“Ngày cuối tuần cùng dân” ở Yên Bái

Thanh Ngà| 24/11/2022 09:46

(TN&MT) - Mỗi cán bộ đảng viên phải dành ít nhất 2 ngày cuối tuần trong một tháng để đến với nhân dân ở các thôn, bản, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, hỗ trợ nhân dân phát triển kinh tế - Đây là tinh thần của mô hình “Ngày cuối tuần cùng dân” được triển khai hơn 3 năm nay tại tỉnh Yên Bái.

Không chỉ tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa cán bộ, đảng viên với người dân, mô hình còn góp phần tạo niềm tin, phấn khởi trong nhân dân, động viên nhân dân tích cực lao động sản xuất, vươn lên giảm nghèo.

Tạo sức lan tỏa

“Ngày cuối tuần cùng dân” của cán bộ, đảng viên tại thôn Cối Máy, xã Yên Thành, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã để lại nhiều ấn tượng đẹp, khó quên. Cối Máy là thôn cuối cùng của xã Yên Thành chưa có nhà văn hóa đạt tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Chia sẻ với khó khăn của đồng bào người Dao nơi đây, trong ngày cuối tuần cùng dân, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy đã đặt viên gạch đầu tiên làm nền móng xây nhà văn hóa thôn, đồng thời trực tiếp tham gia lao động cùng người dân.

14-1-.jpg

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái Đỗ Đức Duy cùng cán bộ, người dân thôn Cối Máy, xã Yên Thành làm nền móng Nhà văn hóa thôn

Bà Trần Thị Thế - Thôn Cối Máy, xã Yên Thành, huyện Yên Bình phấn khởi nói: “Thôn Cối Máy chúng tôi còn nghèo lắm, người dân chỉ biết bắt cá tôm trên hồ để sống. Có nhà văn hóa thế này là có chỗ để vui chơi, múa hát, chúng tôi phấn khởi lắm. Chúng tôi không biết nói gì hơn, cảm ơn Đảng, Nhà nước, đặc biệt là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã quan tâm để thôn chúng tôi có một nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng.”

Phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” được khởi xướng từ năm 2019 tại huyện vùng cao Mù Cang Chải. Đến nay, mô hình này đã lan tỏa đến khắp các bản làng vùng cao và cả những nơi phố phường đông đúc của tỉnh Yên Bái. Hiện mô hình đã được Tỉnh ủy Yên Bái đưa vào Chương trình hành động hằng năm, trở thành hoạt động thường xuyên của toàn thể cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Chủ tịch UBND huyện Yên Bình chia sẻ: “Cứ đến cuối tuần, cán bộ của huyện sẽ tham gia phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình. Khi có cán bộ cùng tham gia, người dân rất hào hứng, sôi nổi, bởi đây là những hoạt động rất thiết thực.”

Phát huy hiệu quả

Không chỉ cùng tham gia lao động với người dân, các cán bộ, đảng viên còn tích cực lồng ghép tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tranh thủ huy động sự ủng hộ từ doanh nghiệp, nhà hảo tâm để có nguồn lực chung tay giúp đỡ nhân dân.

a-duy.jpg
Phong trào đã gắn bbos mật thiết mối quan hệ giữa cán bộ và nhân dân

Ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Hiện nay, Sở được giao nhiệm vụ giúp đỡ 2 xã khó khăn của huyện Văn Chấn là xã Suối Quyền và An Lương. Trong năm vừa qua, Sở đã ủng hộ mỗi xã 30 triệu đồng vào quỹ thoát nghèo. Ngày Đại đoàn kết toàn dân, Lễ khai giảng năm học mới… lãnh đạo Sở luôn đồng hành, quan tâm, động viên. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo Sở đã thực hiện nhiều đợt công tác tại các xã vào những ngày cuối tuần, bàn phương hướng phát triển kinh tế - xã hội để giúp xã thoát nghèo. Cùng với đó, chủ động tuyên truyền về Luật Khoáng sản, Luật Bảo vệ môi trường tới lãnh đạo và người dân trên địa bàn xã.

Ba năm qua, bước chân của các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương… đã in dấu khắp các nẻo đường từ thành thị đến những nơi vùng cao heo hút của tỉnh Yên Bái; tham gia vào mọi công việc ở cơ sở từ làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, trường, lớp học, đến dọn dẹp vệ sinh môi trường, hướng dẫn người dân kỹ thuật, tư liệu sản xuất… Có thể thấy, phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” đã đi vào thực chất. Từ đây, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với người dân ngày thêm bền chặt.

14-2-.jpg

Cán bộ cùng người dân tích cực tham gia “Ngày cuối tuần cùng dân”

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết: Phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân” đã tạo được sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ và người dân, góp phần giải quyết ngay những vướng mắc từ cơ sở; góp phần củng cố niềm tin của người dân với Đảng, khắc phục được bệnh quan liêu, xa rời nhân dân của cán bộ. Mô hình đã tạo dấu ấn tốt đẹp trong lòng nhân dân, không chỉ riêng huyện vùng cao Mù Cang Chải mà trên toàn tỉnh Yên Bái.

Có thể thấy, với sức lan tỏa rộng khắp của phong trào “Ngày cuối tuần cùng dân”, hàng nghìn hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm giúp đỡ, tạo động lực, ý chí vươn lên, thoát nghèo và dần ổn định cuộc sống. Cơ sở hạ tầng được đầu tư khang trang, hiện đại, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Đó sẽ là những yếu tố sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Ngày cuối tuần cùng dân” ở Yên Bái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO