Nghệ An: Chủ động ứng phó với mưa lụt

Đình Tiệp| 19/10/2020 07:56

(TN&MT) - Trước tình hình mưa lũ được dự báo phức tạp trong những ngày tới, Tỉnh Nghệ An đã có chỉ đạo “khẩn” để chủ động ứng phó. Các trường học trên địa bàn tỉnh cũng căn cứ tình hình thực tế để cho học sinh nghỉ học nhằm đảm bảo an toàn.

Tỉnh ủy ra Công điện khẩn

Để đối phó với tình hình mưa lũ được dự báo phức tạp trong những ngày tới, chiều tối ngày 18/10, Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An có công điện khẩn số 01-CĐ/TU gửi Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh; huyện, thành, thị, đảng ủy trực thuộc.

Nội dung công điện nêu rõ, theo bản tin của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ 18/10 đến ngày 21/10/2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có mưa to đến rất to, lượng mưa từ 100 - 200mm, có nơi trên 300mm. Có thể xảy ra nguy cơ ngập lụt ở vùng trũng thấp và nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở ở khu vực miền núi.

Tỉnh ủy Nghệ An ra Công điện khẩn chỉ đạo ứng phó với mưa lũ

Thường trực Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu: Các cấp ủy, tổ chức Đảng khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị và các lực lượng vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, tránh và khắc phục hậu quả lũ lụt.

Tuyên truyền, vận động nhân dân đề cao cảnh giác và có phương án phòng, tránh thiên tai. Kiên quyết chỉ đạo di dời người và tài sản những nơi có nguy cơ lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, hạn chế tối đa thiệt hại khi xảy ra tình huống.

Trời vẫ đang mưa to tại TP Vinh và hầu khắp các huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Triển khai biện pháp cảnh báo ở các điểm giao thông bị ngập lũ, bố trí lực lượng ứng trực, kiên quyết không để người và các phương tiện lưu thông qua địa điểm nguy hiểm.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về công tác phòng, tránh và khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt trên địa bàn phụ trách.

Cho học sinh nghỉ học

Liên quan đến tình hình thời tiết, Sở GD&ĐT Nghệ An tiếp tục có công văn khẩn về công tác phòng chống lụt bão. Trong đó, đề nghị các đơn vị tổ chức trực ban 24/24 giờ, duy trì liên hệ, thông báo ứng cứu kịp thời;thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tại địa phương trong công tác ứng phó mưa, lũ và tìm kiếm cứu nạn.

Bên cạnh đó, cần tập trung rà soát các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập sâu khi mưa lớn; lên phương án bảo đảm an toàn tài sản, cơ sở vật chất, công trình trường học, chủ động di dời máy móc, thiết bị dạy học, tài liệu, hồ sơ lên tầng cao hoặc chuyển đến nơi không có nguy cơ ngập lụt để tránh hư hại. Tạo điều kiện cho người dân tránh trú trong điều kiện cho phép.

Nhiều địa phương cho học sinh nghỉ học

Các trường cũng cần xây dựng các phương án phòng chống mưa lũ, căn cứ tình hình mưa lũ xẩy ra trên địa bàn, chủ động cho phép học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn và có phương án dạy bù đảm bảo kiến thức cho học sinh khi mưa lũ kết thúc.

Theo thông tin từ Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh cho biết, từ chiều ngày 18/10 phòng đã yêu cầu tất cả các trường trên địa bàn thành phố thông báo nghỉ học trong ngày hôm nay (thứ 2 – ngày 19/10) do dự báo mưa to vẫn còn tiếp diễn xảy ra. Trong những ngày tới, tùy theo diễn biến thời tiết sẽ có thông báo riêng đến từng phụ huynh.

Các cầu tràn ở một số xã của huyện Quỳ Châu, Quế Phong, Quỳ Hợp bị ngập sâu không thể đi lại

Tại huyện Tương Dương, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã có công văn khẩn yêu cầu các trường chủ động cho học sinh nghỉ học từ thứ 2 cho đến khi các thời tiết ổn định và các điều kiện đảm bảo an toàn trở lại.

Phòng cũng yêu cầu các trường tổ chức bán trú, nội trú cần thông báo cho học sinh (đã về nhà vào ngày cuối tuần) chưa di chuyển ra trường/lớp trong thời điểm nguy hiểm. Với học sinh đang ở tại trường, nhà trường tổ chức quản lý học sinh, tuyệt đối không cho học sinh ra khỏi trường và tổ chức nấu ăn đảm bảo cho học sinh.

Tình hình mưa lũ vẫn diễn biến phức tạp nên cần phải để phòng lũ ống, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi

Trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, hiện mưa không to nhưng liên tục trong nhiều ngày nên nguy cơ sạt lở cao. Vì thế Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn đã chỉ đạo các trường nghỉ học từ hôm nay để đảm bảo an toàn trong di chuyển.

Cũng liên quan đến tình hình mưa lũ, cho đến sáng 19/10 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã có ít nhất 4 nhà máy thủy điện phải tiến hành xả lũ dể bảo đảm an toàn hồ chứa. Bao gồm Thủy điện Khe Bố, Bản Ang, Chi Khê và Thủy điện Châu Thắng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ động ứng phó với mưa lụt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO