Nghệ An: Cần dẹp bỏ những tin đồn nhảm nhí về “rùa thần”

30/09/2013 00:00

(TN&MT) - Từ một con rùa bình thường đã bị lợi dụng để thêu dệt nên thành “Cụ rùa thần”, thậm chí lập cả "hòm công đức" để "móc" tiền của người dân thiếu hiểu...

   
(TN&MT) - Một con rùa bình thường bị xổng chuồng rồi bổ vào nhà của mình. Thế nhưng gia chủ thay vì trả lại cho người bị mất đã tiến hành lập “hòm công đức” để “moi” tiền của thiên hạ. Việc này không chỉ gây mất an ninh trật tự địa phương mà còn khiến cho người dân và chính quyền hết sức bức xúc...
   
Con rùa bình thường đã bị người ta lợi dụng để thêu dệt nên thành “Cụ rùa thần”
   
  Câu chuyện nực cười nói trên xảy ra tại xóm 9, xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An). Trước đó, vào sáng sớm 22/9, gia đình anh Thái Văn Dũng, ở xóm 9, xã Liên Thành phát hiện một con rùa to nằm trước sân nhà. Con rùa nói trên có màu nâu đen, dài khoảng 70cm, bề ngang chỗ lớn nhất trên mai là 45cm và nặng hơn 12kg.
   
  Hay tin anh Dũng có “cụ rùa” bò vào nhà, nhiều người dân hiếu kỳ từ khắp nơi đã kéo đến xem. Nhiều người ngỏ ý mua lại con rùa nhưng anh Dũng không bán vì nghĩ đây là “lộc trời ban”. Sự việc rùa bỏ vào nhà anh Dũng cang được truyền tai người dân đi khắp nơi nên hàng ngày có hàng trăm lượt người từ khắp nơi liên tiếp đổ xô đến xem và ngày một đông. Lợi dụng việc này, một số người đã thêu dệt nên chuyện “rùa thần” và những chuyện thần linh ma quái khác nhau khiến cho tình hình an ninh trật tự của địa phương bị ảnh hưởng. Thậm chí mới đây, gia chủ “nhặt” được con rùa là ông Thái Bá Dũng đã tự ý đặt một thùng cát tôn và dán vào đó chữ “hòm công đức cụ rùa thần” để “moi” tiền của những người dân hiếu kỳ và những người cuồng tín đến xem con rùa này.
   
Gia chủ lợi dụng lập “hòm công đức cụ rùa thần” để lừa dối và “moi” tiền người không hiểu biết
    
   
  Ông Đặng Văn Trạch – Chủ tịch UBND xã Liên Thành, cho biết: “Chúng tôi đã nhận được thông tin về việc nhà ông Dũng bắt được con rùa to nói trên. Tuy nhiên, đó là con rùa của nhà ông Thái Đình Hiền, ở xóm 10, xã Liên Thành mua từ Lào về để nuôi nhưng do mấy hôm trước trời mưa to, nước lụt, chuồng nhốt lại sơ sài nên bị xổng chuồng chứ có phải rùa thần, rùa thánh gì đâu”.
   
  Trước thông tin gia chủ “nhặt” được con rùa đã thêu dệt nên nhiều câu chuyện tâm linh và tự ý lập hòm công đức để thu tiền người dân đến xem, ông Trạch nói: “Thông tin này xã cũng đã nắm được, chúng tôi đã vận động anh Dũng trả lại con rùa bị xổng chuồng cho gia đình anh Hiền nhưng ông Dũng không chịu. Việc này xã cũng không can thiệp được sâu nhưng xã sẽ cho dẹp “hòm công đức cụ rùa thần” mà ông Dũng đã tự ý lập lên ngay lập tức; đồng thời tuyên truyền cho người dân biết rõ nguồn gốc của con rùa chỉ là rùa bình thường để họ khỏi kéo đến xem, gây mất an ninh trật tự của địa phương”.
   
  Bài & ảnh: Đình Tiệp
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Cần dẹp bỏ những tin đồn nhảm nhí về “rùa thần”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO