Nghệ An: Chùa Viên Quang phóng sinh 12 tấn cá xuống sông Lam

Đình Tiệp | 06/04/2022, 14:39

(TN&MT) - Đây được xem là lễ phóng sinh lớn nhất từ trước đến nay tại Nghệ An, Trong lễ phóng sinh này, chùa Viên Quang đã thả xuống sông Lam hơn 12 tấn cá.

Chiều ngày 05/4/2022, Chùa Viên Quang xã Nam Thanh (Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) vừa tổ chức lễ phóng sinh thả 12 tấn cá xuống sông Lam. Địa điểm phóng sinh tại bến thuyền Đền Vua Mai Hắc Đế, huyện Nam Đàn.

Tham dự buổi lễ phóng sinh có các chư tăng, cán bộ Lữ đoàn Công binh 414 (Quân khu 4), lãnh đạo huyện Nam Đàn, xã Nam Thanh và hàng nghìn phật tử đến từ khắp nơi trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi phóng sinh có 12 chiếc xe ô tô vận chuyển 12 tấn cá phóng sinh cập sát bến sông Lam. Hàng trăm thanh niên, sinh viên tình nguyện đã có mặt tại đây để chuyển cá từ trên xe ra thả giữa sông.

anh-1(4).jpg
Hàng chục xe tải chở cá đến bến sông Lam

Cá phóng sinh gồm cá loại trôi, mè trắm được nhà chùa mua từ Trại cá giống Hải Sản Xuân Hoà, đảm bảo chất lượng. Từng bì cá, chậu cá được mọi người thả xuống sông Lam trong lời cầu nguyện phóng sinh.

Theo quan niệm của Phật giáo, phóng sinh là trực tiếp giải cứu sinh mạng cho chúng sinh, giúp cho loài vật sớm có được một cuộc sống an lành, không bị giết hại. Tại buổi phóng sinh, nhiều bà con phật tử cũng xuống sông tham gia vận chuyển cá phóng sinh.

Việc phóng sinh có ý nghĩa huấn tập lòng từ bi yêu thương đối với chúng sinh và khơi gợi đạo đức hiếu sinh. Việc phóng sinh sẽ tạo cho con người sức khỏe, niềm tin vào cuộc sống để vượt qua mọi tai ương. Đây là nét văn hóa khơi gợi lòng từ bi yêu thương chúng sinh, bảo vệ môi trường và cân bằng sinh thái trong cộng đồng.

Được biết, hàng năm chùa Viên Quang thường tổ chức lễ phóng sinh (thả cá, thả chim...). Tuy nhiên, đây là lễ phóng sinh lớn nhất từ trước tới nay mà nhà chùa tổ chức. Trước đây mỗi lần phóng sinh, chùa thường thả từ 5 tạ đến 1,5 tấn cá; năm 2021 cũng phóng sinh 10,4 tấn cá. Lần phóng sinh này chùa thả hơn 12 tấn cá.

anh-2(5).jpg
anh-3(3).jpg
Hàng nghìn phật tử, người dân tham gia lễ phóng sinh
anh-4.jpg
anh-5.jpg
Cá lần lượt được đưa xuống sông để phóng sinh một cách an toàn
anh-6.jpg

Đông đảo đoàn viên, thanh niên tình nguyện hăng hái tham gia phóng sinh cá

anh-7.jpg
Hàng năm chùa Viên Quang thường tổ chức lễ phóng sinh (thả cá, thả chim...).
anh-8.jpg

Tuy nhiên, đây là lễ phóng sinh lớn nhất từ trước tới nay mà nhà chùa tổ chức

Bài liên quan
  • Mục sở thị cách làm “sạch từ nhà ra đồng ruộng” ở Anh Sơn, Nghệ An
    (TN&MT) - Xuất phát từ nguy cơ ô nhiễm môi trường bởi các loại rác thải, huyện Anh Sơn đã triển khai phong trào “Sạch từ nhà ra đồng ruộng” nhằm phát huy vai trò của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới. Sau một thời gian triển khai, phong trào này đã phát huy những hiệu quả rõ rệt, tạo sức lan tỏa lớn đối với cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Người Dao Thanh Phán phát triển du lịch tại Bình Liêu, Quảng Ninh
(TN&MT) - Bình Liêu là huyện biên giới ở phía Đông tỉnh Quảng Ninh, có gần 50 km đường biên giới với Trung Quốc. Nơi đây có tới gần 96% đồng bào là dân tộc thiểu số, chủ yếu là Tày, Dao, Sán Chỉ, Hoa… Trong đó người Dao Thanh Phán đông thứ 3 sau Tày và Sán Chỉ.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO