Ngày đầu xét xử “đại án” tham nhũng tại Vifon: Luật sư đề nghị đại diện hai bộ Công Thương và Tài chính tham dự tòa

21/11/2013 00:00

TN&MT) - Sáng nay 21/11, Tòa án Nhân dân TP.HCM đưa vụ “đại án” tham nhũng tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) ra xét xử.

   
(TN&MT) - Sáng nay 21/11, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đưa vụ “đại án” tham nhũng tại Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (Vifon) ra xét xử. Đúng 8 giờ sáng, phiên tòa bắt đầu với phần thẩm tra.
   
  Ngoài 5 bị cáo của vụ án, tại tòa còn có đại diện Công ty Vifon; Đại diện Bộ Công thương và các đại diện có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan khác. Một số đại diện dù được tòa triệu tập nhưng vắng mặt như bộ Tài chính… Tuy nhiên Đại diện Viện kiểm sát (VKS) giữ quyền công tố tại tòa cho rằng sự vắng mặt này không làm thay đổi bản chất vụ án.
   
   
  Sau phần thẩm tra 5 bị cáo, đến lượt Đại diện Bộ Công thương thì vị đại diện này nói rằng chỉ dự tòa với tư cách bộ chủ quản nhà nước, chứ không phải là đại diện nguyên đơn dân sự tại tòa. Dù tòa hai lần “thuyết phục”, nhưng đại diện Bộ Công thương tại tòa vẫn khẳng định chỉ có mặt với tư cách bộ chủ quản.
   
  Cả 5 bị cáo điều nói rằng đã nhận được cáo trạng của Viện kiểm sát và không có ý kiến gì thêm. Tuy nhiên luật sư đại diện cho các bị cáo cho rằng cần phải triệu tập đại diện Bộ Công Thương, Tài chính ra tòa với tư cách đại diện nguyên đơn dân sự. “luật sư mong phiên tòa tiếp tục, nhưng cũng mong tòa cho triệu tập đại diện Bộ Công Thương và Tài chính tới tòa với tư cách đại diện nguyên đơn dân sự, bởi xét xử các bị cáo tội gây thiệt hại cho nhà nước, nhưng đại diện cho nhà nước là hai bộ này đã không dự với tư cách đại diện đó” Luật sư Phan Trung Hoài (Đoàn LS TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Thanh Huyền) nói. Đồng tình với ý kiến này, luật sư Lê Hồng Nguyên (Văn phòng luật sư Hồng Nguyễn – TP.HCM, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Bi), cũng nói rằng cần xác định vai trò của hai bộ Công Thương và Tài chính bởi đây là quyền lợi của hai bộ này.
   
   
  Ngay sau khi các luật sư dứt lời, Chủ tọa phiên tòa đề nghị Đại diện VKS tại tòa có ý kiến. Đại diện VKS nói rằng rất đồng tình ý kiến của các luật sư, khẳng định Bộ Công thương và Tài chính chính là các nguyên đơn dân sự của vụ án, cần có mặt tại tòa.
   
  Sau phát biểu quan điểm của VKS, tòa tạm ngưng để Hội đồng xét xử (HĐXX) hội ý. Đúng 10 giờ sáng, HĐXX quay trở lại tòa với quyết định tiếp tục xét xử với phần đọc cáo trạng. Sau gần một giờ đọc cáo trạng, tòa tạm nghỉ trưa, chiều nay phiên tòa sẽ tiếp tục.
   
   
  Cáo trạng 24 trang mà tòa đọc cho thấy, 5 bị cáo là Nguyễn Bi (SN 1949, ngụ tại P.10, Q.Phú Nhuận), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty Vifon bị truy tố về hai tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng"; Nguyễn Thanh Huyền (SN 1955, ngụ tại P.12, Q.10) nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Vifon bị truy tố về hai tội "tham ô tài sản" và "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; Đàm Tú Liên (SN 1961, ngụ tại P.8, Q.Phú Nhuận) nguyên Kế toán trưởng Công ty Vifon; Dương Thị Mẫn (SN 1947, ngụ tại P.11, Q.Bình Thạnh), nguyên Kế toán thanh toán Công ty Vifon và Ca Thị Thu Hồng (SN 1957, ngụ tại P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú), nguyên Thủ quỹ Công ty Vifon cùng bị truy tố về tội "cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
   
  Bài & ảnh: Tân Châu
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày đầu xét xử “đại án” tham nhũng tại Vifon: Luật sư đề nghị đại diện hai bộ Công Thương và Tài chính tham dự tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO