Ngày 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - “Phục hồi và phát triển bền vững” 

Khương Trung | 02/12/2021 22:12

(TN&MT) - Chiều 2/12, Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức họp báo thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - “Phục hồi và phát triển bền vững” và khai trương trang thông tin điện tử Diễn đàn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi họp báo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Minh Sơn cho biết, "Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 phục hồi và phát triển bền vững" được tổ chức vào ngày 5/12/2021 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, gồm điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị quốc tế ICC và 1 điểm cầu tại Nhà Quốc hội (Thủ đô Hà Nội); 57 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; điểm cầu tại một số cơ quan trong nước và nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam; 2 điểm cầu quốc tế tại Pháp và Mỹ. Diễn đàn có sự tham dự trực tuyến của hơn 500 đại biểu, hơn 20 diễn giả và hơn 80 cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước.

Đánh giá toàn diện thực trạng nền kinh tế tại buổi họp báo, ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, Diễn đàn diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của nước ta vẫn đang chịu tác động mạnh mẽ và tiêu cực của dịch COVID-19, ảnh hưởng cả trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đến tất cả các ngành, lĩnh vực. Đáng lưu ý, tăng trưởng GDP Quý III năm 2021 giảm sâu chưa từng có (-6,17%), sản xuất của doanh nghiệp bị đình trệ, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, lao động, việc làm, đời sống của người dân gặp rất nhiều khó khăn...

“Để thực hiện thành công các Nghị quyết của Quốc hội, cấp thiết, khẩn trương phải có các chính sách hỗ trợ cả về kinh tế và xã hội trên cơ sở phù hợp với điều kiện, bối cảnh thực tiễn của đất nước để bảo vệ thành quả đã đạt được trong thời gian qua, tránh nguy cơ tụt hậu và gia tăng khoảng cách với các nước phát triển trên thế giới, đạt được các mục tiêu trước mắt cũng như trong dài hạn”, ông Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh.

Xuất phát từ mong muốn và nhu cầu thực tiễn, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam năm 2021 được hình thành với mục tiêu “phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội”, diễn ra trong ngày 5/12. Thông qua Diễn đàn sẽ có thêm căn cứ khoa học và thực tiễn, đồng hành cùng Chính phủ trong việc xây dựng, thảo luận và ban hành chính sách hỗ trợ nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, phát triển, thích ứng tốt hơn với trạng thái bình thường mới, không “lỡ nhịp” xu thế phát triển của thế giới.

Trên cơ sở đó, trọng tâm của Diễn đàn tập trung đánh giá toàn diện, khách quan thực trạng nền kinh tế Việt Nam trong năm 2020 và năm 2021; các chính sách đã thực hiện để ứng phó đối với dịch COVID-19 và kết quả; đồng thời, làm rõ bối cảnh quốc tế, dự báo, đánh giá về diễn biến của dịch COVID-19 với biến thể, biến chủng mới; xu hướng cơ cấu lại nền kinh tế do tác động của COVID-19; xu hướng sản xuất, kinh doanh thay đổi do tác động của dịch bệnh... từ đó, rút ra các bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.

Diễn đàn được chia thành 2 Phiên: Phiên toàn thể buổi sáng – Tọa đàm cấp cao với chủ đề “một số gợi ý đối với Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam”; phiên buổi chiều gồm 2 chuyên đề: chuyên đề 1 về “phối hợp các chính sách tài khóa, tiền tệ linh hoạt, hiệu quả, tạo nguồn lực ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi kinh tế”, và chuyên đề 2 về “bảo đảm an sinh xã hội và nguồn cung lao động trong quá trình phục hồi kinh tế”.

Toàn cảnh cuộc họp

Cũng tại họp báo, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường giới thiệu về website chính thức của Diễn đàn với tên miền: diendankinhte.quochoi.vn. Website với 2 ngôn ngữ Tiếng Việt và Tiếng Anh, là công cụ để Ban Tổ chức tổng hợp, cung cấp các thông tin chính thống về Diễn đàn không chỉ trong năm 2021 mà còn duy trì vận hành, cập nhật thông tin cho các kỳ tổ chức Diễn đàn tiếp theo.

Đặc biệt, website sẽ cung cấp kịp thời các tài liệu, ảnh, video tạo điều kiện thuận lợi cho các phóng viên, nhà báo khai thác, phục vụ công tác đưa tin về Diễn đàn đảm bảo tính thời sự, chính xác, đầy đủ và thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri, Nhân dân cả nước cũng như của các cơ quan, tổ chức nước ngoài về các vấn đề kinh tế của Việt Nam và thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày 5/12, sẽ diễn ra Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2021 - “Phục hồi và phát triển bền vững” 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO