 20h đêm 27/9 thì nước lũ cơ bản đã rút. Các tuyến đường Quốc lộ 48A đã được thông tuyến, phương tiện bị ách tắc đã có thể lưu thông.

anh-7(1).jpg
Lực lượng Công an huyện Quỳ Châu giúp người dân khắc phục hậu quả lũ lụt (Ảnh: CSCC).

Theo đó, quan điểm chỉ đạo của huyện Quỳ Châu là yêu cầu UBND các xã, thị trấn Tân Lạc huy động các lực lượng, phương tiện 4 tại chỗ hỗ trợ các hộ gia đình bị ngập lụt, di dời người và tài sản đến nơi an toàn. Khi nước rút phân công cán bộ phụ trách theo từng vùng, từng xã, theo nhiệm vụ để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả.

anh-9(1).jpg
Các trường học bị bùn đất bồi lấp.

Nước rút đến đâu tiến hành xử lý, vệ sinh môi trường đến đó; Kịp thời cứu hộ, cứu nạn, cứu đói, lo nguồn nước sạch cho người dân những vùng bị ảnh hưởng; Huy động các tổ chức chính trị xã hội vào cuộc để hỗ trợ người dân dọn vệ sinh, khắc phục hậu quả; Tiến hành rà soát, thống kê thiệt hại cụ thể, chi tiết và chính xác.

anh-10.jpg
anh-11(1).jpg
Tập trung lực lượng nỗ lực giải phóng, vệ sinh cạo dọn số bùn đất tại các trường học để học sinh có thể sớm trở lại trường.

Chiều ngày 28/9, ông Nguyễn Thanh Hoài – Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, cho hay: Sau khi nước rút, UBND huyện Quỳ Châu đã chỉ đạo khắc phục hậu quả lũ lụt với phương châm nhà giúp nhà; đơn vị giúp đơn vị, xã giúp xã, tất cả chúng tay để khắc phục mưa lũ; Đồng thời huy động các lực lượng Quân sự, Công an, các trường học, địa phương với tổng số 380 dân quân, 368 đoàn viên, thanh niên giúp các xã Châu Thắng, Châu Tiến, Châu Hạnh dọn dẹp vệ sinh môi trường; Huy động 4 xe, máy phương tiện các loại tập trung hốt đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường. Lãnh đạo huyện cũng tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại các địa phương bị thiệt hại nặng.

anh-8.jpg
Hiện chưa có điện nên nguồn nước sinh hoạt cũng đang là vấn đề đối với bà con vùng bị lũ lụt ở Quỳ Châu (Ảnh: CSCC).
anh-12(2).jpg
Lãnh đạo huyện Quỳ Châu thăm hỏi, động viên các hộ gia đình bị thiệt hại do lũ lụt.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo huyện Quỳ Châu thì đến thời điểm chiều ngày 28/9 vẫn chưa khắc phục xong những hư hỏng của hệ thống điện nên nước sinh hoạt cũng chưa có. Vì thế, công tác tẩy rửa, vệ sinh môi trường đang gặp không ít trở ngại. Mặt khác, nguồn nước sinh hoạt vì thế cũng đang là khó khăn đối với người dân vùng lụt Quỳ Châu tại thời điểm hiện tại.

Bà Nguyễn Thị Châu, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳ Châu, cho biết: Thiệt hại của cơn lũ đối với các trường học, các giáo viên và học sinh trên địa bàn là rất lớn. Thậm chí, có nhiều giáo viên sáng nay mới về được đến nhà nên chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại. Trước mắt, Phòng đã đến trực tiếp tại các nhà trường để kiểm tra và đề nghị các nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng cùng tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp để có thể cho các em học sinh trở lại trường một cách sớm nhất có thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Huyện nghèo Quỳ Châu tan hoang sau lũ dữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO