Nghệ An: Hoàn thành công tác ứng phó với cơn bão số 7

Đình Tiệp| 14/10/2020 15:01

(TN&MT) - Cho đến đầu giờ chiều ngày 14/10, công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 7 (Nangka) trên địa bàn tỉnh nghệ An cơ bản đã được hoàn thành. Tuy nhiên, người dân vẫn được khuyến cáo không được chủ quan, lơ là để tránh thiệt hại đến mức thấp nhất.

Hiện, toàn tỉnh Nghệ An có 3.485 phương tiện/17.437 lao động trực tiếp đánh bắt hải sản. Tất cả các phương tiện đều đã về neo đậu tại các bến cảng trong tỉnh và 22 phương tiện/183 lao động tránh trú, neo đậu ở địa bàn tỉnh khác; Ngoài ra, có 25 phương tiện/121 lao động của tỉnh khác vào địa bàn tỉnh Nghệ An trú tránh bão số 7.

Trước ảnh hưởng của cơn bão, tỉnh Nghệ An dự kiến sơ tán 12.341 hộ với 102.112 người trong phạm vi cách bờ biển 200m. Đặc biệt, UBND huyện Quỳnh Lưu cũng yêu cầu các xã vùng ven biển khẩn trương triển khai di dời dân theo phương án phòng, chống thiên tai với tổng số hộ di dời là 149 hộ với hơn 1.600 nhân khẩu. Công việc di dời dân đã hoàn thành trước 10h ngày 14/10/2020.

Gần 3.500 tàu thuyền ở Nghệ An vào nơi trú bão an toàn

Thị xã Hoàng Mai có gần 1.000 phương tiện tàu thuyền đánh bắt hải sản, sáng nay toàn bộ tàu cá đã về bờ neo đậu an toàn. Hiện tại, công tác tuyên truyền, kiểm tra việc tàu thuyền neo đậu để đảm bảo an toàn đang được các địa phương quan tâm, chỉ đạo bà con ngư dân.

Ngoài khẩn trương kêu gọi và đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi về bờ neo đậu, thị xã Hoàng Mai cũng đang chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan theo dõi hồ Vực Mấu để khi bão đổ bộ gây mưa to sẽ có phương án xả lũ. Hiện tại, mực nước trong lòng hồ Vực Mấu đạt cốt 17,5m và nếu mưa to vượt lên 21,2m (tùy theo lượng mưa) thì sẽ có kịch bản xả lũ theo quy trình.

Thông tin từ Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn thị xã Cửa Lò, đến thời điểm này, các phương án đối phó bão số 7 đã được triển khai, trong đó chú trọng phương án ứng phó triều cường dâng cao. Các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra các vị trí xung yếu, nhất là hệ thống mương tiêu úng ở các khu dân cư, các công trình xây dựng trên địa bàn. Các lực lượng liên quan đã được huy động để chặt tỉa cây xanh, kiểm tra hệ thống điện, tháo dỡ biển quảng cáo, băng rôn, chằng chống các ki ốt kinh doanh ven biển… sẵn sàng ứng cứu khi mưa bão đến.

Tiểu thương Cửa Lò lấy cát vào bao tải

Theo đại diện Công ty CP Công viên  cây xanh TP Vinh cho biết, từ khi có tin bão số 7, TP.Vinh đã chỉ đạo công ty huy động toàn bộ nhân lực, vật lực để cắt tỉa cây xanh trên các tuyến đường. Theo thống kê, hiện đã có gần 3.000 cây xanh được cắt tỉa, chặt bớt những cành to, sum suê đề phòng trước sức gió lớn. Đối với những cây cao trên 20 mét sẽ được hạ độ cao để tránh đổ ngã.

Hiện các tuyến đường đã có cây xanh được cắt tỉa bao gồm: Đinh Lễ, Duy Tân, Đại lộ Lê Nin, Quang Trung, Lê Lợi, Trần Phú, Lê Hồng Phong... Được biết, phía công ty đã huy động 100% lực lượng bao gồm 27 công nhân, 3 xe cẩu, 2 xe tải để hoàn thành công việc trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh lực lượng chức năng thì người dân trên địa bàn TP Vinh cũng đã chủ động cắt tỉa những cây xanh rậm rạp trước nhà. Các phường, xã cũng ra quân khơi thông cống rãnh, thu dọn rác đề phòng ngập úng khi hoàn lưu bão gây mưa lớn.

 Chợ Vinh là địa điểm xung yếu, thường xuyên bị ngập lụt trên địa bàn TP.Vinh nên từ sáng 14/10, tiểu thương cùng lực lượng của BQL chợ Vinh đang gấp rút thu dọn, kê cao hàng hóa để giảm thiểu rủi ro khi bão số 7 đổ bộ.

Đại diện BQL chợ Vinh cho biết: Khu vực phía sau đình Tây chợ Vinh là nơi trọng yếu nhất, hiện đã xuống cấp nặng, thường xuyên xảy ra lụt khi mưa lớn. Do đó, khi có tin bão số 7 sắp đổ bộ, chúng tôi đã huy động lực lượng cùng bà con tiểu thương thu dọn, kê cao hàng. Song song với đó, chúng tôi cũng thông báo trên loa về diễn biến của cơn bão để người dân chủ động các giải pháp phòng chống. Hiện đã có hơn 1 nửa ki ốt phía sau đình Tây đã nghỉ bán, số còn lại chúng tôi đang khuyến cáo thu dọn nhanh trước khi bão vào.

Đưa bao tải cát lên mái ki ốt kinh doanh khỏi bị tốc mái

Sáng 14/10, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Nghệ An cũng đã tổ chức kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất kĩ thuật, hạ tầng cung cấp điện để chủ động ứng phó với cơn bão số 7. 

Tại TP Vinh, đoàn kiểm tra trạm biến áp 110 kV Bến Thuỷ, đặc biệt là hệ thống cáp ngầm vận hành đảm bảo an toàn; Rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện cho các trạm bơm tiêu úng, công suất lớn; các phụ tải đặc biệt quan trọng, đảm bảo ổn định điện cho trạm bơm đầu mối chống úng, nhà máy cung cấp nước, bệnh viện, cơ quan hành chính của tỉnh...

Theo ông Nguyễn Trường Thành – Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An, cho biết, đến đầu giờ chiều ngày 14/10 cơ bản công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 7 đã hoàn thành. Thheo thông tin mới nhất thì bão số 7 trước khi vào đất liền đã suy yếu, tuy nhiên, ông Thành cũng khuyến cáo người dân, nhất là người dân vùng ven biển không được chủ quan, lơ là; còn các huyện miền núi cao cần đề phòng nguy cơ lũ quét và sạt lở đất có thể xảy ra do mưa lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hoàn thành công tác ứng phó với cơn bão số 7
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO