Ngày mai khai hội gò Đống Đa

11/02/2016 00:00

(TN&MT) - Hội gò Đống Đa diễn ra hàng năm vào ngày mùng 5 tháng giêng tại gò Đống Đa, phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP. Hà Nội.

(TN&MT) - Đây là lễ hội chiến thắng, được tổ chức để tưởng nhớ tới công tích lẫy lừng của vua Quang Trung - người anh hùng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc.
 
Theo sử sách để lại thì hơn 200 năm trước vào đêm 4 rạng ngày 5 tháng giêng năm Kỷ Dậu (1789), nơi đây đã diễn ra trận đánh của quân Tây Sơn diễn ra với sự tham gia của nhân dân vùng Khương Thượng, do Đô đốc Long (còn có tên là Đặng Tiến Đông) chỉ huy. Trận này diệt tan đồn Khương Thượng của quân nhà Thanh. Tướng nhà Thanh là Sầm Nghi Đống phải treo cổ tự tử ở núi Ốc (Loa Sơn) gần chùa Bộc bây giờ. Trận đánh đã mở đường cho đại quân Tây Sơn từ Ngọc Hồi thừa thắng tiến vào Thăng Long.
 
Lễ hội gò Đống Đa - ảnh internet
Lễ hội gò Đống Đa - ảnh internet
 
Kể từ đó, hàng năm cứ vào ngày 5 tháng giêng, nhân dân tổ chức lễ Hội gò Đống Đa đã tưởng nhớ công ơn của vị anh hùng áo vải Tây Sơn (vua Quang Trung - Nguyễn Huệ) đã đánh tan quân Thanh xâm lược. Đồng thời đây cũng là cách để ghi lại dấu ấn một thời hào hùng của dân tộc, như là một chứng tích về sự thất bại nhục nhã của kẻ thù phương Bắc xâm lược.
 
Từ sau ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954), lễ hội gò Đống Đa được coi là ngày hội Đống Đa truyền thống, trở thành quốc lễ. Do đó, hàng năm, các vị lãnh đạo đại diện cho Đảng và Nhà nước ta đều tới dự và chủ trì mọi nghi thức của lễ hội. Quốc kỳ và cờ của ngày hội thi nhau bay phấp phới như chào đón du khách muôn phương.
 
Nằm đối diện với gò Đống Đa là chùa Đồng Quang cũng toả hương khói nghi ngút, tấp nập kẻ vào ra. Tai chùa, các sư làm cháo cúng lên các cô hồn của quân giặc như một hành động nhân nghĩa truyền thống của đạo đức nhân dân ta. Còn trước tượng vua Quang Trung, nhân dân cũng tới dâng hoa và tưởng niệm rất đông.
 
Sau những nghi thức trang trọng là đến các trò chơi và biểu diễn nghệ thuật dân gian như múa lân, múa rồng, đầu vật, cờ người, chọi gà, múa rồng lửa, đấu võ, côn quyền, đánh trống... rất đặc sắc. Đặc biệt, tham gia các cuộc đấu võ không chỉ có nam giới mà có cả nữ giới nên hội càng thu hút đông khách tham quan.
 
Ngày nay, đi dự hội Đống Đa đối với người Hà Nội đã trở thành một nhu cầu không thể thiếu được trong những ngày đầu xuân.
 
Mạnh Hưng (tổng hợp)
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày mai khai hội gò Đống Đa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO