Nghệ An: Bùng phát thêm dịch tả lợn châu Phi

Đình Tiệp| 17/09/2019 15:26

(TN&MT) – Bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh Nghệ An khi nhiều phường, xã của TP. Vinh và trước đó là huyện Diễn Châu tiếp tục bùng phát loại dịch bệnh này.

Theo đó, sáng 16/9, TP. Vinh và chính quyền xã Nghi Kim đã tiến hành tiêu hủy đàn lợn của hộ gia đình ông Nguyễn Đình Chính và bà Trần Thị Hiệp ở xóm 10. Trước đó, cơ quan Thú y xác nhận lợn của gia đình ông Chính và bà Hiệp dương tính với dịch tả lợn châu Phi.

Tổng số lượng lợn tiêu hủy của 2 gia đình là 64 con, tổng trọng lượng 5.040 kg. Trong đó, gia đình ông Chính là hộ dân có số lượng lợn tiêu hủy kỷ lục trên địa bàn thành phố với 54 con, tổng trọng lượng 4.298 kg, gần bằng 1/2 tổng trọng lượng lợn tiêu hủy trong đợt dịch vừa qua trên toàn TP. Vinh (10.049 kg).

Dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát trở lại ở Nghệ An
Dịch tả lợn Châu Phi đang bùng phát trở lại ở Nghệ An

Trước đó, xã Nghi Kim đã tiêu hủy 4 con lợn của gia đình ông Bùi Xuân Hoàng (xóm 1) và bà Nguyễn Thị Cường (xóm 4) cũng do dịch bệnh nguy hiểm này.

Điều đáng nói, dịch tả lợn châu Phi hiện đang diễn biến rất phức tạp trên địa bàn TP. Vinh từ khi tái dịch. Đến thời điểm hiện tại đang có 7 phường, xã bị dịch, trong đó có 4 địa phương tái dịch là: Vinh Tân, Hưng Đông, Nghi Kim, Nghi Liên và 3 địa phương phát hiện ổ dịch mới là Cửa Nam, Hưng Chính, Đông Vĩnh.

Trước đó, từ đầu tháng 9 đến nay, dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng bùng phát và lây lan nhanh trên địa bàn Diễn Châu. Chỉ từ ngày 4 - 6/9, huyện Diễn Châu đã có thêm 3 ổ dịch mới tại 3 xã: Diễn Tháp, Diễn Lợi và Diễn Hoa. Theo đó, tính đến ngày 6/9 trên địa bàn huyện Diễn Châu có tới 26/39 xã, thị trấn có dịch tả lợn châu Phi. Trong đó có 17 xã công bố hết dịch nhưng đã có tới 6 xã tái dịch. Cùng với xuất hiện ổ dịch mới thì những ngày này tình trạng lợn ốm chết vẫn xảy ra liên tục tại vùng dịch, mỗi ngày trung bình có từ 15 - 20 hộ có lợn ốm chết phải tiêu hủy lợn.

Tại huyện Tân Kỳ, dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại 4 xã gồm Nghĩa Dũng, Nghĩa Phúc, Tân Xuân và Tân Hương. Tính đến ngày 10/9, còn xảy ra 7 điểm dịch ở 4 xã, tổng số lợn bị tiêu hủy 221 con.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bùng phát thêm dịch tả lợn châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO