Nghệ An: Đề nghị xử phạt trại lợn Công ty Đại Thành Lộc vì gây ô nhiễm

Đình Tiệp| 20/08/2020 17:34

(TN&MT) - Sở TN&MT tỉnh Nghệ An vừa kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An tiến hành xử phạt trang trại chăn nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc đóng trên địa bàn xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn do có những vi phạm về lĩnh vực môi trường.

Theo đó, vào ngày 19/8, Sở TN&MT tỉnh Nghệ An đã công bố mẫu phân tích nước thải trại nuôi heo của Công ty TNHH Đại Thành Lộc, hồ nước thủy lợi Tràng Đen, nước ngầm (nước giếng một số hộ dân)…

Nước thải đen ngòm của trại lợn Công ty TNHH Đại Thành Lộc

Tại buổi công bố, ông Thái Văn Nông – Phó giám đốc Sở TN&MT Nghệ An đã công khai trước người dân về ô nhiễm trong khu vực ranh giới của trại nuôi heo của Công ty TNHH Đại Thành Lộc và để heo chết tiêu hủy không đúng quy định. Đồng thời, cho biết Sở đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt công ty này với tổng số tiền 320 triệu đồng.

Cụ thể, đoàn kiểm của Sở TN&MT tỉnh Nghệ An (có sự tham gia của người dân) phát hiện trại nuôi heo của Công ty Đại Thành Lộc có heo chết nhưng xử lý không đúng quy định. Với hành vi trên, Sở TN&MT Nghệ An nên đã lập biên bản và trình, đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt Công ty Đại Thành Lộc 70 triệu đồng.

Hàng trăm người dân bức xúc kéo lên trại phản đối ô nhiễm

Ngoài ra, qua kiểm tra Sở TNMT tỉnh Nghệ An cũng đã đề nghị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành vi để mẫu nước hồ trong công ty vượt so với quy định, với số tiền 250 triệu đồng.

Riêng về một số chỉ số nước hồ Tràng Đen và nước giếng người dân vượt so với quy định thì chưa thể khẳng định được nguyên nhân do trại heo của Công ty Đại Thành Lộc gây ra.

Do vậy, việc một số người dân yêu cầu bồi thường giếng nước uống bị ô nhiễm chưa có căn cứ pháp lý. Tuy nhiên, mẫu nước uống của một số giếng người dân đang được Sở Y tế tỉnh Nghệ An xét nghiệm.

Ô nhiễm môi trường tại trại nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc cần phải được xử lý dứt điểm

Trong thời gian tới, Sở TN&MT Nghệ An sẽ thành lập đoàn giám sát, yêu cầu Công ty khắc phục ngay những tồn tại. Riêng UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu đến ngày 15/12/2020, Công ty phải xây dựng hệ thống nước thải tuần hoàn khép kín trong trang trại 100%, không được xả ra hồ Tràng Đen. Đồng thời, xem xét tổng đàn heo có thể giảm bớt số lượng, thậm chí nếu tiếp tục vi phạm có thể cho chuyển đổi mục đích khác.

Được biết, nhiều năm qua, người dân tại các xóm Phong Sơn, Bắc Sơn và đặc biệt là xóm Tràng Đen, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An rất bức xúc, kêu cứu khi họ cho rằng, trang trại lợn hàng ngàn con của Công ty Đại Thành Lộc  xả nước thải gây ô nhiễm, khiến cuộc sống của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước đó, ngày 14/8/2020, Báo TN&MT cũng đã có bài “Nghệ An: Chỉ đạo xử lý ô nhiễm môi trường tại trại lợn Công ty Đại Thành Lộc” phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường của đơn vị này. Theo đó, sau nhiều lần kiến nghị không hiệu quả, vào sáng ngày 09/8/2020 rất đông người dân xã Nam Hưng đã tập trung ra hồ Tràng Đen rồi đi bộ lên cổng trại nuôi heo Công ty Đại Thành Lộc để phản đối việc xả thải gây ô nhiễm nguồn nước. Đồng thời, người dân đề nghị đóng cửa trại nuôi heo để hồ Tràng Đen và giếng nước không ô nhiễm.

Trại nuôi lợn của Công ty TNHH Đại Thành Lộc thời gian qua có rất nhiều "tai tiếng"

Được biết, cũng liên quan đến Công ty TNHH Đại Thành Lộc, mới đây Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An vừa xử phạt số tiền 13 triệu đồng do công ty này chưa có Giấy chứng nhận vệ sinh thú y theo quy định. Ngoài ra, vào giữa tháng 7 năm 2020 có nhiều chủ trang trại nuôi lợn là khách hàng mua lợn giống của đơn vị này cũng có đơn tố cáo Công ty TNHH Đại Thành Lộc bán lợn giống bị nhiễm bệnh tai xanh cho khách hàng, sau đó lợn bị chết nhiều gây thiệt hại lớn nhưng không chịu đền bù khiến những khách hàng này hết sức bất bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đề nghị xử phạt trại lợn Công ty Đại Thành Lộc vì gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO