Nghệ An: Gần 100 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi

15/06/2019 21:08

(TN&MT) - Từ ngày 13/3/2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 922 hộ dân, thuộc 238 xóm của 95 xã, 18 huyện, thành, thị. Tổng số lợn mắc bệnh tiêu hủy là 3.543 con, tổng trọng lượng 150.756 kg.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết, trong ngày 13/6, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có thêm 5 xã dương tính với dịch tả lợn châu Phi, gồm: Hoa Thành (Yên Thành), Nghi Liên (TP Vinh), Tri Lễ (Quế Phong), Nhân Sơn (Đô Lương) và Mai Sơn (Tương Dương). Ngoài ra còn có 2 mẫu xét nghiệm dương tính tại ổ dịch cũ Phú Thành (Yên Thành) và Hưng Tiến (Hưng Nguyên).

Lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An kiểm tra chốt kiểm soát dịch bệnh
Lãnh đạo Sở NN&PTNT Nghệ An kiểm tra chốt kiểm soát dịch bệnh

Ngày 14/6/2019, Trạm Chăn nuôi và Thú y TP Vinh cũng đã phối hợp với chính quyền xã Nghi Liên tổ chức tiêu hủy đàn lợn 17 con, tổng trọng lượng khoảng 1.100kg bị dịch tả lợn châu Phi tại gia trại chăn nuôi lợn rừng của gia đình ông Ngô Bá Phượng ở xóm 10.

Tại huyện Yên Thành, phát hiện thêm ở dịch tại xóm Pha Đình Phùng, xã Hoa Thành nâng số xã có dịch tả lợn châu Phi của huyện này lên thành 13.

Trong ngày 13/6, dịch tả lợn châu Phi cũng xảy ra tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; xã Tri Lễ, huyện Quế Phong; xã Mai Sơn, huyện Tương Dương.

Như vậy, hiện tại huyện Đô Lương có 3 xã đang xảy ra dịch: Trung Sơn, Đà Sơn và Nhân Sơn. Huyện Quế phong có 2 xã đang có dịch là Quế Sơn và Tri Lễ. Huyện Tương Dương có 2 xã đang xảy ra dịch là Lượng Minh và Mai Sơn.

Tiêu hủy lợn bị dịch tả Châu Phi phải đảm bảo đúng quy trình, tránh ô nhiễm và phát tán thêm dịch
Tiêu hủy lợn bị dịch tả châu Phi phải đảm bảo đúng quy trình, tránh ô nhiễm và phát tán thêm dịch

Theo lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Nghệ An, nguyên nhân dịch tả lợn lây lan từ vùng này sang vùng khác, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do lây lan từ phương tiện tham gia giao thông, do vậy công tác lập chốt chặn đảm bảo là rất quan trọng đối với các địa phương đã có dịch. Tuy nhiên, một số địa phương thực hiện lập chốt chặn chưa đảm bảo theo quy định của cơ quan Thú y.

Vì vậy, các địa phương, ngành chức năng khắc phục những tồn tại, thiếu sót trong việc lập chốt kiểm soát vận chuyển lợn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết tác hại, sự nguy hiểm và nguy cơ xâm nhiễm của bệnh dịch tả lợn châu Phi, ngăn chặn mầm bệnh phát tán trong môi trường, Thực hiện 5 không trong công tác phòng ngừa dịch tả lợn châu Phi. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát giết mổ lợn; thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng tại các vùng nuôi, hộ nuôi đã phát sinh dịch tả lợn châu Phi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Gần 100 xã xuất hiện dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO