Ngày thứ 2 xét xử phúc thẩm vụ Công ty Vifon: Nguyên Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Huyền liên tục kêu oan

15/05/2014 00:00

(TN&MT) - Sang ngày xét xử thứ 3 phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ Vifon, buổi sáng HĐXX sẽ triệu tập giám định viên tới tòa để làm rõ thêm những tình tiết liên...

   
(TN&MT) - Theo thông báo của Hội đồng xét xử (HĐXX), hôm nay 14/5, sang ngày xét xử thứ 3 phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ Vifon, buổi sáng HĐXX sẽ triệu tập giám định viên tới tòa để làm rõ thêm những tình tiết liên quan của vụ án; Tòa cũng dự định dành thời gian để đại diện Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao giữ quyền công tố tại tòa luận tội các bị cáo…
   
   
  Trong ngày xét xử thứ 2 (13/5), buổi sáng tòa đã dành thời gian cho đại diện VKS thẩm vấn các bị cáo. Vị đại diện VKS tại phiên tòa chủ yếu hỏi các bị cáo có bổ sung tình tiết nào mới so với phiên tòa sơ thẩm không. Bị cáo nguyên Tổng Giám đốc công ty Vifon – Nguyễn Bi – nói rằng bị cáo tin rằng tại phiên tòa phúc thẩm này, tòa sẽ làm rõ việc bị cáo thu, chi, ký nhận các khoản tiền tại Công ty Vifon (luật sư bị cáo chuẩn bị sẳn 71 trang bút lục liên quan tới nội dung này); riêng bị cáo Dương Thị Mẫn (SN 1947, nguyên kế toán thanh toán Vifon) thì nói rằng bị cáo nộp đơn xin xử phúc thẩm vì bản thân bị cáo tuổi cao và sức khỏe không tốt, gia cảnh bị cáo đang khó khăn, mẹ già 85 tuổi cũng bệnh, chồng bị cáo bị bệnh tim, con bị cáo còn nhỏ “bị cáo xin được giảm hình phạt để về chămm sóc gia đình” bị cáo Mẫn vừa khóc vừa nói với tòa. Ngoài ra các bị cáo khác đều nói rằng quá trình xét xử các bị cáo và luật sư sẽ bổ sung các tình tiết mới.
   
  Sau phần xét hỏi của đại diện VKS, Tòa đi vào phần xét hỏi liên quan tới tội danh “cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. Theo cáo buộc, Nguyễn Bi - đã có sai phạm khi “phân chia” số tiền thưởng 290.000 USD cho bản thân và một số cán bộ lãnh đạo của công ty, Nguyễn Bi đã gây thiệt hại số tiền là 8,2 tỷ đồng.
   
  Trả lời HĐXX, Nguyễn Bi nói rằng số tiền 290.000 USD có nguồn gốc từ  chuyển nhượng vốn liên doanh của công ty, Nguyễn Bi cho rằng mình không làm sai vì 7 người được thụ hưởng chính là những người có công lớn tạo dựng thương hiệu Vifon không những thời điểm đó mà ngay cả hiện nay Vifon cũng đang là tên tuổi lớn, đóng góp cho ngân sách và giải quyết công ăn, việc làm cho hàng ngàn lao động. “Bị cáo trích khen thưởng 7,9 tỷ đồng là khen thưởng đột xuất đúng thẩm quyền sau khi làm nghĩa vụ thuế với nhà nước là đúng với thẩm quyền của Tổng giám đốc” - Nguyễn Bi nói tại tòa.
   
  Buổi chiều cùng ngày, Tòa dành phần lớn thời gian tập trung xét hỏi tội danh “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Nguyên Phó Tổng Giám đốc Vifon - Nguyễn Thanh Huyền - bị xét hỏi về cáo buộc hành vi đã chỉ đạo thực hiện hạch toán sai tài khoản, sai nguồn gốc nguồn vốn. Trả lời HĐXX, Huyền khẳng định mình làm theo sự chỉ đạo của Tổng giám đốc Nguyễn Bi. Số tiền mà Huyền nhận cũng đã đưa toàn bộ cho ông Bi. Khoản tiền 7,9 tỷ đồng mà công ty Vifon được phép đưa vào quỹ phúc lợi, quỹ khen thưởng dành được nhiều sự quan tâm từ các luật sư. Huyền nói rằng số tiền này công ty có quyền quyết định, sau khi hoàn thành nộp tiền nghĩa vụ liên doanh. Bị cáo Nguyễn Bi tiếp lời Huyền cũng xác định là tổng giám đốc công ty thì ông có quyền quyết định chi thưởng.
   
   
  Liên quan tới số tiền 7,9 tỷ đồng tiền thưởng này, Tòa cũng cho mời đại diện Công ty Vifon có mặt tại tòa có ý kiến. Theo vị đại diện công ty Vifon, số tiền 7,9 tỷ đồng nếu thất thoát là thất thoát tiền công ty chứ không phải tiền nhà nước. Trước phiên tòa phúc thẩm, phía công ty Vifon có làm đơn kháng cáo yêu cầu các bị cáo trả lãi suất số tiền chiếm đoạt của công ty nhưng tại phiên tòa vị đại diện của đơn vị này xin rút kháng cáo.
   
  Cũng theo cáo buộc, nguyên Tổng giám đốc Nguyễn Bi bị lợi dụng chức vụ quyền hạn trong việc chỉ đạo Nguyễn Thanh Huyền chuyển số tiền 2,283 tỷ đồng chuyển vào tài khoản cá nhân để chiếm đoạt. Nguyễn Bi cho rằng “Số tiền 2,2 tỷ đồng là Huyền gửi lại tiền huy động vốn còn sót. Bản thân tôi và công ty Vifon chưa đối chiếu công nợ nên không biết còn thừa thiếu thế nào”.
   
  Đúng 16 giờ 30 ngày xét xử thứ 2, sau khi HĐXX đề nghị các đượng sự có mặt tại tòa tiếp tục xét hỏi thêm nhưng tất cả im lặng. Tòa quyết định kết thúc phần xét hỏi của phiên tòa. Chủ tọa phiên tòa cho biết ngày xét xử thứ 3 (14/5), tại phiên tòa sẽ có đại diện cơ quan giám định, tòa cũng đề nghị các luật sư và những người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan đặt câu hỏi với cơ quan giám định để làm rõ những tình tiết của vụ án. Chủ tọa cũng thông báo dự kiến trong ngày xét xử này, đại diện VKS tại phiên tòa sẽ phát biểu quan điểm luận tội…
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 2 xét xử phúc thẩm vụ Công ty Vifon: Nguyên Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thanh Huyền liên tục kêu oan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO