Xã hội

Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình mỗi nhà một thùng rác ở Quỳ Châu

Đình Tiệp 30/07/2021 15:19

(TN&MT) - Quỳ Châu là 1 trong 4 huyện miền núi nghèo của tỉnh Nghệ An. Trước đây, do nhận thức của người dân chưa cao nên rác thải không được thu gom mà mạnh ai nấy đổ khiến cho môi trường bị ô nhiễm. Tuy nhiên, từ vài năm nay tình hình đã có chuyển biến tích cực nhờ mô hình đặt thùng rác ở từng hộ dân cư.

Là huyện miền núi, bên cạnh tập trung phát triển kinh tế - xã hội nhằm nâng cao đời sống của bà con các dân tộc, những năm gần đây, chính quyền và người dân huyện miền núi Quỳ Châu luôn chú trọng công tác môi trường, mỹ quan thị trấn, thị tứ và các bản làng, từng bước xây dựng môi trường sống xanh - sạch - đẹp. Nhất là tại thị trấn Tân Lạc, công tác bảo vệ môi trường được các cấp chính quyền hết sức quan tâm nên có sự chuyển biến rất tích cực trong những năm qua.

anh-2-17-.jpg
Các thùng đựng rác được đặt hàng trăm cái ở thị trấn Tân Lạc và một số xã như Châu Tiến, Châu Bình

Chị Nguyễn Thu Hiền, ở khối Hoa Hải, thị trấn Tân Lạc, cho biết: “Trước đây người dân thị trấn Tân Lạc chúng tôi chưa chú trọng về vấn đề môi trường. Nay, nhận thức của người dân đã được nâng cao nên việc thu gom rác thải đúng nơi quy định để công nhân vệ sinh môi trường gom rác đưa đến điểm tập kết nên môi trường sạch sẽ hơn nhiều”.

Khối Tân Hương là khu dân cư mới được sáp nhập vào thị trấn Tân Lạc từ xã Châu Hạnh. Tuy nhiên, do sự tuyên truyền, vận động và hỗ trợ từ chính quyền nên 100% những hộ dân cư tại khối Tân Hương đều đã mua và đặt thùng đựng rác trước cổng nhà. Nhìn khối xóm lúc nào cũng sạch đẹp khiến cho những ai từng đặt chân đến đây đều không khỏi bất ngờ.

anh-3-7-.jpg
Đường làng, khối xóm sạch sẽ không rác

Có thể nói rằng, trong những năm qua chính quyền thị trấn Tân Lạc cũng như huyện Quỳ Châu luôn chú trọng đến vấn đề vệ sinh môi trường, mỹ quan khối xóm. Toàn thị trấn Tân Lạc có 1.200 hộ dân thì nay có tới gần 1.000 thùng chứa rác được đặt trên các tuyến đường và trong các khu dân cư. Chính quyền thị trấn Tân Lạc cũng như huyện Quỳ Châu luôn coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường, xem đây là một trong những tiêu chí hàng đầu cho mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Trước những nỗ lực của chính quyền và ý thức của người dân được nâng cao nên toàn bộ các Khối của thị trấn Tân Lạc luôn sạch sẽ, đường sá cũng vì thế thoáng đãng, sạch đẹp, không khí trong lành.

Trước đó, vào đầu năm 2017, dự án “Phát triển nông thôn đa lĩnh vực” do Vương quốc Bỉ tài trợ cũng đã tiến hành tài trợ thêm cho thị trấn Tân Lạc 500 thùng đựng rác, xã Châu Tiến (huyện Quỳ Châu) 100 thùng chứa rác, xã Châu Bình cũng nhận được sự hỗ trợ từ Vương quốc Bỉ 100 thùng đựng rác.

anh-1-16-.jpg
Ý thức của người dân được nâng cao nhờ đặt nhiều thùng rác rại các tuyến đường và khu dân cư ở Quỳ Châu.

Ông Lô Thanh Sơn - Trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Châu, cho biết: “Trước đây do người dân chưa có ý thức cũng như chưa có điều kiện để xây dựng hay đặt thùng đựng rác nên rác thải được đổ bưa bãi, gây ô nhiễm. Bắt đầu từ năm 2007, theo dự án “Phát triển nông thôn đa lĩnh vực” do Vương quốc Bỉ đã tài trợ các thùng rác đặt tại các tuyến đường và các hộ gia đình. Hiện toàn thị trấn có khoảng 1 nghìn thùng rác loại này phân bố trên 6 khối, gồm Khối 1, 2, 3, 4, Khối Tân Hương và Khối Hoa Hải”.

Cũng theo ông Sơn, do bãi rác thải tập trung của huyện đặt tại xã Châu Hạnh đã quá tải nên huyện đã quyết định đóng cửa vào cuối tháng 6/2021 và đã đầu tư một bãi rác thải ở xa khu dân cư cách đó vài ki lô mét. Rác thải sau khi được thu gom sẽ được đưa ra tập trung xử lý tại bãi rác này. Còn tại xã Châu Tiến và Châu Thắng thì đưa ra bãi rác Hồng Tiến để xử lý.

Mô hình đặt thùng đựng rác thải tại thị trấn Tân Lạc và các xã lân cận đang cho thấy hiệu quả tốt. Lượng rác thải bị đổ bừa bãi hầu như không còn, môi trường tại thị trấn vùng cao này cũng như các thị tứ, bản làng trở nên sạch sẽ, thoáng mát. Đây là một trong những mô hình tốt mà không chỉ các huyện vùng cao mà các huyện đồng bằng cũng cần học hỏi, nhân rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình mỗi nhà một thùng rác ở Quỳ Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO