Nghệ An: Chủ động ứng phó diễn biến của bão Noru

Đình Tiệp| 24/09/2022 16:18

Sáng 24/9, trước dự báo bão Noru đổ bộ khu vực miền Trung với sức gió giật mạnh. Nghệ An đã có Công điện số 08/CĐ-BCH để chủ động ứng phó diễn biến của bão.

Theo bản tin dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, đêm ngày 25/9/2022, bão Noru vào Biển Đông với sức gió cấp 9-10, giật cấp 13 và có xu hướng mạnh thêm; đến ngày 27/9, sáng ngày 28/9 bão đổ bộ khu vực miền Trung với sức gió vùng gần tâm bão cấp 10-11, giật cấp 14.

Để chủ động ứng phó với bão Noru, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An yêu cầu Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn các huyện, thành phố, thị xã; các sở, ngành và cơ quan liên quan chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung cần thiết.

Đối với tuyến biển, phải có biện pháp quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; tổ chức kiểm đếm, theo dõi tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để kêu gọi, hướng dẫn thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống. Đồng thời, sẵn sàng triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, tàu du lịch; công trình đang thi công.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển, khẩn trương tổ chức chằng chống, gia cố biển hiệu, nhà ở, các công trình công cộng, khu công nghiệp, nhà máy, kho tàng, các dự án đang thi công ven biển, các công trình cột tháp cao.

4.jpg
Nghệ An chuẩn bị ứng phó với bão Nuro.

Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn các tuyến đê biển, đê cửa sông nhất là các vị trí xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt.

Đối với vùng núi, cần chủ động triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, đê điều, hồ đập, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra; khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu.

Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, nhất là các hồ chứa nhỏ; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đặc biệt, tập trung rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các ngầm tràn, khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Nghiêm cấm người dân vớt củi, đánh bắt cá,… trên sông, suối, hạ lưu hồ đập khi đang có mưa lũ để tránh thiệt hại về người.

a1(1).jpg
Một số thuỷ điện đã xả lũ do mưa kéo dài mấy ngày qua.

Liên quan đến tình hình mưa bão, thông tin từ Chi cục Thủy lợi Nghệ An cho biết, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 1.061 hồ chứa lớn nhỏ, trong đợt mưa vừa qua có 225 hồ chứa đã đầy nước. Một số hồ đập lớn như hồ chứa Sông Sào (huyện Nghĩa Đàn), hồ Vực Mấu (Quỳnh Lưu, Hoàng Mai) đã chủ động xả hạ mực nước về ngưỡng an toàn từ giữa tháng 9/2022.

Có 2 nhà máy thuỷ điện xả điều tiết nước là hồ chứa thủy điện Sông Quang vận hành xả bắt đầu từ 10h30, ngày 24/9/2022 với lưu lượng xả từ 30 – 100m3/s. Còn hồ chứa thủy điện Bản Ang tiến hành xả từ đêm 23/9 với tổng lưu lượng xả khoảng 200m/s đến 500m/s.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Chủ động ứng phó diễn biến của bão Noru
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO