Nghệ An: Đối phó với nạn ốc bươu vàng hại lúa

22/07/2016 00:00

(TN&MT) - Vài tuần nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ ngày càng cao khiến bà con nông dân hết sức lo lắng. Nhiều hộ phải huy động hết nhân lực ra đồng bắt và tiêu diệt ốc nhưng vẫn không xuể. Sau khi bắt ốc, nông dân đem đổ lên các tuyến giao thông nội đồng, quốc lộ, tỉnh lộ khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc.          

Vụ hè thu năm nay, bà Nguyễn Thị Vinh, tại xóm 5, xã Xuân Hòa, huyện Nam Đàn gieo trồng 8 sào lúa. Đến thời điểm cuối tháng 6, cây lúa đã ở giai đoạn 3-4 lá. Cách đây hơn 1 tuần, tại các cửa ruộng, ốc bươu vàng xuất hiện và gây hại. Gia đình bà Vinh tập trung nhân lực ra đồng tiêu diệt ốc bươu vàng nhưng chúng sinh sôi phát triển quá nhanh khiến diện tích lúa bị cắn phá không ngừng tăng lên.

. Ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ ngày càng cao
. Ốc bươu vàng xuất hiện với mật độ ngày càng cao

         

“Giờ thì ốc bươu vàng lớn, nhỏ đã xuất hiện đều trên cả 8 sào ruộng. Cả nhà tôi, 4-5 con người ngày nào cũng ra đồng nhặt ốc nhưng chúng phát triển theo cấp số nhân, bắt không xuể. Lúc đầu còn đem về làm thức ăn cho gà, vịt nhưng giờ thì đem đổ lên bờ, trên đường. Cả làng, cả xã đều phải ra đồng diệt ốc. Không hiểu sao năm nay ốc bươu vàng phát triển nhanh đến thế? Chắc là phải vừa bắt vừa phun thuốc thì may ra mới hết được”.

Theo ghi nhận của PV, ốc bươu vàng xuất hiện và phá hại lúa xảy ra tại hầu hết các cánh đồng của huyện Nam Đàn, tập trung chủ yếu ở các cánh đồng vùng trũng, thấp như xã Nam Xuân, Nam Anh, Xuân Hòa và Nam Giang. Mật độ nơi thấp từ 5-7 con/m2, cục bộ có nơi phải đến 20-30 con/m2.

Huy động nhân lực ra đồng bắt diệt ốc bươu vàng
Huy động nhân lực ra đồng bắt diệt ốc bươu vàng

Tại xã Nam Xuân, ốc bươu vàng xuất hiện nhiều nhất ở các cánh đồng của các xóm 3, 8, 9, 11 và 12. Do các tuyến đồng này trũng, thấp, sau thu hoạch vụ lúa đông xuân, ốc bươu vàng thường trú ngụ và sinh sản dưới các kênh rạch, mương máng. Gặp điều kiện thuận lợi như sau một trận mưa hoặc sau khi bơm nước dưỡng lúa, chúng sinh sôi phát triển rất nhanh.

Ốc bươu vàng được đổ đầy lên các tuyến giao thông nội đồng
Ốc bươu vàng được đổ đầy lên các tuyến giao thông nội đồng

Bà con nông dân huyện Nam Đàn cho biết, hầu hết xác ốc bị cán nát trên đường đều có trứng màu đỏ hồng. Nếu nông dân không kịp thời tiêu diệt, số trứng này sẽ nở thành ốc con, cánh đồng lúa sẽ bị ốc phá sạch.

Theo ông Nguyễn Hữu Thắng, Phó Phòng NN và PTNN huyện Nam Đàn thì tình trạng ốc bươu vàng xuất hiện, tăng nhanh mật độ trong vụ hè thu - mùa gần như năm nào cũng có. Nhưng năm nay, ốc bươu vàng phát triển rất nhanh nên bà con nông dân hiện rất lo lắng. Ngành nông nghiệp địa phương chỉ đạo các địa phương khuyến cáo bà con kết hợp bắt thủ công và phun thuốc để tiêu diệt ốc bươu vàng.

Ốc bươu vàng được đổ đầy lên các tuyến giao thông nội đồng
Ốc bươu vàng được đổ đầy lên các tuyến giao thông nội đồng

Hiện nay, bà con nông dân tại Nghệ An đang sử dụng một số loại thuốc hóa học như VT-DAX (700WP), Boxer (15GR)… để phun diệt ốc bươu vàng. 

 Theo ghi nhận của PV, dù ốc bươu vàng đã xuất hiện với mật độ cao và gây hại tại một số địa phương như Thanh Chương, Nam Đàn, Anh Sơn… nhưng theo ông Nguyễn Tiến Đức, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Nghệ An thì ốc bươu vàng mới chỉ xuất hiện tại huyện Con Cuông với mật độ từ 5-7 con/m2(?).

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đối phó với nạn ốc bươu vàng hại lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO