Nghệ An: Băng giá xuất hiện nhiều nơi ở vùng cao

Đình Tiệp| 11/01/2021 07:47

(TN&MT) - Mấy ngày qua, do nhiệt độ xuống rất thấp nên nhiều địa điểm ở các xã vùng cao của huyện Kỳ Sơn và Tương Dương đã xuất hiện băng giá.

Đợt rét đậm rét hại diễn ra từ đầu tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, đặc biệt là vùng miền núi cao chịu ảnh hưởng nặng nề. Nhiệt độ ngày càng xuống thấp, có nơi 1 - 2 độ như vùng Mường Lống, Na Ngoi, Mường Ải, Huồi Tụ… của huyện Kỳ Sơn, xã Nhôn Mai của huyện Tương Dương.

Đặc biệt, nhiều nơi đã xuất hiện băng tuyết phủ trắng cây cỏ như ở bản Buộc Mú 1, xã Na Ngoi, một bản gần đường biên giới.

Băng giá xuất hiện nhiều nơi ở huyện Kỳ Sơn, Tương Dương trong những ngày qua

Theo cán bộ Đồn Biên phòng Na Ngoi, cao điểm vào những ngày này, trên các bản giáp biên giới ở Na Ngoi nhiệt độ càng ngày càng thấp, cộng với sương mù dày đặc gây rất nhiều khó khăn cho cuộc sống của người dân, ảnh hưởng đến sức khỏe con người và vật nuôi.

Không chỉ ở Na Ngoi, tại xã Nhôn Mai huyện Tương Dương cũng xảy ra hiện tượng băng giá. Cán bộ Đồn Biên phòng Nhôn Mai cho biết, tại bản Huồi Cọ ngày 08/1 cũng xuất hiện băng tuyết do nhiệt độ hạ thấp, đặc biệt vào thời điểm sáng sớm và chiều tối, khiến nhiều vườn rau, cây cỏ bị phủ một lớp băng trắng, lạnh buốt.

Trước tình trạng rét đậm, rét hại kéo dài, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản gửi đến các nhà trường trên địa bàn tỉnh. Trong đó đề nghị các trường chủ động nắm bắt dự báo khí tượng từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và Đài khí tượng thủy văn khu vực Bắc Trung Bộ để có phương án chống rét kịp thời.

Trong đó, cần che chắn các cửa sổ và các ô cửa có gió lùa vào để không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Đồng thời, không tổ chức các hoạt động ngoài trời như chào cờ, thể dục giữa giờ…khi nhiệt độ xuống thấp.

Đặc biệt, các trường sẽ chủ động cho học sinh nghỉ học khi nhiệt độ xuống dưới 10 độ đối với học sinh ở bậc tiểu học và mầm non và dưới 7 độ đối với học sinh bậc THCS và THPT.

Giữ ấm cho đàn gia súc

Cũng liên quan đến giá rét kéo dài những ngày qua, do có hiện tượng trâu bò chết rét nên người dân vùng núi đã tiến hành các biện pháp chống rét cho đàn gia súc. Theo đó, nhiều gia đình đã thưng kín chuồng nuôi, nhốt gia súc trong chuồng và đốt lửa sưởi ấm, đắp chăn giữ nhiệt cho gia súc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Băng giá xuất hiện nhiều nơi ở vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO