Nghệ An: Bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm nghiêm trọng

12/03/2017 00:00

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, tại chân núi Đại Huệ nơi giáp ranh giữa hai xã Hưng Tây và Hưng Yên Nam (huyện Hưng Nguyên) xuất hiện một bãi rác thải khổng lồ. Đây là bãi rác tự phát nhưng đã tồn tại từ nhiều năm nay gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Từ QL 46, chúng tôi rẽ theo tỉnh lộ 542 vào xã Hưng Tây, đi qua nhiều xóm nhỏ rồi qua một cánh đồng nằm sát chân núi Đại Huệ. Cung đường dài khoảng vài trăm mét ở đây bị người dân gọi là con đường “đau khổ” hay con đường chạy qua “điểm đen” ô nhiễm.

Một bãi rác tự phát “khổn lồ” mọc dưới chân núi Đại Huệ
Một bãi rác tự phát “khổn lồ” mọc dưới chân núi Đại Huệ

 Anh Hồ Sỹ Lợi, ở xã Hưng Tây, phản ánh: “Từ nhiều năm nay khu vực chân núi Đại Huệ bị ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt là bãi rác thải tự phát ở ngay sát mép đường tỉnh lộ 542. Nước rỉ rác hàng ngày cứ chảy xuống con mương và cánh đồng sát đó gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng”.

Một người tham gia giao thông cho biết: “Hàng ngày tôi phải vào xã Hưng Yên Nam để làm việc nên một ngày đi qua con đường này ít nhất hai lần. Dù đã bịt khẩu trang nhưng cứ mỗi lần qua đây tôi lại bị một phen “choáng” vì mùi hôi, mùi hắc phát ra từ bãi rác thải. Có ngày trời mưa hay âm u là tình trạng mùi hôi thối càng trầm trọng. Ai đi qua con đường này như tôi đều phải phóng xe thật nhanh để cố “thoát” nhanh ra khỏi khu vực bị ô nhiễm nghiêm trọng này”.

: Nằm sát tỉnh lộ 542 và sát mương tưới tiêu, cánh đồng lúa
: Nằm sát tỉnh lộ 542 và sát mương tưới tiêu, cánh đồng lúa

Được biết, dù khu vực chân núi Đại Huệ không phải là nơi quy hoạch bãi rác thải của địa phương nhưng hàng ngày vẫn có nhiều xe chở rác thải đến đổ khiến cho khu vực này trở thành một bãi rác khổng lồ từ bao giờ không ai hay. Và, lượng rác nói trên càng ngày càng nhiều lên nên môi trường ngày càng ô nhiễm trầm trọng.

Theo quan sát của PV, một bãi đất rộng nằm sát tỉnh lộ 542, sát với mép mương tưới tiêu và bờ ruộng của người dân đang tràn ngập một lượng rác thải lớn. Rác thải đủ chủng loại đổ chỏng chơ khắp nơi, vương vãi ra cả đường sá. Phía dưới, một lượng rác thải không nhỏ cũng tràn xuống mương nước, rùa nhặng bay như ong vỡ tổ; nước rỉ rác màu đen kịt, hôi thối cứ thế vô tư chảy vào mương nước và môi trường xung quanh khiến cho cảnh tượng ô nhiễm trở nên đáng sợ. Chưa hết, một lượng lớn rác thải còn bị đốt cháy khiến cho mùi khét lẹt bốc lên rất khó chịu; cả khu vực bao trùm trong không khí ngột ngạt.

Khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng
Khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng

Khu dân cư xóm Hưng Thịnh, xã Hưng Tây hay xóm 9, xã Hưng Yên Nam dù ở khá xa nhưng hàng ngày mùi hôi của bãi rác vẫn luôn thường trực “bủa vây” khu dân cư mỗi khi tiết trời âm u, mưa bão hay có gió thổi mạnh.

Điều đáng sợ hơn nữa là sự lo ngại nguồn nước ngầm sẽ bị ảnh hưởng. Nguồn nước chảy ra từ núi Đại Huệ mỗi khi trời mưa đều ào ào tràn xuống trôi qua bãi rác rồi tràn qua cánh đồng lúa, ruộng hoa màu của người dân. Mỗi mùa mưa qua dường như lại bao phủ thêm một lớp ô nhiễm mới cho vùng đất này; đó là chưa kể nguồn nước ngầm ở dưới lòng đất sẽ tích tụ bao nhiêu tạp chất, hóa chất độc hại?

Anh Nguyễn Văn Xuân, ở xã Hưng Yên Nam, kiến nghị: “Hàng ngày đi qua khu vực núi Đại Huệ mà thấy ngao ngán. May mà không sống gần đó chứ nếu có nhà cửa sát đó chắc chết vì ô nhiễm, bệnh tật mất. Tuy là không ở gần nhưng về lâu dài nếu không được giải quyết hậu quả chắc cũng sẽ khôn lường. Giờ người dân chỉ mong chính quyền các cấp quan tâm để có biện pháp xử lý, tránh những hệ lụy về sau cho người dân”.

Biển cấm đổ rác trở nên vô hiệu
Biển cấm đổ rác trở nên vô hiệu

Một cán bộ phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên, cho biết: Bãi rác thải ở chân núi Địa Huệ trước đây được xã Hưng Tây quy hoạch tạm để tập trung thu gom rác, sau đó vận chuyển đi nơi khác. Thời gian qua, huyện đã tập trung giao cho xã xử lý nhằm tránh gây ô nhiễm môi trường.

Cũng cần phải nói thêm rằng, từ nhiều năm nay lượng rác thải sinh hoạt ở các xã của huyện Hưng Nguyên đã có chủ trương thu gom và Công ty Môi trường đô thị Nghệ An vận chuyển ra Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nghi Yên (huyện Nghi Lộc) để xử lý. Tuy nhiên, tại bãi rác thải dưới chân núi Đại Huệ người dân vẫn giữ thói quen đổ rác tại đây như trước kia.

Hiện, bãi rác thải tự phát nói trên đã quá tải, gây ô nhiễm môi trường nước và không khí trầm trọng, đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên và các cơ quan chức năng cần sớm có hướng giải quyết dứt điêm, tránh những hệ lụy nặng nề về sau.

Phạm Tuân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Bãi rác thải tự phát gây ô nhiễm nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO