Ngày thứ 2 phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại ALC II: VKS nêu quan điểm giữ án tử hình nguyên TGĐ Vũ Quốc Hảo

01/07/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều nay, trong ngày xét xử thứ 2, phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM đã tiến hành phần nêu quan điểm luận tội của đại diện VKS giữ...

   
(TN&MT) - 15 giờ chiều nay, trong ngày xét xử thứ 2, phiên tòa phúc thẩm của TAND Tối cao tại TP.HCM đã tiến hành phần nêu quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa "đại án" tham nhũng tại Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II, thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam - Agribank).
   
   
  Buổi sáng ngày xét xử, Tòa dành thời gian xét hỏi các bị cáo và các đại diện nguyên đơn dân sự. Bị cáo Vũ Quốc Hảo tiếp tục khẳng định là giữ đề nghị tòa xem xét tội danh tham ô mà bản án sơ thẩm tuyên đối với Hảo. Các bị cáo qua xét hỏi cũng điều giữ quan điểm là xem xét giảm hình phạt, thay đổi tội danh… như ngày đầu các bị cáo trình bày.
   
  Về các nguyên đơn dân sự, đại diện Công ty ALC II nêu kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm tuyên buộc đối với tất cả các hợp đồng cho thuê tài chính mà ALC II đã hạch toán thu nợ gốc, lãi từ số tiền giải ngân nguồn gốc từ nguồn tiền các hợp đồng khống, hợp đồng giả trái pháp luật và ALC II có trách nhiệm khôi phục lại toàn bộ các bút toán đã hạch toán thu nợ gốc, lãi của các hợp đồng cho thuê tài chính này và nghĩa vụ trả nợ của bên thuê theo đúng qui định pháp luật về cho thuê tài chính, đồng thời hạch toán thu nợ các hợp đồng cung ứng tài sản đã giải ngân tương ứng. Buộc các đơn vị, cá nhân theo hợp đồng cho thuê tài chính đã được hạch toán thu nợ gốc, lãi tương ứng có nghĩa vụ nộp lại toàn bộ số tiền đã được giải ngân cho ALC II.
   
   
  Ngoài ra ALC II cũng kháng cáo tòa phúc thẩm tiếp tục duy trì lệnh kê biên của Cơ quan điều tra đối với dự án căn hộ Trường An để giao cho ALC II phát mãi thu hồi số tiền 75 tỉ đồng.
   
  Với nguyên đơn dân sự là Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn. Tại tòa đã nêu đề nghị cấp phúc thẩm tuyên trả phần lãi vì bản án sơ thẩm chỉ tuyên trả lại cho ngân hàng này khoản tiền 92 tỉ đồng mà không tuyên phần lãi suất…
   
   
  Buổi chiều ngày xét xử thứ 2, Tòa tiếp tục phần xét hỏi, đến 15 giờ thì VKS nêu quan điểm. Đại diện VKS giữa quyền công tố tại phiên tòa phúc thẩm đã nêu quan điểm. Cụ thể như sau:
   
  1/ Không chấp nhận kháng cáo xin xem xét lại tội danh của bị cáo Vũ Quốc Hảo và kháng cáo kêu oan của bị cáo Đặng Văn Hai, giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm đối với 2 bị cáo.
   
  2/ Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện trưởng VKSND TPHCM đề nghị tăng hình phạt với bị cáo Tôn Văn Việt, dự kiến tăng 1 năm tù. Giữ nguyên hình phạt  bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo Nguyễn Văn Tài và Lê Thị Tám.
   
  3/ Không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin hưởng án treo của bị cáo Phạm Xuân Nghị, Nguyễn Văn Thọ, Hoàng Quốc Thịnh, Lê Thanh Phong,  Phạm Minh Tuấn, Tôn Quang Việt.
   
  Giữ nguyên quyết định bản án sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Xuân Nghị, Nguyễn Văn Thọ, Lê Thị Tám, Hoàng Quốc Thịnh, Lê Thanh Phong và Phạm Minh Tuấn
   
  Sửa đổi bản án sơ thẩm, chấp nhận 1 phần kháng cáo của bị cáo Tôn Quang Việt , giảm cho bị cáo 6 tháng tù.
   
   
  Về dân sự: Chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND TPHCM và kháng cáo của ALC II và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn… sửa bản án sơ thẩm như sau:
   
  Tiếp tục kê biên khu căn hộ Trường An tại địa chỉ khu phố Đông Nhì, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An (Bình Dương) , thuộc sở hữu Công ty Hàm Rồng theo lệnh kê biên số  01/C48 ngày 5/12/2011 của Cơ quan điều tra để đảm bảo thi hành án. Chấp nhận một phần yêu cầu tính lãi khoản tiền 92 tỉ của Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bắc Sài Gòn đến thời điểm khởi tố vụ án.
   
  Các phần không kháng cáo, kháng nghị giữ nguyên. Ngày mai (2/7), sang ngày xét xử thứ 3, tòa sẽ tiến hành phần tranh tụng…
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày thứ 2 phúc thẩm "đại án" tham nhũng tại ALC II: VKS nêu quan điểm giữ án tử hình nguyên TGĐ Vũ Quốc Hảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO