Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã 2017: "Lắng nghe tiếng nói của giới trẻ"

03/03/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã (WWD) (ngày 3/3 hằng năm) là một dịp để kỷ niệm nhiều loài động vật hoang dã đẹp và đa dạng, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích bảo vệ động vật hoang dã. Ngoài ra, WWD hằng năm nhắc nhở chúng ta về sự cần thiết cấp bách phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tội phạm về động vật hoang dã gây tác động lớn về kinh tế, môi trường và xã hội.

Động vật hoang dã có giá trị nội tại và đóng góp đa dạng - bao gồm sinh thái, di truyền, xã hội, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn hóa, giải trí và thẩm mỹ - cho sự phát triển bền vững và hạnh phúc của con người. Vì những lý do này, tất cả các quốc gia thành viên, hệ thống Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế khác, cũng như các tổ chức xã hội dân sự, các tổ chức và cá nhân phi chính phủ được mời tham dự lễ kỷ niệm toàn cầu nhân Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã. Cộng đồng địa phương có thể đóng góp vai trò tích cực trong việc giúp đỡ ngăn chặn hoạt động buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

“Lắng nghe tiếng nói của giới trẻ”

Tham gia và trao quyền cho giới trẻ là lời kêu gọi của Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã năm 2017 của Liên Hợp Quốc. WWD năm 2017 tạo cơ hội mới cho giới trẻ giải quyết các vấn đề về bảo tồn động vật hoang dã. Đây cũng là dịp để giới trẻ cùng nhau tham gia và truyền cảm hứng nhằm tạo dựng một thế giới tốt đẹp hơn.

Theo LHQ, mất môi trường sống, biến đổi khí hậu và săn bắt là một trong những thách thức đáng báo động nhất mà động thực vật hoang dã trên thế giới hiện đang phải đối mặt. Hiện nay, săn bắt và buôn bán động vật hoang dã là mối đe dọa trực tiếp nhất đối với nhiều loài, dù phổ biến hoặc ít được biết đến. Số phận của động vật hoang dã trên thế giới sẽ sớm nằm trong tay của các thế hệ tiếp theo. Nhu cầu cấp bách về hành động tăng cường để đảm bảo sự sống còn của động vật hoang dã trong môi trường sống tự nhiên phải được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, và giới trẻ có trách nhiệm truyền đạt các mục tiêu bảo tồn động vật hoang dã trong toàn xã hội.

Voi châu Phi. Ảnh: Ngân hàng Thế giới / Curt Carnemark
Voi châu Phi. Ảnh: Ngân hàng Thế giới / Curt Carnemark

Trên cơ sở đó, Ban Thư ký Công ước Thương mại Quốc tế về các loài động thực vật hoang dã (CITES) phối hợp với các tổ chức Liên Hợp Quốc khác có liên quan đã tạo điều kiện cho giới trẻ thực hiện nhiệm vụ này nhân Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã.

Với 183 quốc gia thành viên, Công ước CITES vẫn là một công cụ mạnh mẽ nhất trên thế giới để bảo tồn đa dạng sinh học thông qua các quy định thương mại động, thực vật hoang dã.

Mai Đan

Tổng hợp từ United Nations

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Thế giới bảo vệ động vật hoang dã 2017: "Lắng nghe tiếng nói của giới trẻ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO