Nghệ An: Cần "siết" chặt trật tự xây dựng tại TP Vinh

24/08/2017 00:00

(TN&MT) - Chưa đầy đủ giấy phép theo quy định nhưng chủ đầu tư đã đưa máy móc, nhân lực thi công rầm rộ tại các dự án chung cư và tổ hợp khách sạn, dịch vụ thương mại…cao tầng giữa lòng thành phố. Tình trạng các công trình xây dựng trái phép xuất hiện tràn lan trên địa bàn TP Vinh thời gian qua đang gây bức xúc trong dư luận.

Chỉ cần dạo quanh TP Vinh có thể thấy hàng loạt các công trình cao tầng xây dựng kiên cố mọc san sát nhau. Cùng với đó, hệ thống các cần cẩu trục tháp được dựng lên giữa lòng khu dân cư tạo nên những đại công trường thi công tấp nập cả ngày lẫn đêm.

Thế nhưng, ít ai biết rằng, bên trong những dự án này, nhiều chủ đầu tư đã bất chấp các quy định về xây dựng để cố tình thi công. Thậm chí, nhiều chủ đầu tư còn phớt lờ các “lệnh cấm” của chính quyền sở tại để thi công khi chưa đầy đủ giấy phép hoặc xây dựng sai so với thiết kế được phê duyệt ban đầu. Điều này không chỉ khiến cho dư luận bất bình mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới trật tự đô thị.

Đơn cử như công trình dự án tòa nhà chung cư 31 tầng của Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư tại địa chỉ 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, thuộc phường Hưng Phúc, TP Vinh là một minh chứng cụ thể. Với quy mô thiết kế 31 tầng nổi cao 108 mét, trong đó diện tích xây dựng tòa dịch vụ thương mại, căn hộ cao cấp, nhà ở 1.227m2, diện tích xây dựng nhà ở thấp tầng gần 840 m2 được chính thức khởi công vào tháng 5/2016.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án này đã bộc lộ nhiều bất an, lo lắng cho người dân sinh sống xung quanh. Điều đáng nói là trong quá trình khoan cọc nhồi, cọc kè làm tầng hầm của toà nhà thì nhiều ngôi nhà liền kề của người dân sinh sống xung quanh bị nứt ở tường, trần, nền…Thực trạng này cũng đã được phản ánh lên các cấp có thẩm quyền nhưng qua nhiều tháng, chủ đầu tư công trình vẫn không chịu khắc phục.

Hiện trường vụ sập tháp cần cẩu ở khu vực khối 5, phường Trường Thi làm 1 học sinh trường THPT Lê Viết Thuật tử vong tại chỗ vào ngày 14/11/2016 của dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2.
Hiện trường vụ sập tháp cần cẩu ở khu vực khối 5, phường Trường Thi làm 1 học sinh trường THPT Lê Viết Thuật tử vong tại chỗ vào ngày 14/11/2016 của dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2.

Trước đó, vào tháng 6/2016, UBND TP Vinh đã giao Phòng Quản lý đô thị TP Vinh phối hợp với chính quyền địa phương đến kiểm tra thực địa. Qua đó, cơ quan chức năng đã phát hiện công trình vi phạm trật tự đô thị, trong đó chưa có giấy phép xây dựng cũng như các thủ tục liên quan cần thiết theo quy định. Sau khi xây dựng xong phần móng, tầng hầm thì công trình này mới được Sở xây dựng Nghệ An cấp phép?!.

Theo báo cáo số 370/BC-UBND ngày 23/6/2017 của UBND tỉnh Nghệ An, trên địa bàn hiện nay có 67 dự án đầu tư xây dựng nhà ở chung cư cao tầng với tổng số 112 công trình chung cư chủ yếu tập trung trên địa bàn TP Vinh. Trong đó, Nghệ An hiện có 48 dự án đã và đang triển khai đầu tư xây dựng, 19 dự án chưa triển khai.

Qua quá trình rà soát quy hoạch xây dựng các khu chung cư và đối chiếu với thực tế điều kiện hạ tầng kỹ thuật tại các khu vực dự án quy hoạch về mật độ xây dựng, diện tích sân bãi đậu xe, cây xanh, nơi sinh hoạt cộng động…vẫn còn xuất hiện tràn lan các công trình thực hiện sai so với quy định đã được phê duyệt ban đầu. Thậm chí, hệ thống hạ tầng kỹ thuật xung quanh các dự án còn bộc lộ khá nhiều tồn tại, thiếu sót, ảnh hưởng nghiêm trọng tới khu dân cư.

Trong quá trình thanh kiểm tra, các cơ quan chức năng đã phát hiện hàng loạt các dự án xây dựng chưa đúng với thiết kế phê duyệt ban đầu, chưa có giấy phép đã tự ý thi công…Với các vi phạm có tính hệ thống, nhiều chủ đầu tư đã bất chấp các quy định của pháp luật để thực hiện như: Công trình chung cư thuộc dự án trung tâm thương mại – chung cư và chợ Trường Thi với 2 khối nhà cao 18 tầng tại phường Trường Thi; Toà nhà Lũng Lô Vinh tại phường Quán Bàu với 01 khối nhà cao 26 tầng khi chưa được Bộ Xây dựng thẩm định hồ sơ thiết kế cơ sở; Công trình chung cư thuộc dự án Khu văn phòng cho thuê và nhà ở thương mại tại phường Hưng Bình với 01 khối nhà cao 17 tầng; Chung cư Vinh Plaza; Chung cư Huy Hùng…

Tòa nhà chung cư 31 tầng của Cty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư từng bị đình chỉ thi công.
Tòa nhà chung cư 31 tầng của Cty CP tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư từng bị đình chỉ thi công.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã tiến hành kiểm tra, phát hiện 36 trường hợp không có giấy phép xây dựng, 12 trường hợp xây dựng sai với hồ sơ phê duyệt ban đầu. Liên quan đến trật tự xây dựng, Nghệ An đã lập biên bản vi phạm hành chính 49 trường hợp, thu nộp ngân sách trên 720 triệu đồng. Điều đáng nói là với mức xử phạt chưa cao như hiện nay, nhiều nhà đầu tư vẫn xem nhẹ hành vi sai phạm của mình.

Cá biệt, hiện nay còn xuất hiện nhiều nhà đầu tư chấp nhận nộp phạt xong rồi lại tiếp tục thi công công trình xây dựng của mình. Thiếu kiên quyết trong động thái giám sát trật tự xây dựng, sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng trên địa bàn TP Vinh trong thời gian qua đã tạo ra một tiền lệ xấu đối với vấn đề phát triển hạ tầng đô thị.

Trước thực trạng các công trình dự án xây dựng chung cư, toà nhà thương mại, dịch vụ cao tầng trên địa bàn TP Vinh thi công khi chưa có đầy đủ giấy phép và các thủ tục liên quan không chỉ ảnh hưởng đến trật tự đô thị mà còn gây bức xúc trong dư luận. Vấn đề này cũng đã được cử tri phản ánh tại nhiều cuộc họp HĐND các cấp. Tuy nhiên, việc xử lý của các cơ quan chức năng lại như “bắt cóc bỏ đĩa”. Chính vì vậy, dự án xây dựng trái phép hoặc chưa đầy đủ giấy phép mà vẫn thi công vẫn diễn ra trên địa bàn TP Vinh.

Đối với người dân TP Vinh, đến nay vẫn không thể quên được hình ảnh đau lòng trước cái chết của em Trần Văn Hải - học sinh lớp 10A7, trường THPT Hà Huy Tập do bị trục cần cẩu tháp đè lên vào hồi tháng 11/2016. Nguyên nhân là do tại thời điểm thi công, chủ đầu tư là công ty TNHH Trường Thành trong khi đang thi công dự án Trung tâm thương mại và biệt thự liền kề Trường Thành 2 cao 20 tầng (tại P.Trường Thi, TP Vinh, Nghệ An) vẫn chưa có đầy đủ các giấy phép được cơ quan chức năng phê duyệt.

Tại thời điểm gây tai nạn (14/11/2016), chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng thi công phần móng, do nền đất yếu nên chiếc cần cẩu trục tháp cao 50m đổ vắt sang khuôn viên ngôi nhà 3 tầng của trường THPT Lê Viết Thuật khiến em Hải tử vong tại chỗ. Theo ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An thì tại thời điểm xảy ra tai nạn, Dự án này chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Trong lần trả lời chất vấn trước HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVII gần đây, ông Hoàng Trọng Kim – Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An cho biết: “Thực chất tỷ lệ nhà cao tầng trên địa bàn TP Vinh chưa phải là nhiều như cử tri lo lắng sẽ ảnh hưởng đến mật độ dân số, ùn tắc giao thông, ANTT không đảm bảo… So với Hà Nội và các tỉnh thành lớn trên cả nước, số lượng chung cư cao tầng trên địa bàn TP Vinh vẫn còn ít so với nhu cầu thực tế của người dân. Vấn đề ở chỗ là quản lý, tổ chức như thế nào để tránh hệ quả xấu xảy ra. Chính vì vậy, công tác quy hoạch, cấp phép đầu tư xây dựng cũng cần được thực hiện tốt hơn nữa”.

Còn trước bức xúc của người dân về việc xuất hiện tràn lan các công trình xây dựng chung cư, toà nhà thương mại, dịch vụ cao tầng trên địa bàn TP Vinh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An vẫn trả lời một cách chung chung, chưa cụ thể.

Để đảm bảo trật tự đô thị, tránh tạo ra nhiều hệ luỵ xấu trong việc thực hiện các điều khoản của Luật Xây dựng, đề nghị các cơ quan liên quan của tỉnh Nghệ An cần giám sát, xử lý kiên quyết hơn nữa.

Đình Tiệp – Sơn Cao

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần "siết" chặt trật tự xây dựng tại TP Vinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO